สรุปภาวะตลาด

วันพุธที่ผ่านมา ปรับตัวลงแรงกว่า 14 จุด เช่นเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ปรับตัวลงกว่า 1% จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ หลังอังกฤษตัวเลข CPI เพิ่มขึ้น 9.1% สูงสุดในรอบ 40 ปี ประกอบกับตลาดส่วนใหญ่กำลังจับตาถ้อยแถลงของประธานเฟดฯ เกี่ยวกับนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปี โดยดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,560.02 จุด -14.50 จุด -0.92% มูลค่าการซื้อขาย 68,261 ลบ. ต่างชาติ -3,585.56 ลบ. TFEX -12,326 สัญญา ตราสารหนี้ +3,031.17 ลบ.

ปัจจัยบวก +

+ สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 8% ในสัปดาห์ที่แล้ว แม้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวสูงขึ้น

+ โมเดอร์นา บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐเตรียมสร้างศูนย์วิจัยและผลิตแห่งใหม่ในอังกฤษ เพื่อพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ุใหม่ และโรคอื่นๆ

+ EIC ระบุว่าภาพรวมมูลค่าธุรกิจค้าปลีกในปี 2565 จะกลับมาขยายตัวอยู่ที่ราว 11% มีมูลค่าราว 3.45 ล้านล้านบาท จากการผ่อนคลายการควบคุมโรค การเพิ่มขึ้นของรายได้ภาคเกษตร และการฟื้นตัวของภาคท่องเท่ียว

+ สภาพัฒน์ประมาณการ GDP ไทยปีน้ีว่าจะขยายตัว 3% จากการส่งออก โดยเฉพาะอาหารท่ีส่งออกได้มากขึ้น การเปิดรับการท่องเที่ยว 5M65 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในไทย 2 ล้านคน ปีน้ีคาดว่าจะมี 7-10 ล้านคน +ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) อนุมัติแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2566-2570 เดินหน้าลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ การจ้างงาน พัฒนาประเทศตามหลักเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG) และแนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (ESG)

+/- ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ในประเทศวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 2,299 ราย ATK 3,955 ราย มีผู้เสียชีวิต 18 ราย รักษาหาย 1,783 ราย

ปัจจัยลบ –

– ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 47.12 จุด -0.15% หลังจาก นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดยืนยันต่อสภาคองเกรสมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง การที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย นอกจากน้ี การร่วงลงอย่างหนักของหุ้นกลุ่มพลังงานยังเป็นปัจจัยฉุดตลาดเช่นกัน

– สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง 3.33 ดอลลาร์ -3% ปิดที่ 106.19 ดอลลาร์/บาร์เรล ต่ำสุดนับตั้งแต่ 12 พ.ค. 2565 กังวลว่าการที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย และฉุดดีมานด์น้ำมันชะลอตัวลง

– BOJ เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนเม.ย. ระบุว่าการทรุดตัวของเงินเยนเป็นหนึ่งในประเด็นสาคัญท่ีกรรมการ BOJ อภิปรายกัน กรรมการส่วนหนึ่งกังวลว่าเงินเยนท่ีผันผวนมากเกินไปจะส่งผลให้ภาคเอกชนประสบความยากลำบากในการวางแผนธุรกิจ

– ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคของอังกฤษพุ่งขึ้น 9.1%YoY ในเดือนพ.ค. สูงสุดในรอบ 40 ปี และยังสูงกว่าประเทศอื่นๆ ในกลุ่ม G7

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีวันนี้ยังแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยนักลงทุนยังกังวลเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย จากการที่ เฟดเร่งปรับข้ึนอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ราคาน้ามันดิบ WTI ท่ีปรับตัวลงแรง กดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน คาดดัชนีวันนี้ เคลื่อนไหวในกรอบ 1,550-1,570 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • กม. PDPA มีผลบังคับใช้ : HUMAN SECURE ITEL IIG INSET
  • กนง.มีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยช่วงครึ่งปีหลัง KBANK SCB BBL KTB TISCO
  • ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวของภาครัฐ : ERW CENTEL BA AAV AOT ASAP SPA
  • หุ้นที่เข้าคำนวณดัชนีครึ่งปีหลัง:
    • SET50 เข้า BLA JMT JMART ออก COM7 RATCH STGT
    • SET100 เข้า FORTH ONEE PSL TIPH ออก BPP RS SIRI TVO

หุ้นรายงานพิเศษ

CRC site visiting : ร้านรูปแบบใหม่ (ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 44.00 บาท)

CRC พาทัวร์ชมร้านรูปแบบใหม่

1.“ไทวัสดุxBNB” สาขา ศรีสมาน ธุรกิจฮาร์ดไลน์รูปแบบใหม่ เสนอขายสินค้าซ่อมแซมตกแต่งบ้าน DIY และวัสดุก่อสร้างครอบคลุมกลุ่มผู้ซื้อรายย่อยและผู้รับเหมาโครงการขนาดย่อม โดยมีบริการงานช่าง “VFix” เป็นทางเลือกเพิ่มเติม สาขาถัดไปจะเปิดใหม่ที่บางแสนในเดือนหน้า (ก.ค.)

