บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Minor International (MINT TB) เดินหน้าฟื้นตัวสู่ระดับก่อนโควิดระบาด

Top Pick เพิ่ม TP เป็น 42 บาท

เรา Rollover ราคาเป้าหมายไปเป็นปี 66 และเพิ่มคาดการณ์กำไรหลักปี 66 ขึ้น 13.4% จาก RevPar ที่ดีเกินคาดตั้งแต่ 2Q65 เป็นต้นไป ส่งผลให้ TP เพิ่มขึ้นเป็น 42 บาท MINT เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมไทย เนื่องจากมีสัดส่วนรายได้โรงแรมในยุโรปสูงถึง 60% ที่คาดว่าจะฟื้นตัวได้ดีกว่าในประเทศไทย ทั้งนี้ จากความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย เราพบว่าอุปสงค์ที่อันมานาน (pent-up demand) ในยุโรปส่งผลให้ยอดจองห้องพักล่วงหน้าในช่วงฤดูร้อนสูงเท่ากับช่วงก่อนโควิด-19 แล้ว นอกจากนี้ ธุรกิจร้านอาหารในจีนที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ในไตรมาส 1/65 และ 2Q65 น่าจะผ่อนคลายลงหลังจากสิ้นสุดมาตรการล็อกดาวน์ในเดือนมิถุนายน นี่จะเป็นปัจจัยบวกหนุนราคาหุ้นของ MINT

RevPar เดือนเม.ย.65 ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดเพียง 5%

จากการฟื้นตัวหลัง Omicron คลี่คลายในไตรมาส 1/65 อัตราการเข้าพักเริ่มเพิ่มขึ้นเป็น 62% ในเดือนเมษายน 65 จาก 43% ในไตรมาส 1/65 ผู้บริหารระบุว่า RevPar ในเดือนเมษายนต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิด 1Q62 เพียง 5% เนื่องจากความต้องการที่ตึงตัวขึ้นนำไปสู่ราคาห้องพักที่เพิ่มขึ้น เราเชื่อว่า pent-up demand ในยุโรปและการฟื้นตัวของประเทศไทยจะส่งผลให้อัตราการเข้าพัก และแนวโน้มทางการเงินดีขึ้นตั้งแต่ 2Q65 เป็นต้นไป

SSS ของร้านอาหารได้รับผลกระทบจากการปิดเมืองในจีน

เราคาดว่ายอดขายสาขาเดิมของร้านอาหารจะเพิ่มขึ้น 8% ในปีนี้ หลังเติบโต 4.2% ในไตรมาส 1/65 โดยในไตรมาส 1/65 แม้ว่า SSSG ในประเทศไทยจะแข็งแกร่ง (+19.8%) แต่ที่จีนยังติดลบ (-14.9%) เนื่องจากการล็อกดาวน์ในประเทศ และในออสเตรเลีย (-51%) เนื่องจากน้ำท่วมและโควิดระลอกใหม่ โดยในเดือนเมษายน SSS ของจีนยังคงลดลง 36.9% เนื่องจากการล็อกดาวน์ แต่น่าจะฟื้นตัวในเดือนมิถุนายนหลังคลายล็อกดาวน์แล้ว แม้ว่ายอดขายจะฟื้นตัวในปีนี้ แต่เราคิดว่าอัตรากำไร EBITDA อาจได้รับผลกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น

ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ โควิดและต้นทุนอาหารที่สูงขึ้น

เรา Rollover ไปใช้ TP ปี 66 อิงจาก DCF, WACC 8.6% และการเติบโต 3% ความเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ 1) ความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งกระทบการฟื้นตัวของโรงแรมในยุโรป และ 2) ต้นทุนอาหารที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่ออัตรากำไรของร้านอาหาร เราประเมินว่าต้นทุนอาหารที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 1 ppt จะทำให้กำไรลดลง 1.8%

- Advertisement -