บล.ทรีนีตี้:

ธนาคารกรุงเทพ – BBL

คาดกําไร 2Q65 ฟื้นตัวต่อเนื่อง

  • คาดกำไร 2Q65 อยู่ที่ 7,374 ล้านบาท เพิ่ม 4%QoQ และ 16%YoY
  • รายได้ดอกเบี้ยสุทธิอาจอ่อนตัวเล็กน้อย แม้สินเชื่อจะโต แต่ NIM ลด
  • รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเติบโต แต่เป็นผลจากฐานต่ำในไตรมาสก่อน
  • ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้อาจเพิ่มเล็กน้อย โดยอาจเป็นการเพิ่มสำรองส่วนเกินเพื่อรองรับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ
  • อาจต้องปรับลดประมาณการกำไรปี 65 เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจครึ่งปีหลังอาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของสินเชื่อ และรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย
  • ปรับราคาเป้าหมายปี 65 ใหม่เป็น 165 บาท แต่ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

คาดกำไร 2Q65 ฟื้นตัวต่อเนื่อง

เราคาดกำไร 2Q65 ที่ 7,374 ล้านบาท ดีขึ้น 4%QoQ และ 16%YoY โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิยังอ่อนตัวราว 1%QoQ แม้สินเชื่อจะเติบโตได้บ้างราว 1%QoQ แต่ NIM อาจอ่อนตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากยังอาจเห็นผลกระทบจากการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้อยู่ ด้านรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยคาดเติบโต 9%QoQ เป็นปัจจัยบวกหลักในไตรมาสนี้ โดยรายได้ค่าธรรมเนียมอาจฟื้นตัวตามการกลับมาเปิดเมือง ขณะที่กำไรจากเงินลงทุนอาจเพิ่มขึ้นบ้าง แต่เป็นสาเหตุจากฐานต่ำในไตรมาสก่อน แม้ว่าภาวะตลาดฯ และดอกเบี้ยจะยังกดดัน ด้านค่าใช้จ่ายสำรองหนี้คาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อยราว 3%QoQ โดยคาดว่าเป็นการเพิ่มสำรองส่วนเกินขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อรองรับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

คาดปี 65 กำไรยังฟื้นตัวต่อเนื่อง

เรายังคงคาดกำไรปี 65 เติบโตราว 15%YoY มาอยู่ที่ 30,491 ล้านบาท จากความกังวลด้านคุณภาพหนี้ที่น้อยลงกว่าปี 63-64 ขณะที่สำรองส่วนเกินมีเพียงพอ นอกจากนี้ยังคาดว่าผลการดำเนินงานของ Permata จะฟื้นตัวได้ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอินโดนีเซียเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เราอาจปรับลดประมาณการกำไรลงได้ หากสถานการณ์เศรษฐกิจในครึ่งปีหลังส่งผลกระทบต่อการเติบโตของสินเชื่อและรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย โดยเฉพาะกำไรจากเงินลงทุนที่อาจถูกกระทบจากแนวโน้มตลาดฯ

ปรับราคาเป้าหมายลง แต่ยังแนะนำ “ซื้อ”

เราปรับลดราคาเป้าหมายปี 65 ลงเหลือ 165 บาท อิง PBV 0.62 เท่า โดยปรับสมมติฐาน Rf ใหม่จากเดิม 2.0% เป็น 2.8% อย่างไรก็ตาม ด้วยราคาหุ้นปัจจุบันยังคงมี Upside จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” นอกจากนี้การที่ ธปท. ยกเลิกการจำกัดอัตราการจ่ายปันผลที่ 50% อาจทำให้ธนาคารสามารถจ่ายปันผลได้เพิ่มขึ้น โดยเราคาดปันผลปี 65 อยู่ที่ราว 5.0-5.5 บาท/หุ้น คิดเป็น Dividend Yield ราว 3.7-4.1%

ความเสี่ยง: การชะลอตัวของเศรษฐกิจ / คุณภาพหนี้ที่แย่ลง

- Advertisement -