Our View? “ยังอยู่ภายใต้แรงกดดัน”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,630 / 1,620 และแนวต้านที่บริเวณ 1,645 / 1,650 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงลบจากทิศทางตลาดต่างประเทศที่ปรับตัวลงแรง กดดันภาพรวมการลงทุน จากความกังวลการรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน พ.ค. ของสหรัฐซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) คาดจะยังอยู่ในระดับสูง +8.3% YoY เทียบเท่าเดือนก่อนหน้า รวมทั้งยังเร่งตัวขึ้นถึง +0.7% MoM สะท้อนทิศทางเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ตลาดมีความกังวลให้การเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED ต่อเนื่อง คาดจะกดดันเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยได้ในระยะถัดไป ขณะที่เมื่อวานก่อน FED สาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า แบบจำลอง GDPNow Tracker มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะดังกล่าว ขณะที่คาดการณ์ GDP ไตรมาส 2 ของสหรัฐจะอยู่ที่เพียง 0.9% หลัง -1.5% ในไตรมาส 1 คาดจะกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวลงได้ต่อ

ทางด้าน Dollar Index ปรับตัวขึ้นได้ดีอีกครั้งเมื่อคืนนี้เหนือระดับ 103 จุด หลังเริ่มสร้างฐานเหนือบริเวณ 100 คาดจะกระตุ้นค่าเงินในภูมิภาครวมทั้งค่าเงินบาทอ่อนค่าอีกครั้ง เป็นปัจจัยลดทอนความน่าสนใจ ในการลงทุนตลาดหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติในแง่ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

ขณะที่การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) เมื่อวานนี้มีมติคงอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยและคุมเข้มนโยบายทางการเงินเพื่อสกัดการเร่งตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ตามที่เราคาดไว้ และยุติการเข้าซื้อพันธบัตรภายใต้โครงการ Asset Purchase Programme (APP) สิ้นเดือน มิ.ย. ซึ่งถือเป็นจุดสิ้นสุดของช่วงการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินของ ECB อีกทั้งยังส่งสัญญาณมีโอกาสขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ในเดือน ก.ย. หากเงินเฟ้อระยะกลางยังคงเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงลบในแง่สภาพคล่องจาก EU ที่ลดลง สอดคล้องกับสภาพคล่องจากสหรัฐที่เริ่มลดลงแล้วก่อนหน้า กดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี เรายังมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มส่งออกอาหาร (CPF, GFPT, TFG, TU, TWPC, CFRESH และ CM) รวมทั้งหุ้นในกลุ่มน้ำมันปาล์ม (UVAN, CPI, VPO) จากวิกฤตขาดแคลนอาหารโลก โดยปัจจุบันราคาอาหารโลกยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง

ในส่วนของปัจจัยในประเทศเรายังคงมุมมองเชิงลบต่อผลการประชุม กนง. แม้จะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% แต่เริ่มมีการส่งสัญญาณการเตรียมขึ้นดอกเบี้ยที่เร็วกว่าคาด จากผลประชุมอยู่ที่ระดับ 43 โดยคณะกรรมการ 3 ท่าน มีมุมมองเศรษฐกิจไทยและความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อทำให้ต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว เรามองเป็นการส่งสัญญาณว่าปลายไตรมาส 3 อาจเห็นการขึ้นดอกเบี้ยของ กนง. ได้ ซึ่งถือว่าเร็วกว่าที่ตลาดคาดก่อนหน้า แม้จะเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มธนาคาร แต่คาดคาดจะกดดันทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยได้เช่นกัน มองเป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันทิศทางตลาดได้

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “BAM”

กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 18.80 / 18.30 Target 19.90 / 22.00 stop <18.00

- Advertisement -