Our View? “Into Madness”

คาดตลาดวันนี้ “Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,590 / 1,580 และแนวต้านที่บริเวณ 1,605 / 1,615 มองตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลการเร่งขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงต่อเนื่องของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) หลังตัวเลขเงินเฟ้อเดือน พ.ศ. ของสหรัฐออกมามากกว่าที่ตลาดคาด ถึง +8.6% สูงสุดในรอบ 40 ปี บ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง กระตุ้นความกังวล FED ยังมีโอกาสเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมมากกว่าที่ตลาดคาด ขณะที่ล่าสุด CME FED Watch Tools ซึ่งเป็นเครื่องมือบ่งชี้คาดการณ์ขึ้นดอกเบี้ยของ FED ปรับน้ำหนักแนวโน้มการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของ FED ในเดือน มิ.ย. และ ก.ค. นี้เป็นการขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 0.75% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในช่วงสิ้นปี’65 จะปรับตัวขึ้นสูงถึงระดับ 4.00% มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ก่อนหน้า คาดจะเป็นปัจจัยให้ตลาดกังวลการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของ FED จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยในระยะถัดไป ซึ่งจะเป็นปัจจัยลบกดดันตลาดต่อเนื่อง

ผสานเมื่อคืนนี้ US Bond Yield สหรัฐแรงตัวขึ้นแรงจนส่งผลให้เกิดภาวะ Inverted Yield Curve โดยอัตราของผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปี ปรับตัวขึ้นเหนือรุ่นอายุ 10 ปี ซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.36% บ่งชี้เศรษฐกิจสหรัฐมีโอกาสเกิดภาวะถดถอยได้ภายใน 6-12 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม มองการเร่งขึ้นแรงของ US Bond Yield คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มประกัน (BLA และ THREL) ปรับตัวขึ้นได้ต่อ ขณะที่ Dollar Index ปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่องล่าสุดอยู่ที่บริเวณ 105 จุด คาดจะกระตุ้นค่าเงินในภูมิภาครวมทั้งค่าเงินบาทอ่อนค่าอีกครั้ง เป็นปัจจัยลดทอนความน่าสนใจในการลงทุนตลาดหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติในแง่ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน คาดจะกดดันทิศทางตลาดได้

อีกทั้งเรายังคาดว่าสัปดาห์นี้ตลาดจะให้ความสนใจกับการประชุม FOMC ของ FED ในวันที่ 14-15 มิ.ย. นี้ เพื่อรอดูท่าทีการส่งสัญญาณการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของ FED ในระยะถัดไป รวมถึงติดตามมุมมองและท่าทีของ FED ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเงินเฟ้อ คาดจะยังกดดันทิศทางตลาดได้อยู่

ในส่วนของปัจจัยในประเทศ เรามีมุมมองเชิงลบต่อการที่ไทยยังคงติดบัญชีประเทศที่ขึ้นบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดในรายงานประเทศที่บิดเบือนค่าเงินในรอบครึ่งปี มองเป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันการลงทุนได้บ้างเล็กน้อย อีกทั้งเรายังคงมุมมองเชิงลบต่อผลการประชุม กนง. แม้จะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% แต่เริ่มมีการส่งสัญญาณการเตรียมขึ้นดอกเบี้ยที่เร็วกว่าคาด จากผลประชุมอยู่ที่ระดับ 4:3 โดยคณะกรรมการ 3 ท่าน มีมุมมองเศรษฐกิจไทยและความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ทำให้ต้องขึ้นอัตรา ชดอกเบี้ยแล้ว โดยล่าสุดผู้ว่า ธปท. ออกมาส่งสัญญาณถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ยของกนง. ชัดเจนมากขึ้น เราคาดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ กนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในไตรมาสที่ 3 นี้ ซึ่งถือว่าเร็วกว่าที่ตลาดคาดก่อนหน้า แม้จะเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มธนาคาร (KBANK, SCB และ BBL) แต่คาดคาดจะกดดันทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยได้เช่นกัน มองเป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันทิศทางตลาดได้

ขณะที่แนะนำติดตามสถารณ์การความวุ่นวายทางการเมืองนอกสภาอีกครั้ง คาดไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดมากนัก แต่อาจเป็น Noise รบกวนตลาดได้บ้างในระยะสั้น

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “BBL”

กลยุทธ์ แนวรับ 131.00 /129.50 Target 139.00 / 143.50 Stop <127.00

- Advertisement -