บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

TRUE Corp (TRUE TB) หุ้นน่าเล่นรับการควบรวมกิจการ

โอกาสควบรวมกิจการสูงถึง 90%

ราคาเสนอซื้อหลักทรัพย์แบบสมัครใจ (VTO) สำหรับ TRUE คาดจะอยู่ที่ 5.09 บาท/หุ้น ซึ่งสูงกว่าราคาตลาดปัจจุบันถึง 10% หากการควบรวมกิจการผ่านฉลุย นักลงทุนก็จะได้รับประโยชน์จากอัพไซด์ เราคาดว่าการควบรวมกิจการจะเกิดขึ้นภายในสิ้นปี 65 และประเมิน synergy ด้านการประหยัดต้นทุนหลังควบรวมกิจการอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาทต่อปี ตั้งแต่ปี 69 เป็นต้นไป เราเริ่มต้นคำแนะนำ ซื้อ TRUE ราคาเป้าหมาย 5.09 บาท อิงมูลค่ายุติธรรมหลังการควบรวมกิจการ และโอกาสที่การควบรวมกิจการจะได้รับอนุมัติสูงถึง 90%

การอนุมัติการควบรวมกิจการอาจมีเงื่อนไข

เราเชื่อว่า กสทช. จะใช้มาตรการเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภค หากการควบรวมกิจการได้รับการอนุมัติในไตรมาส 3/65 (น่าจะในเดือนกรกฎาคม) เราคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะรวมถึงการควบคุมราคาและการบังคับให้ดำเนินงานต่อเนื่องของทั้งสองแบรนด์มือถือ True Move H และ DTAC ในช่วงสามปีแรก เราประเมินต้นทุน synergy หลังควบรวมกิจการที่ 1.5 หมื่นล้านบาทในปี 68 (66:36 จาก capex:opex) และ 2 หมื่นล้านบาทต่อปีจาก ปี 69 เป็นต้นไป (50:50 จาก capex:opex)

TRUE กับ DTAC หุ้นตัวไหนน่าซื้อกว่ากัน?

เราคาดว่าจะยังไม่เห็นการประหยัดต้นทุน (Cost synergy) ในช่วงปี 66-67 โดยน่าจะมีค่าใช้จ่ายในการรวมระบบ และปรับโครงสร้างองค์กรในช่วงสองสามปีแรก หากไม่มีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการควบรวม เราคาดว่าบริษัทที่ควบรวมกันจะมีกำไร 2.5 พันล้านบาทในปี 66 แต่หากมีค่าใช้จ่ายในการควบรวมสูงกว่า 2.5 พันล้านบาทมาก เราคาดว่าบริษัทใหม่จะมีผลขาดทุนใน 66-67 ในกรณีนี้ นักลงทุนควรซื้อหุ้น TRUE และขายหุ้นที่ราคา VTO ที่ 5.09 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาตลาดปัจจุบัน 10% แต่หากค่าใช้จ่ายในการควบรวมต่ำกว่า 2.5 พันล้านบาท อย่างมีนัยสำคัญ  เราคาดว่าบริษัทใหม่จะมีกำไรเป็นบวกในปี 66-67 และนักลงทุนควรซื้อหุ้น DTAC แล้วแลกหุ้นเป็นหุ้นของบริษัทที่เกิดจากการควบรวมกิจการ เราประเมินมูลค่ายุติธรรมหลังควบรวมของหุ้น DTAC อยู่ที่ 57.83/หุ้น ซึ่งสูงกว่าราคาตลาดปัจจุบันถึง 29%

เริ่มต้นคำแนะนำ ซื้อ ความเสี่ยงที่สำคัญคือดีลล่ม

ราคาเป้าหมาย (DCF) 5.09 บาท อิงจาก 1) มูลค่ายุติธรรมหลังควบรวมกิจการที่ 5.66 บาท/ หุ้น และ 2) โอกาสสูงถึง 90% ของการควบรวมกิจการภายในปีนี้ (ทำให้มีส่วนลด 10% ของ มูลค่ายุติธรรม) ปัจจัยหนุนให้รี-เรต คือ การอนุมัติการควบรวมกิจการ ซึ่งจะทำให้ราคา VTO สูงขึ้น หากไม่มีการควบรวมกิจการ มูลค่ายุติธรรมตาม DCF ของ TRUE (ไม่มีการควบรวมกิจการและ synergy) จะเท่ากับ 3.90 บาท (5.9% WACC และ 1.8% LTG)

- Advertisement -