กำไรกลุ่มธนาคารที่ประกาศออกมาดีกว่าคาด เป็นปัจจัยหนุน SET

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนที่ผ่านมายังคงฟื้นตัวได้ต่อปรับขึ้นอีก 0.15% หลักๆ เป็นเรื่องของผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาดีกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ แต่ราคาน้ำมันดิบ BRT ลดลง 0.4% หลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล มากกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 4 แสนบาร์เรล การพุ่งขึ้นของสต็อกน้ำมันส่งผลให้ตลาดกังวลว่าการที่ราคาพุ่งสูงส่งผลให้ประชาชนลดการบริโภคลง ด้านตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองพบว่าอยู่ที่ 5.12 ล้านหลังคาเรือน ต่ำกว่านักวิเคราะห์ประเมินที่ 5.37 ล้านหลังคาเรือน และต่ำกว่าเดือนก่อนที่ 5.12 ล้านหลังคาเรือน

Market Outlook

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1534 – 1545 ภาพรวมวันนี้ทรงตัวสะท้อนผ่านตลาดหุ้นญี่ปุ่นเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ (-0.09%) อย่างไรก็ตาม มองตลาดหุ้นไทยจะเริ่มเป็นที่น่าสนใจมากขึ้นหลังกลุ่มธนาคารพาณิชย์ประกาศกำไรสุทธิที่ออกมาดีกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยเมื่อคืน TTB รายงานกำไรสุทธิ 3.4 พันล้านบาท (+36%YoY +8%QoQ) ดีกว่าเราคาด 20% และดีกว่าตลาดคาดไว้ 14% หลักๆ เป็นผลจากสำรองหนี้ที่ ลดลง รวมถึงรายได้ค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น สอดคล้องกับ KKP ออกมาที่ 2 พันล้านบาท (+50%YoY -1%QoQ) ดีกว่าตลาดคาด 8% หนุนจากตั้งสำรองหนี้ฯ ที่ลดลงเช่นกัน ดังนั้น การประกาศที่ดีกว่าตลาดประเมินไว้จะส่งผลให้กลุ่ม Bank ที่ถูกขายลงมาก่อนหน้ามีโอกาสฟื้นตัว และหากกำไร Bank ขนาดใหญ่ออกมาดีกว่านักวิเคราะห์ประเมินจะยิ่งเป็นปัจจัยบวกต่อ SET ขณะที่ SET ในช่วงที่ผ่านมาก็ปรับฐานลงมาแล้วกว่า 9.5% จากจุดสูงสุดเดิม มองว่าสะท้อนปัจจัยลบต่างๆ ไปพอสมควร ปัจจัยติดตามคืนนี้ ได้แก่ ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินที่ 2.4 แสนตำแหน่ง ในเชิงกลยุทธ์การลงทุน แนะนำกลุ่ม Bank (BBL KBANK KKP SCB TTB) น่าจะเริ่มมีแรงเก็งกำไรเข้ามาบ้าง หลังประกาศผลประกอบการดีกว่าตลาดประเมินไว้ ขณะที่กลุ่มอิงการบริโภคจะได้ประโยชน์เชิงจิตวิทยาตามมา (BJC CPALL COM7 DOHOME GLOBAL HMPRO) รวมไปถึงกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (HANA KCE) ได้จิตวิทยาเชิงบวกจากการปรับขึ้นของ NASDAQ

Pi Stock Picks

TTB (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 1.60 บาท)

กำไรสุทธิ 2Q22 ออกมาอยู่ที่ 3.4 พันล้านบาท โตขึ้น 36% YoY (+8% QoQ) ดีกว่าคาด 20% จากการตั้งสำรองหนี้ฯ น้อยลง แม้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิไม่ได้สูง แต่ที่เติบโต YoY และ QoQ ได้เป็นเพราะการตั้งสำรองหนี้ฯ ที่ลดลง และรายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิที่สูงขึ้น

SCB (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 139.00 บาท)

มองราคาหุ้นปรับฐานลงมาสะท้อนปัจจัยลบด้านสินทรัพย์ Digital ไปค่อนข้างเยอะ ขณะที่ราคาเป้าหมายของเราอิงกับการเติบโตของธนาคารพาณิชย์เท่านั้น มิได้รวมส่วนของสินทรัพย์ Digital

- Advertisement -