รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีปิดบวก นำโดยหุ้นกลุ่มธนาคาร SCB BBL KBANK KTB TTB BAY (รับสัญญาณ กนง. อาจขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด) ตามด้วย PTTEP IVL BANPU JTS ส่วนหุ้นบวกแรง ได้แก่ CPH CPR HUMAN VARO TMI SPA ขณะที่ติดลบ กดดันตลาด ได้แก่ AOT PTT OR DELTA EA SCGP JMART RAM PSL
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways วันนี้ฟันธง(ต่อ) ดัชนีไม่หลุด 1630 จุด ตามกรอบระยะสัปดาห์ที่เราประเมิน จาก Risk appetite ในตลาดที่ดูพร้อมเลือกหุ้นเล่นทันที เมื่อมีข่าวบวกหนุน เช่น Surprise จากผลการประชุม กนง.หนุนกลุ่มแบงก์ BBL KBANK SCB เมื่อวาน, BLS Research ออกรายงาน มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อ Earnings momentum upside ของ HUMAN หนุนราคาหุ้นบวกทะยาน เป็นต้น
  • ดังนั้นวันนี้ แม้ตลาดหุ้นต่างประเทศจะไม่เป็นใจ ซึ่งส่วนใหญ่ปรับลงเพราะ “Excuse” ทิศทางเศรษฐกิจชะลอตัว เงินเฟ้อพุ่ง และนโยบายการเงินเข้มงวดขึ้นจากฝั่ง FED และ ECB ซึ่งเรามองว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแต่ตลาดหุ้นโลกกำลังอยู่ในช่วงของการจัดพอร์ตหรือ Rebalance น้ำหนักในแต่ละตลาดฯมากกว่า…และการปรับลงของตลาดหุ้นไทยรอบนี้เรายังมองเป็นจังหวะของการเลือกหุ้นเล่น

What to watch

  • รมว.คลังเผย ภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่ลดให้ 5 บาท/ลิตร เป็นเวลา 2 เดือน จนถึงวันที่ 20 ก.ค. 65 ยังบอกไม่ได้ว่าหลังครบกำหนดเวลาแล้วจะดำเนินการอย่างไร คงต้องรอพิจารณาสถานการณ์ ณ ขณะนั้นว่าจะลดภาษีต่อได้หรือไม่ โดยต้องดูภาพรวมการจัดเก็บรายได้ด้วย…ด้าน รมว.พลังงาน เมื่อวานให้สัมภาษณ์ประเด็น ค่าการกลั่น แม้จะให้มุมมองว่าการแทรกแซงเหมือน 15 ปีที่แล้วอาจทำได้ยาก เราเชื่อว่าระยะสั้นอาจช่วยหนุน sentiment หุ้นโรงกลั่น แต่ยังนับเป็นประเด็นที่มีความไม่แน่นอนสูงเพราะ ด้วยภาระเงินกองทุนน้ำมันที่ลดลงอย่างมีนัยยะ อาจจะเพิ่มภาระการกู้ต่อไม่ไหว สุดท้ายน่าจะมีข้อสรุปก่อน 20 กค.นี้ (โปรดติดตาม…)
  • ตลาดเริ่มคาด กนง.จะขึ้นดอกเบี้ยในไตรมาส 3 นี้ 0.25% เป็น 0.75%
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสัปดาห์นี้: ประชุมธนาคารกลางยุโรปวันพฤหัส คาดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเริ่มเดือน กค. และ ยุติ QE (APP) เริ่ม มิย.นี้
  • วันศุกร์ เงินเฟ้อ สหรัฐฯ คาดเดือน พค.เงินเฟ้อหลักลดลงเป็น 0.4% m-m จาก เดือนก่อน 0.6% m-m เทียบรายปี 5.9% y-y (จาก 6.2% y-y) แต่ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) ยังคงเพิ่มขึ้น m-m เป็น 0.7% จาก 0.3% ด้านเงินเฟ้อจีน CPI คาด 2.2% y-y จาก 2.1% y-y

