บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Silicon Craft Technology (SICT.BK/SICT TB) ม้ามืดนอกสายตา

Event

บริษัทจัดประชุมกับนักลงทุนสถาบัน และมุมมองของเรา

Impact

บริษัทออกแบบ semiconductor ที่โดดเด่น

SICT เป็นบริษัท semiconductor ประเภท fabless ซึ่งดำเนินการด้าน R&D เกี่ยวกับ microchips สำหรับ การนำเทคโนโลยี RFID มาใช้ในหลากหลายรูปแบบ โดยบริษัทมีการ outsource การผลิตและประกอบ กระบวนการทดสอบผลิตภัณฑ์ออกไปให้กับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ ด้วยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจแบบ asset-light ทำให้ ROA ของ SICT ในปี 2564 สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 14.3% โดยรายได้ราว 98% มาจากการส่งออกทำให้มี exposure กับค่าเงิน USD อยู่ในระดับที่สูง ผลิตภัณฑ์ของ SICT แบ่งเป็นสี่ประเภทหลักได้แก่: Animal ID (34% ของรายได้ใน 1Q65), immobilizer (30%), access control/reader (32%) และ NFC & อื่น ๆ (4%) (Figure 2) ซึ่งจากผลงานที่นานถึงประมาณ 20 ปี ทำให้ SICT เป็นที่ไว้วางใจ และได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าเมื่อบริษัทนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น

ผลิตภัณฑ์ ULTX (Ultimate X) มีศักยภาพที่จะขับเคลื่อนการเติบโต

SICT ออกสินค้าประเภท immobilizer ตัวใหม่ใน 1Q65 คือ ULTX ซึ่งสามารถเป็นกุญแจ universal key (จากสินค้าสามตัวของ SICT ในปัจจุบัน) ที่ใช้กับ encryption 14 แบบ คิดเป็น 99% ของกุญแจรถแบบ smart car key ทั้งหมดที่มีใช้อยู่ในตลาดในปัจจุบัน ทั้งนี้การวางจำหน่าย ULTX i) ทั้ง SICT และลูกค้าได้ประโยชน์แบบ win-win ทำให้ไม่ต้องสต็อกสินค้าคงคลังมาก ii) มี GPM ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย และ iii) ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจากลูกค้า SICT คาดว่ายอดขาย ULTX จะเพิ่มขึ้นใน 2H65 และจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2566 นอกจากนี้ บริษัทยังตั้งเป้าหมายที่จะวางจำหน่ายสินค้าใหม่มากกว่าห้ารายการภายในปลายปีนี้เป็นอย่างเร็วเพื่อจับตลาดใหม่ๆ

แล้วโมเมนตัมกำไรระยะต่อไปเป็นอย่างไร?

หลังจากที่กำไรสุทธิของ SICT ทำสถิติสูงสุดใหม่ใน 1Q65 โดยที่ทั้งการเติบโตของรายได้ และ GPM อยู่ในระดับที่น่าประทับใจ เราคาดว่ากำไรสุทธิใน 2Q65 จะยังมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง จากรายได้ที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ (impairment) ลดลง และเงินบาทอ่อนค่าลง สำหรับแนวโน้มในปี 2565 SICT กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อระหว่างการปรับขึ้นราคาขาย และการแบกรับผลกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบที่แพงขึ้น เรายังเชื่อว่าสถานการณ์จะยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ เนื่องจากสถานการณ์อุปทานที่ขาดแคลนในตลาดโลกกำลังคลี่คลายลงไปโดยลำดับ และบริษัทมีสายสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับ supplier ทั้งนี้ ผู้บริหารประเมินแบบอนุรักษ์นิยมว่า GPM จะอยู่ในช่วง > 40% กลางๆ (จาก 56% ใน 1Q65) และคาดว่า impairment จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยการเติบโตจะมาจากผลิตภัณฑ์ประเภท ID สำหรับสัตว์มากที่สุด รองลงมาคือ immobilizer (เป็นผลิตภัณฑ์ที่ มี margin สูงที่สุด) ทั้งนี้ เนื่องจาก backlog ในปีนี้เกินกว่ารายได้ในปี 2564 ไปแล้ว ดังนั้น หลังประกาศงบ 2Q65 SICT มีแผนจะปรับเพิ่มเป้าอัตราการเติบโตของรายได้ (ปัจจุบันคาดไว้ที่ +4-8% YoY ในขณะที่รายได้โตถึง +38% YoY ใน 1Q65) เพื่อสะท้อนถึงอุปสงค์ที่สูงเกินคาด และการบริหารจัดการอุปทานที่ดีเกินคาด เราคิดว่า SICT ตั้งเป้าหมายค่อนข้างอนุรักษ์นิยม เพราะผลประกอบการในปี 2564 ดีกว่าเป้าที่วางไว้อย่างมีนัยสำคัญ

Valuation & action

เราพบว่า SICT เป็นหุ้น small-cap ที่น่าสนใจประเภทเพชรในตม และยังไม่ได้รับความสนใจจากตลาด (ไม่มีใคร cover) เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาอุปทานขาดแคลน แต่เราเชื่อว่าหุ้น SICT มีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ และจะเป็นหุ้นที่ได้รับความสนใจถ้ากำไรยังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งแม้จะเผชิญอุปสรรคหลายประการ นอกจากนี้การปรับเพิ่มเป้าหมายการเติบโตและความสำเร็จของการวางจำหน่ายสินค้าใหม่จะเป็นปัจจัยกระตุ้นด้านบวก โดยราคาหุ้นปัจจุบันใกล้เคียง +1 S.D. จากค่า PE เฉลี่ยในอดีต

Risk

อุปทานขาดแคลน, สมองไหล, เศรษฐกิจถดถอย, lockdown, การแข่งขันรุนแรง, และเงินบาทอ่อนค่าลง

- Advertisement -