Our View? “ใจอยากไป.. แต่ตัวอ่อนแอ”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” ยังมองแนวรับที่บริเวณ 1,530 / 1,515 และแนวต้านที่บริเวณ 1,550 / 1,560 ตลาดยังไม่มีปัจจัยใหม่ชี้นำ แต่คาดยังได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศในประเด็นการเปิดเผยผลประกอบของ บจ. ในตลาดสหรัฐแข็งแกร่งกว่าที่ตลาดคาดไว้ ขณะที่ตลาดผ่อนคลายความกังวลในประเด็นการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่คาดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียงระดับ 0.75% ในการประชุม FOMC วันที่ 26-27 ก.ค. นี้ สอดคล้องกับ CME FED Watch Tools ล่าสุด บ่งชี้ตลาดกลับมาให้น้ำหนัก FED จะขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 0.75% ขณะที่ดอกเบี้ยสหรัฐในช่วงปลายปีจะอยู่ที่ระดับ 3.50-3.75% และอัตราดอกเบี้ยจะเริ่มทรงตัวในช่วงปีหน้า สะท้อนภาพตลาดคาดการณ์ถึงช่วงสูงสุดของการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED ไปบ้างแล้ว ทำให้ Downside ในประเด็นดังกล่าวเริ่มลดลงบ้าง

ขณะที่วันนี้แนะนำติดตามการประชุม ECB ของธนาคารกลางยุโรป คาดจะเริ่มเห็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกที่ระดับ 0.25-0.50% มองจะเป็นปัจจัยหนักกำหนดทิศทางการแข็งค่าของค่าเงินยูโรให้ฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะกดดันทิศทาง Dollar Index อ่อนตัวลงได้ หากค่าเงินยูโรปรับตัวขึ้นแรง คาดจะลดแรงกดดันของการอ่อนค่าของค่าเงินในภูมิภาค รวมถึงค่าเงินบาทเมื่อเปรียบเทียบกับดอลลาร์สหรัฐได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม เราคาดการฟื้นตัวขึ้นของตลาดอาจยังถูกจำกัด Upside จากความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย โดยแบบจำลอง GDPNow ของ FED สาขาแอตแลนตา บ่งชี้เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ใน Q2/65 เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ก่อนหน้าในสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 1.5% สะท้อนเศรษฐกิจสหรัฐกำลังหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งถือเป็นการเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของตลาดพันธบัตรสหรัฐยังเกิดภาวะ Inverted Yield Curve ต่อเนื่อง ใน US Bond Yield รุ่นอายุ 2 ปี – 10 ปี สะท้อนตลาดมีความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจใน กลาง คาดยังเป็นปัจจัยกดดัน จำกัด Upside ทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้อยู่

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.ย. เมื่อคืนนี้ปิดที่ระดับ 99.88 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.86 ดอลลาร์ หรือ -0.85% เริ่มอ่อนตัวลงตามที่เราคาดไว้ หลังสานักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันเบนซินรายสัปดาห์ปรับขึ้นถึง 3.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่ตลาดคาด สะท้อนอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง อีกทั้งความกังวลอุปทานถึงตัวเริ่มผ่อนคลายลงบ้าง หลังมีรายงานรัสเซียอาจกลับมาส่งก๊าซธรรมชาติให้ EU หลังการปิดซ่อมบำรุงท่อส่ง Nord Stream 1 อีกครั้ง แต่อาจต่ำกว่าการส่งเต็มศักยภาพของท่อส่งดังกล่าวที่ 1.6 ร้อยล้านลูกบาศก์เมตร/วัน คาดจะกดดันทิศทางราคาพลังงานอ่อนตัวลง กดดัน-จํากัด Upside ของตลาดได้บ้าง แต่ยังมองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF, GPSC และ BGRIM)

สำหรับปัจจัยในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆ เข้ามาช่วยหนุนการฟื้นตัวของทิศทางตลาดหุ้นไทยโดดเด่นมากนัก ขณะที่เรามีความกังวลต่อประเด็นเมื่อวานนี้ Zipmex ประกาศระงับการถอน Crypto และเงินสดชั่วคราว รวมทั้งแถลงชี้แจงปัญหาทางการเงิน คาดจะเป็น Sentiment เชิงลบต่อหุ้นที่มีการลงทุนใน Zipmax อาทิ PLANB, MACO และ BAY

ในส่วนของการเปิดเผยผลประกอบการของ บจ. ในตลาดฯ โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มธนาคารที่ประกาศ ออกมาก่อนหน้าอาทิ BAY, TTB, TISCO และ KKP ส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ คาดจะเป็นปัจจัยกระตุ้นตลาดหนุนถึงคาดการณ์หุ้นในกลุ่มธนาคารกลางอื่นๆ อาจออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดเช่นกัน คาดอาจเห็นแรงซื้อกลับหุ้นในกลุ่มธนาคารได้บ้าง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “BGRIM”

กลยุทธ์ แนวรับ 36.50 / 35.00 Target 39.00 / 46.00 Stop <34.75

- Advertisement -