บล.ทรีนีตี้

ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ – LEO

(+) LEO ผนึกรัฐวิสาหกิจจีนส่งออกผลไม้-อีคอมเมิร์ซ

  • ผนึกรัฐวิสาหกิจจีนส่งออกผลไม้-อีคอมเมิร์ซ

นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 บริษัทได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ (Strategic Cooperation Agreement) กับ บริษัท Yunnan Tengjun Multimodal Transport Holding Ltd. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของประเทศจีน เพื่อพัฒนาระบบบริการรถไฟสำหรับการขนส่งผลไม้ และสินค้าอีคอมเมิร์ซระหว่างไทยและจีน

ส่วนของเป้าหมายและประโยชน์ที่ LEO คาดว่าจะได้รับ คือ LEO จะสามารถสร้างความแตกต่างในตลาดได้เหนือคู่แข่ง เนื่องจากเราได้ต้นทุนการให้บริการจากพันธมิตรที่สามารถแข่งขันได้ และสามารถให้บริการทั้งนำเข้าและส่งออกสินค้าได้อย่างครบวงจรทั้งในประเทศไทยและในประเทศจีน นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยสนับสนุนผู้ส่งออกไทยให้ สามารถส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีนได้มากขึ้น ส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตขึ้น สำหรับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้  ทางบริษัทวางเป้าหมายในส่วนของรายได้ให้เติบโตขึ้นอย่างน้อยปีละ 100 ล้านบาท ภายในปี 2566 (ที่มา: ทันหุ้น)

  • ความเห็น

เรามีมุมมองเชิงบวกกับความร่วมมือดังกล่าว เราเชื่อว่า LEO จะสามาถต่อยอดธุรกิจและเพิ่มรายได้จากความร่วมมือดังกล่าว โดยที่ผ่านมา LEO เคยแสดงให้เห็นแล้วว่า บริษัทมีความสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัทจีน เช่น deal กับ China post เมื่อปี 2564 ที่บริษัทสามารถเพิ่มการขนส่งบริการทางอากาศได้ 20-25% เราประเมินความร่วมมือกับ Yunnan Tengjun ในครั้งนี้น่าจะช่วยเพิ่มผลกำไรได้ราว 10-15 ล้านบาท บนสมมติฐาน Margin ราว 15-20% เป็น upside ต่อประมาณการ 5%

นอกจากนี้แล้วบริษัทจะยังได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง เพราะกว่า 70% ของรายได้ขนส่งทางทะเลของบริษัทเป็นเงิน USD โดยทุกๆ 1 บาทที่อ่อนค่า จะเพิ่มผลกำไรเดือนละ 1.0-1.5 ล้านบาท

โดย 3 เดือนที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับลงกว่า 18% ตามสภาวะตลาดที่ผันผวน รวมถึงความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนส่งทางเรือของบริษัท แต่อย่างไรก็ดี เราประเมินว่าแนวโน้มกำไร 2022 น่าจะมีโอกาสทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมายที่ 19.50 บาท อิง PER Avg ที่ 25 เท่า ด้วยแนวโน้มผลกำไรจะกลับมาเติบโตในระดับปกติ 15-20%

- Advertisement -