บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Tisco Financial Group (TISCO.BK/TISCO TB)*

ผลประกอบการ 2Q65: ดีเกินคาดเพราะกำไรพิเศษ

Event

TISCO รายงานกำไร 2Q65 อยู่ที่ 1.85 พันล้านบาท (+3% QoQ, +11% YoY) ดีกว่าประมาณการของเรา 3% และดีกว่าประมาณของตลาดรวม 7% เนื่องจาก NIM ดีขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ และมีกำไรจากรายการ FVTPL แต่หากไม่รวมกำไรพิเศษ และ credit cost กำไรจากธุรกิจหลักใน 2Q65 จะลดลง 4% QoQ และ 5% YoY และลดลง 10% ใน 1H65 ทั้งนี้ กำไรสุทธิใน 1H65 คิดเป็น 51% ของประมาณการกำไรทั้งปี

Impact

NIM ดีขึ้นจากการขยายสินเชื่อในกลุ่มยีสต์สูง

Yield สินเชื่อ และ NIM เพิ่มขึ้น 18bps QoQ และ 40bps YoY ใน 2Q65 เนื่องจากมีการขยับไปเน้นขยายสินเชื่อ yield สูงประเภทสินเชื่อจำนำทะเบียน และสินเชื่อธุรกิจใน floor plan (สินเชื่อที่ปล่อยให้ดีลเลอร์รถ) โดยสินเชื่อธุรกิจ (20% ของสินเชื่อรวม) ขยายตัว 1.5% QoQ และ 3% YoY ในขณะที่สินเชื่อจำนำทะเบียนที่ให้ yield สูง (18% ของสินเชื่อรวม) ขยายตัว 2% QoQ และ 5% YoY ส่วนสินเชื่อ H/P หยุดขยายตัวชั่วคราวในช่วงที่กำลังจะเข้าสู่วัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น ดังนั้น สินเชื่อจึงหดตัวในอัตราที่ชะลอลง โดยทรงตัว QoQ แต่หดตัว 5% YoY ทั้งนี้ NIM ดีขึ้น โดย NII เพิ่มขึ้น 1.5% QoQ แต่ลดลง 1.3% YoY ใน 2Q65 และลดลง 1.5% ใน 1H65

บันทึกกำไรพิเศษจาก FVTPL ใน 2Q65

ธนาคารบันทึกกำไรจาก FVTPL ของการลงทุน 173 ล้านบาท ซึ่งสวนทางกับภาวะตลาดหุ้นที่เป็นลบ และภาวะตลาดตราสารหนี้ โดยรายการนี้ทำให้กำไรสุทธิใน 2Q65 ออกมาดีเกินคาด ทั้งนี้ ทางธนาคารชี้แจงว่ากำไรดังกล่าวรวมกำไรพิเศษจากการปรับมูลค่าเหมาะสมของการลงทุนในทรัพย์สินนอกตลาด

รายได้ค่าธรรมเนียมต่ำกว่าที่คาดไว้

รายได้ค่าธรรมเนียม และบริการลดลง 9% QoQ และ 5% YoY ใน 2Q65 และลดลง 12% ใน 1H65 โดยค่าธรรมเนียมจากตลาดทุนในส่วนของค่าธรรมเนียม AM และค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ลดลงมากที่สุด เพราะภาวะตลาดทุนไม่เอื้ออำนวย

คุณภาพสินทรัพย์ยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้

NPLs เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 2% QoQ แต่ยังมีแนวโน้มลดลงในระยะยาวโดยลดลง 24% YoY ในขณะที่สัดส่วน NPL อยู่ที่ 2.2% ทั้งนี้ NPL จากสินเชื่อ H/P เพิ่มขึ้นมากที่สุด รองลงมาคือสินเชื่อ SME ในขณะที่ NPL ของสินเชื่อในกลุ่มที่ yield สูงอยู่ที่ประมาณ 3%

Valuation and action

ข้อมูลที่ได้รับจากการประชุมนักวิเคราะห์แสดงว่า TISCO ยังสบายใจที่จะขยายสินเชื่อ เพราะมีส่วนรองรับหนี้เสียเกินพอ และ NPL ยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ ซึ่งการขยายสินเชื่อจะทำให้ธนาคารสามารถบริหารจัดการ NIM ได้ในภาวะที่ดอกเบี้ยขาขึ้นในระยะต่อไป เรายังคงคำแนะนำถือ TISCO และมองว่าหากราคาหุ้นปรับลดลงอีกจะเป็นโอกาสให้เข้าซื้อ

Risks

รายได้ค่าธรรมเนียมลดลงอย่างมาก, NPL เกิดใหม่เพิ่มขึ้น, มีผลขาดทุน MTM จากการลงทุน

Key messages

กำไรสุทธิของ TISCO ใน 2Q65 อยู่ที่ 1.85 พันล้านบาท (+3% QoQ, +11% YoY) ดีกว่าประมาณการของเรา 3% และดีกว่า consensus 7% เนื่องจาก NIM ดีขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ และมีกำไรจากรายการ FVTPL ทั้งน้ี กำไรสุทธิใน 1H65 คิดเป็น 51% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา เรายังคงคำแนะนำถือ TISCO และมองว่าหากราคาหุ้นปรับลดลงอีกจะเป็นโอกาสให้เข้าซื้อ โดยเราประเมินราคาเป้าหมายปี 2565F ที่ 104 บาท (PE ที่ 11.5x, PBV ที่ 1.9x)

- Advertisement -