รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี เด้งจากแนวรับ

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีย่อทดสอบแนวรับ 1630 จุด(ตามคาด) หุ้นใหญ่กดดันตลาด ได้แก่ AOT BDMS CPALL MAKRO DELTA และหุ้นลงแรง เช่น IT ABICO MUD ส่วนหุ้นบวกแรงสวนตลาด เช่น CPH CPL TWP TYCN ESSO KASET GLORY HL
  • วันนี้คาดดัชนี เด้งจากแนวรับ ตามที่เราฟันธง Donwside ของกรอบสัปดาห์นี้เริ่มจำกัด คาดไม่หลุด 1630 จุด กลยุทธ์ยังคงคำแนะนำ การหาหุ้นเล่นระหว่างรอดัชนีฯพัก-เน้นไปที่หุ้นรายตัวตามปัจจัยหนุนเฉพาะตัว (ยกตัวอย่างเมื่อวาน SOLAR กับประเด็นสหรัฐเลิกกำแพงภาษีผลิตภัณฑ์โซลาร์ไทย เป็นต้น)

What to watch

  • ทุ่มหมื่นล.ฟื้นเศรษฐกิจฐานราก ก๊อกแรก 29 จว.เตรียมเฮรับ3พันล. สศช.ชงครม.14มิ.ย.ไฟเขียวแผนสนับสนุนสร้างแหล่งน้ำ ถนนทั่วไทย ชง ครม. 14 มิ.ย.นี้ แย้มแยก 3 เฟส รวมงบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านบาท นำร่องล็อตแรกกว่า 2 พันโครงการ จ้างงาน 29 จังหวัด วงเงิน 3 พันล้าน ให้จับตาปี 2566 ทุกภาคคึกคักรับแผนฟื้นฟูหลังเปิดประเทศ
  • สนพ. กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เป็นประธานได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาเกี่ยวกับค่าการกลั่นน้ำมันแล้วขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล โดยเร็วๆ นี้จะหารือกับกลุ่มโรงกลั่นเพื่อพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับต้นทุนภาพรวม คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย.นี้
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสัปดาห์นี้: ประชุมธนาคารกลางยุโรปวันพฤหัส คาดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเริ่มเดือน กค. และ ยุติ QE (APP) เริ่ม มิย.นี้ / เงินเฟ้อ สหรัฐฯ(วันศุกร์) คาดเดือน พค.เงินเฟ้อหลักลดลงเป็น 0.4% m-m จาก เดือนก่อน 0.6% m-m เทียบรายปี 5.9% y-y (จาก 6.2% y-y) แต่ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) ยังคงเพิ่มขึ้น m-m เป็น 0.7% จาก 0.3% ด้านเงินเฟ้อจีน CPI คาด 2.2% y-y จาก 2.1% y-y

หุ้นแนะนำวันนี้

  • OTO “สะสม” เปิดตัวสโมสร E Sport “XERXIA” และรุกการขยายฐานลูกค้าใหม่ พร้อม platform E Sport ที่จะกระตุ้นการขยายตัวของรายได้ผ่าน ช่องทางการจำหน่ายสินค้ากีฬาและแฟนคลับนักกีฬา เราเชื่อหนุนรายได้เติบโตก้าวกระโดด บริษัทเตรียมโปรโมท เหรียญ ที่ใช้ใน Ecosytem และสร้าง Royalty ทีม ผ่านการเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถเป็นเจ้าของทีมสโมสรได้
  • TIPH แจ้งตลาด ตั้งบริษัทร่วมทุนกับ ธ.ออมสิน, BCP รุกธุรกิจสินเชื่อที่ดิน

Technical Daily (T)

หัวข้อ: SET ลงลึก (or) ไม่ลึก!
แนะนำ ซื้อ
BCP  แนวรับ 32-33 แนวต้าน 37 และ 40 (stop loss < 30)
GUNKUL  แนวรับ 5.6-5.8 แนวต้าน 6.5 และ 6.8 (stop loss < 5.5)
JAS  แนวรับ 3.4-3.46 แนวต้าน 3.8 และ 4 (stop loss < 3.34)

Global Investing Brief: Target ปรับลดคาดการณ์อัตรากำไร แต่คงคาดการณ์รายได้ // Goldman Sachs มองราคาน้ำมันดิบไปต่อ คาดหนุนหุ้นพลังงาน

