Our View? “อยู่กับเรื่องเดิมๆ”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,640 / 1,630 และแนวต้านที่บริเวณ 1,650 / 1,655 มองตลาดยังขาดปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุนการฟื้นตัวขึ้นได้ โดยคาดว่าตลาดยังคงให้นํ้าหนักกับความกังวลการเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) หลังคณะกรรมการ FED บางท่านออกมาส่งสัญญาณหนุน FED ขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง จนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลง โดยล่าสุด CME FED Watch Tools บ่งชี้ตลาดกลับมาคาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 0.50% ในอีก 3 ครั้งถัดไป ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยในช่วงสิ้นปีสหรัฐกลับไปอยู่ที่ระดับ 3.00% ขณะที่ในช่วงปีหน้าตลาดคาดว่าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.50% กระตุ้นความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงในระยะถัดไป คาดจะกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวลงได้ต่อ สอดคล้องกับ Dollar Index เริ่มสร้างฐานเหนือบริเวณ 100.0 จุด หลังชะลอตัวลงในช่วงก่อนหน้า พยายามฟื้นตัวกลับขึ้นอีกครั้ง คาดจะลดทอนความน่าสนใจของตลาดในภูมิภาคได้อีกครั้ง กดดันทิศทางกระแสเงินทุนต่างชาติได้บ้าง รวมทั้ง US Bond Yield ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 3.0% สะท้อนภาพตลาดเริ่มกลับมาอยู่ในภาวะ Risk-off อีกครั้ง คาดจะเป็นปัจจัยกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงในมุมมองเชิงเปรียบเทียบอัตราผลตอบแทนสินทรัพย์เสี่ยง/สินทรัพย์ปลอดภัย แต่คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มประกัน (BLA, TIPH และ THREL) ฟื้นตัวขึ้นได้

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.ค. เริ่มชะลอตัวลงบ้างเล็กน้อยปิดที่ระดับ 18.50 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.37 ดอลลาร์ (-0.31%) หลังขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ก่อนหน้าจากประเด็นแนวโน้มการฟื้นตัวขึ้นของอุปสงค์น้ำมัน หลังจีนผ่อนคลายมาตรการ Lockdown อย่างไรก็ตาม เรามองมติของ OPEC+ ที่จะเพิ่มกำลัง การผลิตน้ำมันขึ้นเป็น 6.48 แสนบาร์เรล/วัน ในเดือน ก.ค. นี้ จากข้อตกลงเดิมที่อยู่ที่ระดับ 4.32 แสนบาร์เรล/วัน คาดจะเป็นปัจจัยจํากัดผ่อนคลายความตึงตัวของอุปทานน้ำมันดิบได้ คาดจะจำกัด Upside – กดดันทิศทางราคาพลังงานอ่อนตัวลงได้ในระยะถัดไป

ขณะที่เรายังมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มส่งออกอาหาร (CPF, GFPT, TFG, TU, CFRESH และ CM) รวมทั้งหุ้นในกลุ่มน้ำมันปาล์ม (UVAN, CPI, VPO) จากวิกฤตขาดแคลนอาหารโลก โดยปัจจุบันราคาอาหารโลกยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมาศรีลังกาขอความช่วยเหลือ UN หลังเผชิญวิกฤตขาดแคลนอาหาร โดยประชาชนใน ประเทศเริ่มเข้าสู่ภาวะอดอยาก คาดจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มอาหารได้อยู่

ในส่วนของปัจจัยในประเทศเรามีมุมมองเชิงลบต่อการที่เมื่อวานนี้กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อเดือน พ.ค. พุ่งขึ้น +7.10% YoY มากกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ +5.85% YoY จากการที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งมาตรการเยียวยาของภาครัฐสิ้นสุดลง ขณะที่เราคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วงเดือน มิ.ย. ยังมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง-ยังอยู่ในระดับสูง คาดจะกระตุ้นให้ กนง. ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยหลังการประชุม กนง. วันที่ 8 มิ.ย. นี้ได้ คาดจะกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้บ้าง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “UVAN”

กลยุทธ์ แนวรับ 9.50 / 9.30 Target 10.00 / 10.40 Stop <9.10

- Advertisement -