แนะกลุ่มได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันลง (BGRIM GULF)

Market Update

เมื่อคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้น Dow Jones ปิดลบเล็กน้อยราว 0.15% ในช่วงแรกตลาดหุ้น Dow Jones ปรับฐานลงแรงราว 1.2% หลังจากประธาน FED ออกมาแถลงว่าธนาคารกลางสหรัฐฯมีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะนำพาเงินเฟ้อลงมา และก็เชื่อว่าเครื่องมือทางการเงินสามารถช่วยได้ จึงเสมือนว่าประธาน FED กำลังส่งสัญญาณต่อการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวด (ลบกับตลาดหุ้น) อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นประธาน FED ได้กล่าวเสริมเพิ่มเติมว่า เศรษฐกิจสหรัฐปัจจุบันยังคงแข็งแกร่ง แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจถดถอยสามารถเกิดขึ้นได้ ส่งผลให้ตลาดหุ้น Dow Jones กลับมาปิดลบเล็กน้อย เราเชื่อว่าเกิดจากการที่ตลาด Price In เรื่องของ Recession ไปพอสมควรประกอบกับประธาน FED ยืนยันว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง ภายหลังจากแถลงพบว่าความเห็นของตลาดยังคงมุมมอง FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ยการประชุมเดือน 7 ที่ 0.75% ตามเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับฐานลง 2.5% ตลาดกังวลว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และกดดันเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นลบต่อกลุ่มน้ำมัน (PTTEP)

Market Outlook

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1555 – 1570 อาจมีจังหวะฟื้นตัวบ้าง หลังวานนี้ปรับฐานลงมาแรง 0.9% ประกอบกับเช้านี้ได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากตลาดหุ้น Nikkei ที่เคลื่อนไหวแดนบวก 0.7% แต่เชื่อว่ามี Upside จำกัด โดยคืนนี้ติดตามตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐ Bloomberg ประเมิน 2.27 แสนรายพร้อมกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อทั้งภาคผลิตและภาคบริการ สำหรับภาคการผลิต Bloomberg คาดที่ 56 และ ภาคการบริการ Bloomberg คาดที่ 53.9 ทั้งนี้มีข้อสังเกต คือ ปัจจุบันภาคการผลิตของสหรัฐ เริ่มขยายตัวลดลง ดังนั้น หากคืนนี้ประกาศออกมาที่ 56 จะเป็นการยืนยันว่าภาคการผลิตของสหรัฐเริ่มเห็นการขยายตัวที่ลดลงอย่างชัดเจน ถือเป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจในช่วงถัดไป เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังเน้น Trading ได้คงมุมมองตลาดหุ้นอยู่ในช่วงกำลังฟื้นตัวระยะสั้นหลังปรับฐานลงมาแรง โดยแนะกลุ่มโรงพยาบาล (BCH CHG) ได้ประโยชน์น้ำมันปรับฐาน (BGRIM GPSC GULF KEX RATCH TOA)

Pi Stock Picks

BGRIM (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท)

มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อภาพรวม 2H22 โดยคาดว่าการปรับค่าไฟในทุกไตรมาส และต้นทุนก๊าซที่กลับสู่ระดับปกติจะช่วยหนุนให้อัตรากำไรในโครงการ SPP ฟื้นตัวขึ้นได้

GULF (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 58.00 บาท)

คาดถึงภาพรวมเชิงบวกใน 2Q22 และ 2022 หนุนจากการรับรู้รายได้จากโครงการ GSRC หน่วยที่ 1 และ 2 (เริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 2021) การเริ่ม COD หน่วยที่ 3 ใน 2Q22 พร้อมกับส่วนแบ่งทําไรจาก INTUCH ที่คาดว่าจะช่วยขับเคลื่อนกำไรทั้ง YoY และ QoQ ใน 2Q22

- Advertisement -