บล.พาย:

SYNEX: คาดเติบโตดีในปี 2022 แม้มีความไม่แน่นอน

คงคำแนะนำเป็น “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐาน 29.75 บาท อิง 27.0xPE’22 (+2SD ต่อค่าเฉลี่ย 10 ปี) การประชุมนักวิเคราะห์ให้น้ำหนักเป็นกลาง แม้เรามีมุมมองเชิงระมัดระวังต่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ แต่เชื่อว่าบริษัทจะยังรักษาทิศทางการเติบโตของกำไรปี 2022 เอาไว้ได้ เพราะธุรกิจเกมยังได้รับความนิยม ส่วนการที่พนักงานทยอยกลับมาทำงานที่สำนักงานกันมากขึ้นจะช่วยหนุนธุรกิจพาณิชย์ได้อีกแรง

  • ผู้บริหารยืนยันว่าอุปสงค์ผู้บริโภคที่อ่อนลง สภาวะขาดแคลนอุปทานจากการล็อกดาวน์จีน สงครามรัสเซีย-ยูเครน และเงินบาทที่อ่อนค่าลงจะไม่กระทบผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2022
  • ผู้บริหารคงเป้าหมายการเติบโตของรายได้ปี 2022 ที่ +15% YoY แต่ยอมรับว่าการเติบโตของรายได้หลังปี 2022 จะไม่สอดคล้องกับระดับที่เคยทำได้ในช่วงปีที่มีโควิด-19 (2020-21) ขณะที่เรายังคงประมาณการกำไรปี 2022 ที่ 942 ล้านบาท (+11% YoY)
  • แนะนำเข้าสะสมหุ้น เพราะคาดว่ากำไร 2Q22 จะโตขึ้น YoY และ QoQ ด้วยแรงหนุนจากการขยายตัวของอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ได้อานิสงส์จากส่วนผสมผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น ขณะที่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์แบรนด์มือถือใหม่ (คาดว่าจะเป็น Realme) จะช่วยหนุนการเติบโตของรายได้ได้ปานกลาง

ผู้บริหารระบุว่ากิจการของบริษัทจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยระดับโลกไม่มาก

อัตรากำไรสุทธิจะยังยืนเหนือ 2% ผู้บริหารให้ความเห็นว่าพอร์ตผลิตภัณฑ์ที่กว้างขวางที่จำหน่ายสินค้าทั้งในตลาดล่างกลางและบนของบริษัท จะช่วยเป็นกันชนต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นกับอุปสงค์ผู้บริโภคที่เป็นผลมาจากเงินเฟ้อได้  เพราะกลุ่มลูกค้าจะหันไปซื้อผลิตภัณฑ์ในตลาดล่างแทน ส่วนปัญหาขาดแคลนอุปทานได้รับการแก้ไขโดยการกักตุนคลังสินค้าจำนวนมาก ในด้านเงินบาทที่อ่อนค่าลงได้รับการชดเชยจากการส่งต่อต้นทุนอัตราแลกเปลี่ยนไปยังลูกค้า สรุปแล้วปฏิบัติการทั้งหมดนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถรักษาอัตรากำไรสุทธิในกรอบ 2%-2.3% ต่อไปได้

สรุปผลประกอบการ 1Q22

  • กำไรสุทธิ 1Q22 อยู่ที่ 218 ล้านบาท (+18%YoY, -19%QoQ) การเติบโตในเชิง YoY เป็นผลมาจากรายได้ที่โตขึ้นจากอุปสงค์ที่ดีในกลุ่มพาณิชย์ ส่วนที่ลดลง QoQ เป็นผลจากปัจจัยตามฤดูกาล
  • รายได้อยู่ที่ 1.0 หมื่นล้านบาท (+15%YoY, -11%QoQ) ที่โตดี YoY เป็นเพราะสภาวะขาดแคลนไมโครชิปที่ปรับดีขึ้น เพื่อให้บริษัทจัดจําหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับอุปสงค์ที่ไหลเข้ามาได้มากขึ้น ส่วนที่ลดลง QoQ เป็นผลจากปัจจัยตามฤดูกาล
  • อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) อยู่ที่ 4.6% (ทรงตัว YoY, -0.1 ppts QoQ) สาเหตุที่ลดลงเล็กน้อย QoQ คาดเป็นผลจากส่วนผสมผลิตภัณฑ์

ภาพรวมปี 2022

  • เชื่อว่ากำไรสุทธิจะโตแตะ 942 ล้านบาท (+11%YoY) ในปี 2022 โดยคาดว่าสภาวะเศรษฐกิจและการขาดแคลนอุปทานที่ปรับดีขึ้น จะทำให้รายได้เติบโตแข็งแกร่ง ส่วนการคลายล็อกดาวน์ก็น่าจะทำให้มีอุปสงค์ไหลเข้ากลุ่มผลิตภัณฑ์พาณิชย์มากขึ้น เพราะกลุ่มองค์กรและภาครัฐต่างหันมาลงทุนในโครงการต่างๆ มากขึ้น

Revenue breakdown

รายได้ของบริษัทแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลักดังนี้

1) กลุ่มพาณิชย์ (17% ของรายได้ปี 2021) ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์จำพวกเครือข่าย หน่วยความจำเซิร์ฟเวอร์ กล้องวงจรปิด และซอฟต์แวร์ มีลูกค้าเป็นกลุ่มองค์กรและภาครัฐที่ต้องการให้พนักงานมีอุปกรณ์รองรับการทำงานอย่างเหมาะสม

2) กลุ่มการสื่อสาร (43% ของรายได้ปี 2021) ประกอบด้วยแท็ปเล็ต มือถือ และอุปกรณ์และแกดเจ็ตอัจฉริยะอื่นๆ เช่น มือถือ iPhone และ Samsung

3) กลุ่มอุปโภคบริโภค (43% ของรายได้ปี 2021) ประกอบด้วย PC ชิ้นส่วน PC และอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้อง โดยส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับการใช้งานส่วนตัว ผลิตภัณฑ์ที่เป็นแรงขับเคลื่อนหลักในกลุ่มนี้คืออุปกรณ์จำพวก เกม PC และแล็ปท็อป ซึ่งมีการเติบโตเป็นอย่างดีตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะกระตุ้นให้ผู้คนหันมาอัปเกรดอุปกรณ์ใช้งานในบ้านของตนมากขึ้น

- Advertisement -