รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Range bound – 30 พ.ค. 2565

Market wrap & Outlook

  • ศุกร์ที่แล้วดัชนีปิดบวกต่อ หุ้นใหญ่นำโดย PTTEP PTT KBANK BBL SCB KCE CPALL GULF EA และหุ้นบวกแรง เช่น RAM D SEAOIL YGG ส่วนกดดันตลาด ได้แก่ ADVANC AOT BDMS TRUE DTAC PSL
  • วันนี้คาดดัชนี Range bound เอียงไปทางบวก รับแนวโน้มการชะลอขึ้นดอกเบี้ยของเฟดหลังตัวเลขเงินเฟ้อ PCE เริ่มลง คาดกลายเป็นจุดเปลี่ยนเกมของการเลือกหุ้นในรอบใหม่ เราเริ่มมองหาโอกาสในการเลือกซื้อหุ้น เติบโตสูง Growth stocks & growth story (เช่น กลุ่ม Software tech) มองข้ามเงินเฟ้อ และ แนะลดพอร์ตหุ้น ที่เล่นล้อไปกับ ตะกร้าเงินเฟ้อ เช่น โรงพยาบาล สินค้าโภคภัณฑ์ สื่อสาร เป็นต้น เพิ่มการเก็งฯหุ้นที่เล่นตรงข้ามกับทิศทางดอกเบี้ยและเงินเฟ้อที่ peak out เช่น กลุ่มบริการทางการเงิน, โรงไฟฟ้า, ค้าปลีก เป็นต้น

What to watch

  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผย ดัชนี PCE ทั่วไป (เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวลง หลังจากพุ่งแตะระดับ 6.6% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนม.ค.2525 ทั้งนี้ การชะลอตัวของดัชนี PCE ทั่วไปในเดือนเม.ย. ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2563 และเมื่อเทียบรายเดือน ส่วนดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 0.9% ในเดือนมี.ค.
  • เซี่ยงไฮ้ออกมาตรการหนุนเศรษฐกิจ-ช่วยภาคธุรกิจฟื้นตัวจากผลกระทบล็อกดาวน์ มาตรการดังกล่าวประกอบด้วย การลดหย่อนภาษีและค่าธรรมเนียมให้กับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์, อนุญาตให้ผู้ผลิตทุกรายสามารถกลับมาดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป, เร่งอนุมัติโครงการด้านอสังหาริมทรัพย์และสนับสนุนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการใหม่ ๆ, เพิ่มโควต้าการซื้อรถยนต์, ลดหย่อนภาษีการซื้อรถยนต์ และอุดหนุนผู้ที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า, สนับสนุนการก่อสร้างโครงการโครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมรถไฟ, ท่าเรือ, สนามบิน และพลังงาน และสนับสนุนบริษัทต่างชาติให้เขามาตั้งสำนักงานใหญ่และศูนย์วิจัยในเซี่ยงไฮ้ มีผลบังคับใช้จนถึงสิ้นปี 2565 โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการอุปโภคบริโภค, ลดภาระของภาคเอกชน และฟื้นฟูเศรษฐกิจในเซี่ยงไฮ้ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์

หุ้นแนะนำวันนี้

  • GPSC แรงซื้อคืนหลังหุ้นดิ่งซึมซับรับข่าวลบไปมาก คาดหุ้นเล่นตรงข้ามกับต้นทุน ที่ผ่อนคลายมากขึ้นทั้ง Bond yield และเงินเฟ้อที่ส่งผ่านต้นทุนพลังงาน
  • CPALL แรงกดดันต้นทุนผ่านเงินเฟ้อเริ่มมีทิศทางที่ผ่อนคลายมากขึ้น

Technical Daily (T)

หัวข้อ: SET เข้าเงื่อนไขกลับตัวแล้วหรือยัง!
แนะนำ ซื้อ
JMT แนวรับ 76-77 แนวต้าน 83 และ 85 (stop loss < 75)
BBL แนวรับ 128-129 แนวต้าน 135 และ 138 (stop loss < 127)
CIVIL แนวรับ 4.8-4.9 แนวต้าน 5.5-5.7 (stop loss < 4.7)

Global Investing Brief: หุ้นสหรัฐฯ ฟื้นต่อ หลังเงินเฟ้อส่งสัญญาณชะลอตัว // HKEX เตรียมเปิดใช้ FINI แพลตฟอร์ม IPO แบบดิจิทัล

Highlight

Elon Musk แห่ง Tesla (TSLA) เผยมีแผนที่จะเปิดร้านอาหาร Tesla ที่ให้บริการ 24 ชั่วโมง ในฮอลลีวูด ลอสแอนเจลิส โดยมาพร้อมโรงภาพยนตร์แบบไดร์ฟอิน จำนวน 2 จอ และจุดชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า อย่างไรก็ดีบริษัทยังไม่ได้เผยถึงรายละเอียดเพิ่มเติมแต่มีการเผยถึงรูปแบบการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าความคืบหน้าดังกล่าวอาจส่งผลให้โครงการนี้มีแนวโน้มเกิดขึ้นจริงมากขึ้น หลังจากที่เคยมีการกล่าวถึงเมื่อปี 61