Highlight

บริษัทรถยนต์ไร้คนขับ Waymo ของ Alphabet (GOOGL) ประกาศจับมือกับ Uber Freight ของ Uber ซึ่งเป็นบริการจับคู่ระหว่างคนขับรถบรรทุกและบริษัทที่ต้องการให้ไปส่งสินค้า (cargo) โดยการร่วมมือกันในครั้งนี้จะทำให้ลูกค้าสามารถใช้ Uber Freight เพื่อวางแผนการขนส่งของรถบรรทุกทั้งแบบอัตโนมัติและแบบขับเคลื่อนโดยมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ในช่วงต้นของการซื้อขาย 3 ดัชนีหลักปรับลงราว 0.3%-1% แต่พลิกกลับมาปิดบวกได้โดย S&P 500 +1.0%, DJIA +0.8% และ Nasdaq +0.9% นำโดยกลุ่มเทคฯ Microsoft (MSFT) +1.4% และ Alphabet (GOOGL) +0.3% หลังผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับลงต่ำกว่าระดับ 3% ตามด้วยกลุ่มพลังงาน Exxon Mobil (XOM) +4.6% และ Chevron (CVX) +1.9% หลังราคาน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้นแตะ $121/บาร์เรล ขณะที่ Goldman Sachs คาดว่าราคาน้ำมันดิบ Brent อาจปรับขึ้นสู่ $135/บาร์เรล ไปอีก 12 เดือน หลังปริมาณสำรองน้ำมันทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ
  • Target (TGT) ปิดลบ 2.4% หลังปรับลดคาดการณ์อัตรากำไรจากการดำเนินงานสู่ 2% ในไตรมาส 2 จากเดิมคาดการณ์ว่าจะใกล้เคียงไตรมาส 1 ที่ 5.3% และยังประกาศลดสต็อกคลังสินค้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ หลังมีการเปิดเผยมูลค่าสต็อกสินค้าสูงถึง $15.1bn ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 43% อย่างไรก็ดีบริษัทคงคาดการณ์รายได้ตามปีบัญชี 66 ไว้ที่โต 3-5%YoY ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $196.62

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 0.6% นำโดย Sunny Optical (2382) -5.1%, NetEase (9999) -2.3% และ AIA (1299) -1.6% ด้าน CIO ประจำภูมิภาคเอเชียเหนือของ HSBC คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวได้ดีในครึ่งปีหลัง และคาดว่าดัชนีฮั่งเส็งจะแตะระดับ 25,410 (upside 18% จากราคาปิดวานนี้) ภายในสิ้นปี 65 หนุนจากการคลายล็อกดาวน์และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่คาดว่าจะมีออกมาเพิ่มเติม เช่น การลดอัตราเงินสดสำรอง (RRR) และการสนับสนุนสินเชื่อแก่กลุ่มธุรกิจต่างๆ เป็นต้น
  • G7 Connect บริษัทโลจิสติกส์ในเครือของ Tencent (0700) ประกาศร่วมมือกับคู่แข่ง E6 ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Alibaba (9988) เพื่อร่วมกันให้บริการขนส่งในจีน โดยบริษัททั้งสองครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 80% ในธุรกิจขนส่งพัสดุขนาดใหญ่ เรามองบวกต่อการควบรวมในครั้งนี้เนื่องจากจีนเป็นตลาดขนส่งสินค้าทางถนนที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีขนาดตลาด RMB6.2tn ในปี 63 และคาดว่าจะช่วยปรับปรุงอัตราการทำกำไร ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP Tencent ที่ HKD467.39 และ Alibaba ที่ HKD147.83

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ดัชนี VN ปิดบวก 0.1% ฟื้นจากลบ 1.3% ในช่วงการซื้อขายภาคเช้า หลังทางการเวียดนามสั่งสอบสวนที่ดินจังหวัด Dong Nai กดดันหุ้นกลุ่มอสังหาฯ ที่มีที่ดินหรือโครงการในจังหวัดดังกล่าว โดย NLG -4.5% และ NVL -0.5% ด้าน HPG ที่มีสัดส่วน 7.7% ในดัชนี VN30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 เผยปริมาณขายเหล็กเดือน พ.ค. โต 4.6%YoY และ 8.5%MoM ส่งสัญญานฟื้นตัว หลังปรับลดราคาขายเฉลี่ยลงราว 7% อย่างไรก็ดีเราคาดว่าราคาหุ้นจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากความต้องการเหล็กในประเทศยังอยู่ในระดับต่ำ
  • VinFast บริษัทรถ EV ในเครือ VIC ประกาศจับมือกับหุ้นปั๊มน้ำมัน PLX เพื่อติดตั้งสถานีชาร์จ EV ที่ปั๊มน้ำมัน โดย VinFast เผยว่าจะทำการสำรวจสถานีบริการน้ำมันของ PLX ในฮานอย-โฮจิมินห์ และอาจเริ่มสร้างภายในสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้าเป็นอย่างช้า พร้อมตั้งเป้า 150,000 สถานีภายในสิ้นปีหน้า ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP VIC ที่ VND100,400

 

- Advertisement -