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SAAM เป็น 1 ในหุ้นที่เราติดตามพัฒนาการมาโดยตลอดและส่งมอบกำไรได้ตามคาด เราคาดว่าการรับรู้กำไรจากโครงการพัมนาโรงไฟฟ้าญี่ปุ่นที่รับรู้มา จะหนุนกระแสเงินสดให้พร้อมเดินหน้าสร้างธุรกิจใหม่ประเภท IT Solution ที่จะเข้ามาหนุนทิศทางกำไรในปีนี้…(โปรดติดตาม)

Tactical port

  • เพิ่ม SAAM ถอด SCGP

Tactical Portfolio – Add SAAM, Delete SCGP

  • วันนี้ เราเพิ่ม SAAM และ ถอด SCGP พอร์ตของคุณวิกิจ โดยปัจจุบันมีหุ้นในพอร์ตทั้งหมด 10 ตัว น้ำหนักการลงทุน 80% สรุปผลตอบแทนพอร์ต YTD พอร์ตเรา -9.59% (รวมเงินปันผลอยู่ที่ -8.10%) เทียบกับตลาดที่ผลตอบแทน -0.98%

Technical Daily (T)

หัวข้อ: แผนซื้อ “ต้องเลือกให้ถูกกลุ่ม”
แนะนำ ซื้อ
SCB  แนวรับ 111 แนวต้าน 118 และ 120 (stop loss < 110)
BLA   แนวรับ 39-40 แนวต้าน 46 และ 48 (stop loss < 38)
BAM  แนวรับ 18.6-18.8 แนวต้าน 20.5 และ 21 (stop loss < 18.5)

Global Investing Brief: ติดตาม CPI เดือน พ.ค. คืนนี้ ตลาดคาดที่ 8.3%YoY ยังไม่ชะลอตัว // จีนกลับมาล็อกดาวน์บางส่วนในเมืองเซี่ยงไฮ้ แต่คาดส่งผลกระทบจำกัด

Highlight

เมื่อคืนนี้หุ้น Meta Platforms หรือ Facebook ได้เริ่มซื้อขายในสัญลักษณ์ “META” เป็นวันแรก จากเดิมที่ใช้สัญลักษณ์ “FB“ มาตั้งแต่ IPO เมื่อปี 55 โดยราคาหุ้นปิดลบ 6.4% วานนี้ อย่างไรก็ดีได้พลิกกลับมาบวก 0.5% ในช่วง After-hours ทั้งนี้เราคาดว่าการเปลี่ยนสัญลักษณ์จะไม่ส่งผลต่อราคาหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่อาจมีผลกระทบต่อปริมาณการซื้อขายบ้าง เพราะในช่วงแรกตลาดอาจยังไม่ได้รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างทั่วถึงมากนัก

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • วานนี้ 3 ดัชนีหลักปรับลงต่อเป็นวันที่ 2 โดยดัชนี DJIA -1.9%, S&P 500 -2.4% และ Nasdaq -2.8% นำโดย Netflix (NFLX) -5%, Walt Disney (DIS) -3.8%, Apple (APPL) -3.6% จากความกังวลต่อภาวะเงินและการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของ Fed หลังวันนี้จะมีการเผยตัวเลขดัชนี CPI เดือน พ.ค. โดยตลาดคาดว่าอาจเพิ่มขึ้น 8.3%YoY ทรงตัวจากเดือน เม.ย. จากการปรับขึ้นของราคาพลังงาน นอกจากนี้อัตราผลตอบแทนพันธพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปียังคงอยู่ในระดับสูง โดยพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.073% ขณะที่ดัชนีความผันผวน CBOE Volatility Index (VIX) พุ่งขึ้นเหนือระดับ 26 จุดเป็นครั้งแรกในเดือนนี้
  • EV-Volumes เผยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกในเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 38%YoY แตะระดับ 540,000 คัน โดย Tesla (TSLA) ยังคงเป็นแบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดใน 3 อันดับแรก แม้ในช่วงเวลาดังกล่าวส่วนแบ่งการตลาดของยอดจดทะเบียนรถใหม่ของบริษัทจะลดลงมาอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ที่ 10% จาก 27% ในเดือน มี.ค. เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์โรงงานในเซี่ยงไฮ้ อย่างไรก็ดีบริษัทได้มีการเร่งกำลังการผลิต โดยขยายเวลาทำงานเป็น 6 วันต่อสัปดาห์ วันละ 12 ชั่วโมง ซึ่งเราคาดว่าจะหนุนกำลังการผลิตกลับมาสู่ระดับปกติในไม่ช้า ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $937.11

