ติดตามเงินเฟ้อไทยในวันนี้ วันนี้แนะนำ KBANK CPALL

Market Update

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทั้ง Dow Jones, Nasdaq, S&P500 รวมถึงตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ปิดทำการเนื่องในวันชาติของสหรัฐฯ ส่วนตลาดหุ้นฝั่ง EU ปิดกระจัดกระจาย มีฝรั่งเศสปิดบวก 0.4% อังกฤษปิดบวก 0.89% ส่วนเยอรมนีปิดลบเล็กน้อย 0.3% ด้านค่าเงินบาทยังคงอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่าทดสอบ 35.7 บาท / ดอลลาร์สหรัฐฯ นับเป็นการอ่อนค่าที่สูงสุดรอบ 5 ปี ส่งผลให้เริ่มเห็นแรงขายออกมาจากนักลงทุนต่างประเทศ ขณะที่เชื่อว่าทิศทางเงินบาทยังมี แนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่อง ผลจากดุลบัญชีเดินสะพัดที่เป็นลบ ประกอบกับดอกเบี้ยไทยยังขึ้นช้าเมื่อเทียบกับสหรัฐฯ จึงเป็นไปได้ที่จะเห็นนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิต่อเนื่อง ถือเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นไทย

Market Outlook

วันนี้ประเด็นหลักจะได้แก่การรายงานเงินเฟ้อไทยประจำเดือน มิ.ย. Bloomberg คาดว่าจะขยายตัว 7.45%YoY, 0.78%MoM โดยค่าสูงสุดของ Consensus จะได้แก่ 7.7%YoY และต่ำสุดจะได้แก่ 6.9%YoY ทั้งนี้หากพิจารณาราคาน้ำมันดีเซลภายในประเทศ (ราคาพลังงานคิดเป็น 15% ขององค์ประกอบเงินเฟ้อไทย) พบว่าราคาดีเซลเฉลี่ยในประเทศสำหรับเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 34.35 บาท / ลิตร (+7.3%MoM) แต่สำหรับเดือน พ.ค. ราคาดีเซล อยู่ที่ 31.99 บาท / ลิตร (+7%MoM) อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าค่าเฉลี่ย Consensus คาดว่าเงินเฟ้อเทียบ MoM จะขยายตัวเพียง 0.78% สวนทางกับเดือน พ.ค. ที่ MoM เชิงเปรียบเทียบแล้วขยายตัวถึง 1.4% จึงมีความเป็นไปได้ที่คาดการณ์เงินเฟ้อของเดือน มิ.ย. มีโอกาสสูงกว่า Consensus ประเมิน หากเป็นเช่นนั้นจริงจะยิ่งเป็นปัจจัยกดดันกระแสเงินทุนต่างชาติ รวมถึงดอกเบี้ยที่แท้จริงจะติดลบมากยิ่งขึ้น และอาจเป็นผลให้ กนง. จำเป็นต้องใช้ความเข้มงวดทางนโยบายมากขึ้น ส่วนเช้านี้ Nikkei แกว่งตัวบวก 1.18% มองเป็นจิตวิทยาบวกต่อ SET INDEX ในวันนี้ประกอบกับเมื่อวานปรับฐานลงมา 0.79% จึงมีโอกาสฟื้นตัวในวันนี้แต่ Upside จะมากหรือน้อยขึ้นกับการรายงานเงินเฟ้อช่วงเช้าของวันนี้ เชิงกลยุทธ์การลงทุนแนะหุ้นได้ประโยชน์จากบาทอ่อนค่า (ASIAN) รวมถึงหุ้นที่ส่งผ่านต้นทุนได้ (BJC CPALL) โรงพยาบาล (BCH CHG) สื่อสารที่มีปัจจัยบวก (ADVANC) ได้ ประโยชน์สินค้าโภคภัณฑ์ปรับลง (CBG)

Pi Stock Picks

KBANK (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 174.00 บาท)

คาดกำไรสุทธิที่ 1.17 หมื่นล้านบาทใน 2Q22 โต 31% YoY (+4% QoQ) ที่โตแข็งแกร่ง YoY มีสาเหตุมาจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่โตขึ้นและการตั้งสำรองหนี้ฯ ที่ลดลง

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.25 บาท)

แนวโน้มช่วง 2Q22 เบื้องต้นคาดกำไรจะเติบโตจากปีก่อนได้จากฐานที่ต่ำ และการรวมโลตัสเข้ามาใน Makro ส่วนหากเทียบกับ 1Q22 มีโอกาสเติบโตได้เช่นกันจากผลดีของการเปิดเมือง และการที่ MAKRO มีการคืนเงินกู้ไปบางส่วน

- Advertisement -