TEKA ประกาศความพร้อมส่งหุ้นเข้า SET หลังเสร็จสิ้นกระบวนการขาย IPO จำนวน 75 ล้านหุ้น นักลงทุนให้การตอบรับล้นหลาม ขายหมดทั้งจำนวน สะท้อนความเชื่อมั่นที่มีต่อบริษัท ชูศักยภาพธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่เติบโตโดดเด่นเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม รับปัจจัยบวกระยะยาวจากแผนการขยายเมือง งานอาคารขนาดใหญ่ของทั้งภาครัฐ เอกชน จ่อเปิดประมูลใหม่เป็นจำนวนมาก พร้อมลงสนามเทรดวันแรก 15 มิถุนายนนี้

 

นายวีระศักดิ์ วานิชวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฑีฆาก่อสร้าง จำกัด (มหาชน) หรือ TEKA เปิดเผยว่า บริษัทมความพร้อมในการนำหุ้น TEKA เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ครั้งแรกในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนจำนวนประมาณ 328.45 ล้านบาท (หลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง) นำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ เพื่อรองรับงานก่อสร้างที่อาจเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ทั้งในด้านจำนวนโครงการและมูลค่าโครงการ รวมถึงใช้ในการจัดหา ซ่อมแซม และปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องจักรและอุปกรณ์การก่อสร้างต่างๆ เพื่อสร้างโอกาสการเข้าประมูลงานโครงการที่ทยอยออกมาเพิ่มขึ้น และสนับสนุนการเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืนอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานที่อยู่ระหว่างรอส่งมอบ (Backlog) จำนวน 1,689.24 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้และปีหน้า อีกทั้งยังมีโอกาสจากการเข้าร่วมประมูลงานใหม่ รับภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างที่กลับมาฟื้นตัวชัดเจน โดยบริษัทมีงานโครงการที่อยู่ในแผนการประมูลในปี 2565 จำนวน 20 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 15,400 ล้านบาท ซึ่งปกติแล้ว บริษัทมีอัตราการชนะการประมูลงานอยู่ที่ประมาณ 20-25% ของการเข้าร่วมประมูล และจะช่วยสนับสนุนเป้าหมายปี 2565 ให้เติบโตเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,605.04 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 126.02 ล้านบาท ซึ่งเป็นการย้ำความเชื่อมั่น่า TEKA เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างของประเทศไทยที่จะเข้ามาสร้างการเติบโต และสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมให้กับนักลงทุนในระยะยาว

ด้านนายกานต์ อรรถธรรมสุนทร กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายร่วม กล่าวว่า การจองซื้อหุ้น IPO ของ TEKA จำนวน 75 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 4.60 บาท กำหนดเปิดให้จองซื้อหุ้นไอพีโอ วันที่ 2-8 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจองซื้อเข้ามาเกินกว่าจำนวนที่จัดสรร สะท้อนความเชื่อมั่นธุรกิจ และแผนการเติบโตที่ชัดเจน โดยเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET) วันที่ 15 มิถุนายน 2565 ในหมวดธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้าง

สำหรับโดยปัจจัยที่สนับสนุนความเชื่อมั่นนักลงทุน มองว่ามาจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของ TEKA ทั้งในด้านผลการดำเนินงาน และโอกาสการเติบโตในอนาคต จากการขยายพอร์ตงานก่อสร้างที่หลากหลาย และมูลค่างานที่สูงขึ้น อีกทั้งการกำหนดราคา IPO ที่ 4.60 บาทต่อหุ้น คิดเป็น P/E ที่ประมาณ 9.91 เท่า ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสม

ขณะที่นายโยธิน วิริเยนะวัตร์ กรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายร่วม กล่าวว่า TEKA ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างดีเยี่ยมในครั้งนี้ เนื่องจาก TEKA เป็นหนึ่งในผู้รับเหมาก่อสร้างที่โดดเด่นในงานอาคารขนาดใหญ่ ด้วยฐานลูกค้าในการรับงานจากอดีต ทำให้บริษัทเชี่ยวชาญในการรับงานจากภาครัฐบาลและเอกชน โดยเงินที่ได้จากการระดมทุน จะสนับสนุนให้บริษัทพร้อมขยายงานในอนาคต ครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่ม โดยมุ่งเน้นงานที่สามารถรักษาระดับอัตรากำไรที่ดี อาทิ อาคารคอนโดมิเนียม โรงแรม อาคารสำนักงาน อาคารโรงพยาบาล อาคารคลังสินค้า รวมถึงอาคารทำการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐ เป็นต้น เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง ทำให้มองว่า TEKA มีแนวโน้มเติบโตแบบ Growth Stock สอดรับกับการฟื้นตัวในภาพรวมของเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศ

ด้านผลการดำเนินงานของ TEKA ในไตรมาส 1/65 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 600.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.3% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 440.64 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 53.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.7% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 40.41 ล้านบาท ทั้งนี้ ในไตรมาส 1/65 บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้น 16.7% และอัตรากำไรสุทธิ 8.9% ถือว่าความสามารถในการทำกำไรอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม และในปีนี้มั่นใจว่า งานในมือที่อยู่ระหว่างรอส่งมอบตามแผน จะสนับสนุนเป้าหมายการเติบโตของบริษัทให้เป็นไปตามที่วางไว้

******

- Advertisement -