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ดัชนีฮั่งเส็งย่อตัวลง 0.7% วานนี้ นำโดย Sunny Optical (2382) -5.8%, Anta Sports (2020) -4.4%, Xiaomi (1810) -3.2% หลังจีนมีการล็อกดาวน์บางพื้นที่ในเขตหมินหาง ซึ่งอยู่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ โดยจะมีการตรวจหาเชื้อของประชากรกว่า 2 ล้านคนในวันที่ 11 มิ.ย. ซึ่งสำหรับการล็อกดาวน์ครั้งนี้ เรามองว่ามีผลกระทบจำกัด หลังเห็นสัญญาณว่านโยบายรับมือเริ่มมีความยืดหยุ่นมากขึ้น (Dynamic Zero-COVID) จากการที่ทางการตรวจหาเชื้อและปิดเมืองเพียงบางจุด ไม่ได้ปิดเมืองทั้งหมด
  • วานนี้ Bloomberg เผยว่า ก.ล.ต. จีนมีแนวโน้มที่จะพิจารณาการ IPO ของ Ant Group บริษัทในเครือ Alibaba (9988) อีกครั้ง อย่างไรก็ดีทาง ก.ล.ต. ได้ออกมาโต้ตอบว่ายังไม่มีการพิจารณาดังกล่าวเกิดขึ้น แต่ได้เผยว่ากำลังหารือเกี่ยวกับการ IPO ของกลุ่มธุรกิจฟินเทค และพร้อมที่จะสนับสนุนการจดทะเบียนแก่บริษัทปฏิบัติตามเกณฑ์และมีคุณสมบัติเพรียบพร้อม ทั้งนี้เราคาดว่าหาก Ant Group ได้รับการอนุมัติให้กลับมา IPO จะเป็นสัญญาณที่ดีว่าการจัดระเบียบมีแนวโน้มที่จะยุติลง ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP Alibaba ที่ HKD146.58

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ดัชนี VN ปิดทรงตัวในแดนลบวานนี้ นำโดย VCB -1.8%, GAS -1%, SAB -1.7% ด้านกระทรวงคมนาคมเวียดนามเผยแผนสร้างระบบทางรถไฟเชื่อมเมืองฮานอยและโฮจิมินห์ ภายใน 3-5 ปี เพื่อใช้ประโยชน์ทั้งการคมนาคมและขนส่งสินค้าซึ่งกันและกัน ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังได้เร่งให้ตลาดหลักทรัพย์เกาหลี (KRX) ดำเนินการปรับปรุงตลาดหลักทรัพย์เวียดนามให้เสร็จสมบูรณ์ โดยมีแผนที่จะเพิ่มกำลังการรองรับคำสั่งให้ได้ 5 ล้านคำสั่ง/วัน จากปัจจุบันที่ราว 2.5 ล้าน
  • POW ได้มีการขายกิจการที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักออกในช่วงที่ผ่านมา โดยล่าสุดได้ขายธุรกิจ EVN Power Trading ออกใน 1Q22 ที่มูลค่า VND584bn และได้รับรู้เงินจากการขายส่วนหนึ่งมาราว VND276bn ขณะที่ส่วนเหลือบริษัทจะรับรู้ภายในปีนี้ ส่งผลให้เราคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนภาพรวมกำไรของบริษัทในปีนี้เช่นกัน โดยโบรกเวียดนามคาดกำไรปี 65 จะโตราว 33%YoY พร้อมให้ TP ที่ VND18,000

 

- Advertisement -