บล.พาย: 

AH: บมจ.อาปิโก ไฮเทค “พร้อมรับกับ EV ที่จะเข้ามา”

คงคำแนะนำซื้อ AH ราคาพื้นฐาน 28 บาท (10XPER22E) ด้วยปัจจัยบวกจากการเป็นผู้ประกอบการที่มีความพร้อมในการผลิตสินค้ากลุ่ม EV รวมถึงปัจจุบันซื้อขายในระดับ PE ค่อนข้างต่ำเพียง 8.5 เท่า ขณะที่ผลประกอบการกำไรปกติคาดว่าจะเติบโต 27%YoY

1Q22 กำไรเติบโตโดดเด่น

  • 1Q22 กำไรสุทธิ 402 ลบ. แต่ถ้าดูเฉพาะกำไรปกติจะเพิ่มขึ้น 32%YoY, 172%QoQ ได้รับผลดีจากการขยายตัวของรายได้ที่เพิ่มขึ้นถึง 20%YoY, 17%QoQ มาอยู่ที่ 6,730 ลบ. ทำสถิติสูงสุดของบริษัท ส่วนหนึ่งมาจากการปรับราคารวมถึงลูกค้าหลักอย่าง ISUZU มีการผลิตเพิ่มขึ้น 28%YoY ด้านกำไรขั้นต้นที่11% ลดลงเล็กน้อยจาก 12% ใน 1Q21 แต่ดีขึ้นจาก 10% ใน 4Q21
  • คำสั่งซื้อใหม่ในปีนี้ยังคงรับรู้ตามแผนเดิม ทั้งจาก Ford และโปรตุเกส รวมกันปีละกว่า 800-900 ลบ. ส่วนงานของ Winfast ปีนี้มูลค่ายังไม่มากนักเพียง 20 ลบ. แต่เป็นงานชิ้นส่วน EV ที่จะช่วยสร้างโอกาสในการรับงานดังกล่าวในอนาคตได้อีกมาก
  • ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เป็นอีกหนึ่งส่วนที่จะช่วยเสริมรายได้ในปีนี้ หลังเตรียมเปิดโชว์รูมของ GWM อีก 1 แห่งในประเทศไทยช่วงปลายปี (รวมแล้วที่ไทยจะมี 5 แบรนด์) ขณะที่ตลาดมาเลเซียที่ AH เป็นตัวแทนอยู่ 2 แบรนด์ ในช่วง 4M22 มียอดขายเติบโตกว่า 8%YoY โดยคาดว่าจะยังขยายตัวดีต่อเนื่องถึงกลางปีก่อนมาตรการช่วยเหลือทางภาษีของมาเลเซียจะสิ้นสุด
  • ปัญหาการขาดแคลนชิปคาดว่าจะค่อยๆ ดีขึ้นในช่วงปลายปี หลังจาก Supplier มีการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นแล้ว  ขณะที่ปัญหาราคาเหล็กที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นก่อนหน้า AH คาดว่าจะเริ่มเห็นการลดลงได้บ้างแล้ว
  • แนวโน้ม 2Q22 มองว่ายังเติบโตได้ YoY ตามอุตสาหกรรมและการรับรู้คำสั่งซื้อใหม่ แต่จะลดลง QoQ เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดค่อนข้างมาก

1Q22 กำไรดี แต่รอดูอีกไตรมาสก่อนปรับ

แม้กำไรสุทธิช่วง 1Q22 จะมีสัดส่วนกว่า 40% ของกำไรทั้งปีที่เราคาดไว้ที่ 1,002 ลบ. ทรงตัวจากปีก่อนแต่กำไรปกติโต 27%YoY อย่างไรก็ตาม กำไรที่ค่อนข้างเหวี่ยงในแต่ละไตรมาส ทำให้เรายังคงประมาณการทั้งปีไว้เท่าเดิมก่อน โดยอาจจะปรับหลังผลประกอบการงวด 2Q22 ออกมา

Revenue breakdown

โครงสร้างรายได้ของ AH แบ่งได้ 3 ส่วนหลักได้แก่ 1.รายได้จากธุรกิจการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ (Oem Auto Part) มีลูกค้าหลักได้แก่ ISUZU 2. รายได้จากการจำหน่ายรถยนต์และบริหารซ่อมแซมรถยนต์ (Car Dealerships) และ 3.รายได้ส่วนงานอื่นเช่น IOT เป็นต้น และถ้าแบ่งตามประเทศจะมีที่ ไทย มาเลเซีย โปรตุเกสและที่จีน

- Advertisement -