บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 

CP All (CPALL TB) โมเมนตัมบวกของร้านเซเว่นฯ

คาดกำไร 2Q65 แข็งแกร่ง คงคำแนะนำ ซื้อ

เราคาดว่า CPALL จะมีกำไรสุทธิ 2Q65 เติบโต 8% QoQ และ 70% YoY หนุนโดย SSSG ที่แข็งแกร่งและการเติบโตของ MAKRO (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 44.80 บาท) จากยอดขายให้กลุ่มลูกค้า HORECA ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่จำนวนลูกค้าและยอดใช้จ่ายต่อใบเสร็จของเซเว่นฯ จะได้แรงหนุนจากกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น และการปรับราคาขายเพื่อสะท้อนต้นทุนที่สูงขึ้น เราเชื่อว่าโมเมนตัมเชิงบวกจะดำเนินต่อไปใน 2H65 จากการท่องเที่ยวเติบโตมากขึ้น เราคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย (DCF) 79 บาท (WACC 7.3% และ G. 4%)

จำนวนลูกค้าและยอดใช้จ่ายต่อใบเสร็จเพิ่มขึ้น

SSSG ของร้านเซเว่นฯ มีแนวโน้มยังคงแข็งแกร่งที่ 13% ใน 2Q65 เช่นเดียวกับ 1Q65 และเพิ่มขึ้นจาก 2.1% ใน 2Q64 เราคาดว่าจำนวนลูกค้าเข้าร้านเพิ่มขึ้น 7% YoY เป็น 880 คน/ร้าน/วัน จากการเปิดโรงเรียน เทศกาลสงกรานต์ การเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และการทำงานจากที่บ้านน้อยลง ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อใบเสร็จคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 6% YoY เป็น 86 บาท เนื่องจากการขายสินค้าแพ็คใหญ่และการปรับราคาขายเพื่อสะท้อนต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เราคาดว่าจำนวนร้านเซเว่นฯ เพิ่มขึ้น 150 สาขาใน 2Q65 (+660 สาขา YoY หรือ 5% YoY) และการรวมกิจการของโลตัสผ่าน MAKRO จะส่งผลให้ยอดขาย 2Q65 ของ CPALL เพิ่มขึ้น 52% YoY เป็น 2 แสนล้านบาท

คาดอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หนุนโดยบริษัทลูก

อัตรากำไรขั้นต้นของเซเว่นฯ มีแนวโน้มลดลงจากผลกระทบของราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น และยอดขายจากการขายบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เพิ่มขึ้น (เป็นสินค้าที่มีอัตรากำไร) อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นของ CPALL จะเพิ่มขึ้น 10 bps YoY เป็น 21.3% เป็นผลมาจาก MAKRO มีอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจากยอดขายสินค้าให้ลูกค้า HORECA เพิ่มขึ้น และการรวมงบการเงินของโลตัสซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นค่อนข้างสูงกว่า เราคาดการณ์กำไร 2Q65 ของ CPALL เพิ่มขึ้น 8% QoQ และ 70% YoY เป็น 3.73 พันล้านบาท ทั้งนี้งบ 2Q65 จะประกาศในวันที่ 10 ส.ค.

โมเมนตัมบวกต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง

CPALL จะมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้ จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง การเปิดประเทศและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศจะหนุนให้มีการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้นในครึ่งปีหลัง ซึ่งจะผลักดันยอดขายร้านเซเว่นฯ รวมทั้งยอดขายสินค้าให้กลุ่มลูกค้า HORECA ของ MAKRO นอกจากนี้เรายังคาดว่าจะเห็นผลการดำเนินงานของโลตัสเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากการทยอยรีแบรนด์และรายได้ค่าเช่าฟื้นตัว

- Advertisement -