รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี เดี้ยง

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีเด้ง พบแรงซื้ออยู่ในกลุ่มส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ KCE DELTA HANA และ COM7 JMART FORTH FSMART BE8 SNNP ส่วนใหญ่เป็นหุ้น กลาง เล็ก ที่บวกกลับได้เร็วกว่าบูลชิพใหญ่ที่ยัง Sideways down เช่น CPALL SCB PTT BBL SCC ADVANC
  • วันนี้คาดดัชนี เดี้ยง หลังจากเมื่อวานนี้เด้งได้ไม่ไกล ภาวะฝุ่นตลบยังคงปกคลุมทำให้ภาพการลงทุนยังดูคลุมเครือ เมื่อวานเจอข่าว เมียนมาร์ระงับการจ่ายเงินสกุลต่างประเทศ มาวันนี้เจอข่าวเมื่อคืนการระงับฝากถอนเงินของ Zipmex ที่ทำธุรกิจ Cryto exchange ซึ่งมีกลุ่ม บจ.ร่วมทุนอยู่ด้วยเช่น บ.เครือ ธ.กรุงศรี เป็นต้น ดังนั้นข่าวลักษณะนี้จะสร้างความกังวลให้กับงบกลุ่มธนาคารในไตรมาสถัดไป และคาดจะเป็นกลุ่มที่กดดันตลาดในวันนี้ อย่างไรก็ตาม เราคงคำแนะนำสะสมหุ้นชุด แมว 9 ชีวิตต่อไป

What to watch

  • ประกาศผลประกอบการกลุ่มธนาคาร ไตรมาส 2 คาดระยะสั้นเมื่องบออกแล้วมีการ Sale on fact เรามองว่าจะมีลุ้นรีบาวด์สั้นๆ ได้ แต่ยังนับว่ามีความเสี่ยงในงบรอบถัดไป จากความกังวลของ NPL ไหลย้อนกลับ
  • วันนี้การประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดปรับดอกเบี้ยขึ้นเงินฝาก 0.25% เป็น -0.25% และธนาคารกลางอินโดฯ ขึ้นดอกเบี้ยเป็น 3.8% จาก 3.5%
  • ความผันผวนของตลาด คริปโตมีผลกระทบลูกโซ่ และใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด: เทสลา ได้เทขายบิตคอยน์ หลังจากมูลค่าของบิตคอยน์ทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยร่วงลงมากกว่า 50% แล้วในปีนี้ “ณ สิ้นสุดไตรมาส 2 ปีนี้ เทสลาได้เทขายบิตคอยน์ไปประมาณ 75% ของจำนวนบิตคอยน์ที่เราถือครอง ซึ่งทำให้งบดุลบัญชีของเรามีเงินสดเพิ่มขึ้น 936 ล้านดอลลาร์” เทสลาระบุในการแถลงผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ในวันพุธ (20 ก.ค.) เทสลาระบุในแถลงการณ์ดังกล่าวว่า บิตคอยน์เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้

หุ้นแนะนำวันนี้

RCL ดูรายงานวันนี้

Technical Daily (T)

หัวข้อ: SET เริ่มฟื้น…สลับเปลี่ยนกลุ่มเล่น!
แนะนำ ซื้อ
COM7  แนวรับ 27-28 แนวต้าน 33-34 (stop loss < 25)
TRUE  แนวรับ 4.8 แนวต้าน 5.1 (stop loss < 4.74)
YGG  แนวรับ 7.1-7.2 แนวต้าน 8.2/8.4 (stop loss < 7)

Greed & FearBarometer: มาตรวัดความโลภและความกลัว

Overview: Sentiment ตลาดทรงตัวในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ปรับลงต่อเนื่องมาสามสัปดาห์ก่อนหน้านี้ โดยมาตรวัดอยู่ในโซน Fear ที่ระดับ 21 คะแนน สัญญาณที่อ่อนแอลง ได้แก่ ดัชนี Bull-to-Bear ที่แกว่งตัวในโซน Lower Bound และ Momentum Strength ที่ปรับตัวลงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามดัชนี Volume Index ที่ฟื้นตัว รวมถึงความผันผวนของตลาดที่ลดลงได้ช่วยพยุง Sentiment ให้ทรงตัว WoW

มาตรวัดความโลภและความกลัว (Greed & Fear Barometer):
จิตวิทยาในตลาดหุ้นมักถูกผลักดันด้วยสองอารมณ์หลัก คือ ความโลภและความกลัว โดยเมื่อยิ่งมีอารมณ์โลภมาก (Extreme Greed) หรือ อารมณ์กลัวมาก (Extreme Fear) ขึ้นเท่าใด การตัดสินใจด้วยเหตุผลก็มักจะลดลงไปเท่านั้น เช่น เมื่อเกิด Extreme Greed นักลงทุนก็อาจจะไล่ซื้อหุ้นมากจนเกินไปโดยไม่สนใจราคา ในขณะที่เวลาเกิด Extreme Fear ก็จะขายหุ้นมากเกินไปด้วยความตื่นตระหนก ดังนั้นหากอารมณ์ตลาดยิ่งเอนเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งมากเท่าใด โอกาสที่ดัชนีจะสวิงกลับไปในทิศทางตรงกันข้ามก็มากขึ้นเท่านั้น ด้วยเหตุที่ภาวะ extreme นั้น มักทำให้เกิดการซื้อหรือขายมากเกินไป (Overbought/ Oversold)
BLS Greed & Fear Barometer คำนวณมาจากเครื่องชี้วัดดังต่อไปนี้ 1) Bull-to-Bear 2) Momentum Strength 3) Yield Spread (Bond vs Equity) 4) Market Volatility 5) Market Breadth และ 6) Volume Index