2.ร้าน “go!WOW” สาขาซีคอนฯ ร้านสินค้าเบ็ดเตล็ดในกลุ่มเครื่องเขียน ของใช้ ของเล่น เครื่องครัว ไฟฟ้า อุปกรณ์กีฬา ไอที ประดับยนต์ ฯลฯ ราคาต่ำเน้นขายในปริมาณมาก

3. “Tops Market” ท่ีเป็น stand alone สาขาแรกในซอยพัฒนาการ 30 ขยายสู่ธุรกิจ health and wellness รองรับความต้องการสินค้าด้านสุขภาพของผู้บริโภคในปัจจุบัน ซึ่งมีร้านขายยา “Tops care” ที่มีเภสัชกรประจ่าร้านให้บริการปรึกษาในอนาคตจะขยายสู่บริการ Omni channel tele pharmacy ผ่าน line OA สาขาถัดไปจะเปิดที่ซอยสุขุมวิท 39

ความเห็น คาดว่าร้านรูปแบบใหม่จะสนับสนุนการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต และฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกต่อผลประกอบการในช่วง 2Q65 ที่มีแนวโน้มเติบโต YoY และ QoQ จากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ส่วนลดค่าเช่าที่ลดลง และการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ ขณะที่ Bloomberg Consensus คาดก่าไรปี 65 เฉลี่ย 5,203 ล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดจาก 59 ล้านบาทในปี 64 แนะนำ “ซื้อ”

หุ้นมีข่าว

(+) PLUS (Bloomberg consensus 6.75 บาท) ปักธงรายได้ปี 2565 โต 50% แตะระดับ 1,500 ล้านบาท รับอานิสงส์ค่าเงินบาทอ่อนหนุนผลงาน จากการครองสัดส่วนตลาดส่งออกในปัจจุบันกว่า 98-99% เดินหน้าลุยขยายตลาดในประเทศและต่างประเทศเพิ่มเติม พร้อมวางเป้าหมายเพิ่มสินค้าใหม่ปีละ 2 ผลิตภัณฑ์ เตรียมส่งออกสินค้า Plant-Based และรับรู้รายได้ไตรมาส 3/2565 (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PIN (Bloomberg consensus – บาท) เดินหน้าปั๊มรายได้จากกลุ่มธุรกิจ Recurring Income หวังเพิ่มสัดส่วนรายได้กลุ่มนี้แตะ 50% ใน 3 ปี ประเดิมเพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัทลูกรับแผนลงทุนธุรกิจโซลาร์ รุกธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยงบลงทุน 1.6 พันล้านบาท คาดเร่ิมรับรู้รายได้ไตรมาส 1/2566 (ที่มา ทันหุ้น)

(+) CHAYO (Bloomberg consensus 17.25 บาท) แย้มอยู่ระหว่างเจรจาขาย NPA 2-3 แปลง มูลค่าหลัก 100-200 ล้านบาทต่อแปลง มองครึ่งหลังปี 2565 เด่น กางบกว่า 2 พันล้านบาท รอซื้อหนี้ตุนพอร์ตเพิ่ม คาด TOR มูลหนี้ออกตลาดอีกกว่า 4 หมื่นล้านบาท ด้านธุรกิจสินเชื่อหากเปิดประเทศท่องเที่ยวเต็มกำลัง เตรียมปล่อยสินเชื่อรถ-เรือ-ร้านอาหาร-โรงแรมเพิ่ม (ที่มา ทันหุ้น)

(+) RT (Bloomberg consensus 1.45 บาท) รอเซ็นสัญญางานท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินมูลค่า 520 ล้านบาท เติมแบ็กล็อกเพิ่ม หลังล่าสุดคว้างานก่อสร้างบ่อเก็บน้ำดิบ โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ของกฟผ. มูลค่า 261.92 ล้านบาท ดัน Backlog ปี 2565 โตตามเป้าหมาย 8,500 ล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

  • 23 มิ.ย. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์
  • สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม
  • 30 มิ.ย. ธปท. รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย
  • 18-22 ก.ค. อภิปรายไม่ไว้วางใจ

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

  • 22-23 มิ.ย.นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ แถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปี
  • 23 มิ.ย. อียู รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.

สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

  • 24 มิ.ย. สหรัฐรายงานยอดขายบ้านใหม่เดือน พ.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย.
  • 27 มิ.ย. สหรัฐรายงานยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนพ.ค.
  • 30 มิ.ย. โอเปกพลัสประชุมกำหนดนโยบายการผลิต
- Advertisement -