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักปิดบวกในคืนวันศุกร์ โดยดัชนี DJIA +1.8%, ดัชนี S&P 500 +2.5% และ ดัชนี Nasdaq +3.3% นำโดย Tesla (TSLA) +7.3%, Apple (AAPL) +4.1%, Walt Disney (DIS) +3.5% หลังดัชนี Core PCE ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมาตรวัดเงินเฟ้อ ปรับตัวขึ้น 4.9%YoY ในเดือน เม.ย. ชะลอตัวจากเดือน มี.ค. ที่ 5.2%YoY สะท้อนว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯ ส่งสัญญาณว่าได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว ซึ่งอาจส่งผลให้ Fed ใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดน้อยลง
  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ หยุดทำการคืนนี้เนื่องในวันรำลึกถึงวีรบุรุษทหารสหรัฐฯ (May Memorial Day)
  • Costco (COST) เผยว่าจะชะลอการขึ้นค่าสมาชิก จากที่คาดไว้ว่าจะเป็นช่วงเดือน มิ.ย. โดยบริษัทให้เหตุผลถึงอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค ทั้งนี้เราคาดว่ารายได้ค่าสมาชิกจะยังคงโมเมนตัมที่ดีต่อเนื่อง จากอัตราการต่อสมาชิกในระดับสูงที่ราว 92% และยอดสมาชิกยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยในไตรมาสล่าสุด (F3Q22) อยู่ที่ 116.6 ล้านราย เพิ่มขึ้น 6%YoY ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $560.96

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 2.9% เมื่อวันศุกร์ นำโดย Alibaba (9988) +12.2% และ Baidu (9888) +14.3% หลังเผยงบไตรมาสล่าสุดออกมาดีกว่าตลาดคาด ช่วยบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ในจีน (ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในรายงาน “Global Earnings Release” เมื่อวันที่ 27 พ.ค.) ในขณะที่ราว 86% ของบริษัทจีนที่จดทะเบียนทั้งในและต่างประเทศ เผยกำไรไตรมาส 1 ออกมาโตเฉลี่ย 2%YoY น้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 9%YoY โดยเราคาดว่าภาพรวมกำไรของบริษัทจีนยังคงถูกกดดันต่อในไตรมาสหน้า จากปัจจัยมหภาคที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19
  • HKEX (388) เผยเตรียมเปิดใช้แพลตฟอร์มการ IPO “Fast Interface for New Issuance : FINI” ในไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามแผนที่บริษัทตั้งไว้ และจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการในเดือน มิ.ย. 66 โดยแพลตฟอร์ม FINI ได้พัฒนาระบบการ IPO เข้าสู่ดิจิทัล ช่วยให้กระบวนการรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเราคาดว่าจะยิ่งดึงดูดให้ HKEX มีความน่าสนใจในการเข้าจดทะเบียนมากขึ้น ร่วมด้วยแนวโน้มการผ่อนคลายเกณฑ์การจดทะเบียนในช่วงที่ผ่านมา คาดจะหนุนรายได้ค่าธรรมเนียม IPO ในระยะยาว ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD417.19

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ดัชนี VN ปิดบวก 1.3% เมื่อวันศุกร์ นำโดย PNJ +7%, FPT +5.9%, VNM +2.4%, GAS +2.2% ขานรับการปรับอันดับความน่าเชื่อถือประเทศเวียดนามจาก S&P Global ที่ปรับขึ้นจาก BB สู่ BB+ และคงมุมมองไว้ที่ Stable หลังมองว่าเศรษฐกิจเวียดนามยังมีแนวโน้มแข็งแกร่ง จากข้อได้เปรียบด้านต้นทุนแรงงานที่ต่ำกว่าประเทศอื่น เป็นปัจจัยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ อีกทั้งมองว่าการศึกษาของชาวเวียดนามมีแนวโน้มพัฒนาขึ้นต่อเนื่อง พร้อมคาด GDP เวียดนามจะโต 6.9% ในปีนี้ และ 6.7-7% ในระยะยาว
  • ทั้งนี้เราคาดว่าสถาบันจัดอันดับอื่น เช่น Moody’s และ Fitch จะมีแนวโน้มปรับอันดับความน่าเชื่อถือของเวียดนามเพิ่มขึ้นตามมาในภายหลัง เนื่องจากยังคงมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจเวียดนามในปีนี้
  • FPT ที่มีสัดส่วน 7% ในดัชนี VN30 และ 16% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 และ DR FUEVFVND01 ตามลำดับ เผยกำไร 4M22 เพิ่มขึ้น 32%YoY แตะ VND2.1tn ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนที่จะลงทุนราว VN4tn ในเครือข่ายโทรคมนาคมและศูนย์ข้อมูลในปีนี้ เพื่อบรรลุแผนระยะยาวปี 65-67 ในการที่จะขยายฐานลูกค้าไปยังต่างประเทศมากขึ้น ด้านโบรกเวียดนามคาดรายได้โต 19%YoY และกำไรโต 20%YoY ในปี 65

 

- Advertisement -