Global Investing Brief: Tesla เผยกำไร 2Q65 โตดีกว่าคาด คงเป้าส่งมอบรถโต 50% ปีนี้ / ธนาคารกลางจีนคงดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ระยะ 1 และ 5 ปี

Highlight

Netflix (NFLX) ประกาศเข้าซื้อสตูดิโออนิเมชั่นของออสเตรเลีย Animal Logic ซึ่งเป็นสตูดิโอที่มีผลงานชื่อดังหลากหลาย เช่น Happy Feet, The Lego Movies เป็นต้น โดยมีจุดประสงค์ในการส่งเสริมศักยภาพ และทำให้สามารถผลิตงานด้านอนิเมชั่นได้ตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง Disney+ ของ Disney (DIS)

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักปิดบวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยดัชนี DJIA +0.2%, S&P 500 +0.6% และ Nasdaq +1.6% นำโดย Meta Platforms (META) +4.2% และ Apple (AAPL) +1.4% ขานรับการเผยงบที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน โดยปัจจุบัน ประมาณ 12% ของบริษัทใน S&P 500 มีการเผยงบ ซึ่งกว่า 68% ดีกว่าตลาดคาด ด้าน Tesla (TSLA) เผยงบ 2Q65 รายได้โต 42%YoY แตะ $16.9bn น้อยกว่าตลาดคาด ขณะที่กำไรต่อหุ้นโต 57%YoY สู่ $2.27 ดีกว่าตลาดคาด ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นลดลงเหลือ 27.9% จาก 32.9% ในไตรมาสก่อน กดดันจากเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดีบริษัทคงเป้าหมายส่งมอบรถปี 65 ที่โต 50%YoY
  • General Motors (GM) เผยว่าโรงงานในเกาหลีใต้ 2 แห่ง ต้องระงับการผลิต หลังซัพพลายเออร์ ERAE AMS ปฏิเสธที่จะจัดหาชิ้นส่วนและเรียกร้องที่จะขึ้นราคา เราคาดว่าประเด็นดังกล่าวอาจเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้น เนื่องจาก ERAE AMS เป็นซัพพลายเออร์ให้กับผู้ผลิตรถรายใหญ่หลายราย เช่น Volkswagen AG, Hyundai Motor Co และ BYD เป็นต้น จึงอาจทำให้มีอำนาจการต่อรองสูง อีกทั้งโรงงานทั้ง 2 แห่งคิดเป็น 30% ของกำลังผลิตทั้งหมดในเกาหลี ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $54.68

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 1.1% นำโดย NetEase (9999) +3.8%, Meituan (3690) +3.0% และ HKEX (0388) +2.4% ด้านนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ส่งสัญญาณการผ่อนคลายเป้าหมาย GDP และเผยว่าจีนจะไม่ออกมาตรการกระตุ้นที่มากเกินไป หลังเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ระยะ 1 ปีและ 5 ปีที่ 3.70% และ 4.45% ตามลําดับ เนื่องจากพยาพยามสร้างสมดุลระหว่างการป้องกันภาวะเงินเฟ้อและการกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • China Mobile (0941) เผยจำนวนลูกค้าโทรศัพท์มือถือในเดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้น 3.3 ล้านรายสู่ 970 ล้านราย ซึ่งถือว่าสูงกว่าจำนวนที่เพิ่มขึ้นในเดือน พ.ค. ที่ 202,000 ราย แสดงถึงการเติบโตของผู้ใช้งาน ขณะที่บริษัทวิจัย Canalys เผยยอดส่งมอบสมาร์ทโฟนไตรมาส 2 หดตัว 9%YoY หลังความต้องการอ่อนตัวเนื่องจากความผันผวนของเศรษฐกิจ โดย ส่วนแบ่งการตลาด Samsung โต 3%YoY ตามด้วย Apple โต 3%YoY ด้าน Xiaomi (1810) หดตัว 3%YoY โดย Bloomberg Cons. ให้ TP China Mobile ที่ HKD74.12 และ Xiaomi ที่ HKD14.36

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 1.3% นำโดย BID +2%, VHM +2%, DGW +7% และ FRT +7% ด้านดัชนี VN 30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 เตรียมปรับดัชนีประจำครึ่งปี มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ส.ค. นี้ โดยปรับหุ้นธนาคาร VIB เข้า ซึ่งคาดว่าจะถูกปรับเข้าในสัดส่วน 1.7% ขณะที่หุ้นค้าปลีกอัญมณี PNJ (ปัจจุบันสัดส่วน 2%) จะถูกถอดออก เราคาดว่าจะทำให้ภาพรวม P/E ของดัชนีลดลง เนื่องจาก VIB มี P/E ปี 65 อยู่ที่ 6.8 เท่า ซึ่งต่ำกว่า PNJ ที่ 17.4 เท่า
  • PNJ ที่มีสัดส่วน 16% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยงบ 2Q65 รายได้โตเด่น 81%YoY แตะ VND8,067bn และกำไรโต 64%YoY แตะ VND367bn หนุนจากรายได้ธุรกิจค้าปลีกโต 90%YoY และธุรกิจทองคำแท่งโต 74%YoY ส่งผลให้ใน 1H65 บริษัทมีรายได้โต 57%YoY แตะ VND18,210bn และกำไรโต 48%YoY แตะ VND1,088bn ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นใน 2Q65 ลดลงเล็กน้อยเหลือ 18% จาก 18.8% ใน 1Q65

 

 

- Advertisement -