รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีบวกสวนชาวบ้าน

Market wrap & Outlook

  • ศุกร์ที่ผ่านมาดัชนี Sideways up บวกนำโดยธนาคาร-การเงิน SCB KTB BBL KTC พลังงาน PTT PTTEP BANPU OR อุปโภค-บริโภค CPALL COM7 SYNEX หุ้นบวกแรง เช่น MOONG NFC TH TMI CEYE ขณะที่ฝั่งติดลบ ได้แก่ TREU-DTAC (กังวลดีลรวมกิจการล่ม) INTUCH RAM KBANK PTTGC BCP BLA
  • วันนี้คาดดัชนีบวกสวนชาวบ้าน คาดการประชุมเฟดในวันที่ 26-27 กค. นี้ จะไม่สร้างแรงกดดันให้กับตลาดหุ้นเพิ่มเติม (ไม่ว่าจะขึ้น 0.75% หรือ 1%) และการประชุม กนง. กับทิศทางค่าเงินบาท หากมีความชัดเจน จะทำให้ตลาดหุ้นไทยพ้นจากสภาวะซึมลง และการฟื้นตัวจะเริ่มเห็นในลำดับถัดไป…กลยุทธ์คงแนะหุ้นที่ราคาผ่านการ Drawdown ร่วงลงรุนแรง สวนทางแนวโน้มกำไรที่ยังเติบโต กอปรกับมีปัจจัยหนุนรออยู่ พร้อมฟื้นกลับได้ดีกว่าการรีบาวน์ของตลาด

What to watch

  • การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ วันที่ 26-27 ก.ค. ตลาดคาดขึ้นดอกเบี้ย 0.75-1% เป็น 2.5-2.75%
  • การพิจารณาประกาศค่า Ft. รอบ กย.-ธค.65
  • สำนักงาน กสทช. ได้มีการเสนอบอร์ด กสทช. เพื่อขยายเวลา การตั้งกิจการรวม DTAC TRUE ออกไป เนื่องจากจัดทำข้อมูลเป็นรายงานไม่ทัน ที่ประชุม กสทช. ครั้งที่ 18/2565 เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2565 จึงมีมติให้ขยายระยะเวลาในการจัดทำรายงานความเห็นกรณีการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC ของสำนักงาน กสทช. ออกไปจนถึงวันที่ 3 ส.ค. 2565
  • “กระแสข่าวคว่ำการตั้งบริษัทร่วม ไม่เป็นความจริง ระหว่างนี้สำนักงาน กสทช.กำลังรวบรวมข้อมูลรายงานความเห็นของคณะอนุกรรมการทั้งสี่คณะตลอดจนความเห็นของที่ปรึกษาเพื่อจัดทำรายงานความเห็นของสำนักงานฯ เสนอที่ประชุม กสทช. ในวันที่ 3 ส.ค.2565”
  • รัสเซียและยูเครนลงนามในข้อตกลง การส่งออกธัญพืชจากยูเครนและรัสเซีย ซึ่งต่างก็เป็นผู้ส่งออกข้าวสาลี ข้าวโพด น้ำมันพืช และปุ๋ยรายใหญ่ของโลก เพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ด้านอาหาร โดยจะทำให้มีการระบายธัญพืชของยูเครนจำนวนมากกว่า 20 ล้านตันซึ่งยังคงตกค้างอยู่ที่ท่าเรือในทะเลดำ นับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.

หุ้นแนะนำวันนี้

  • GPSC ซื้อดัก การประชุมกก.พลังงาน ปรับขึ้น Ft.
  • DELTA วันนี้ BLS research ออกรายงาน Upgrade คำแนะนำขึ้นเป็น Trading buy

Technical Daily (T)

หัวข้อ: SET week ปิด high!
แนะนำ ซื้อ
IVL  แนวรับ 44-45 แนวต้าน 48 และ 50 (stop loss < 42)
SABUY  แนวรับ 17-17.2 แนวต้าน 20/21 (stop loss < 16.8)
SVOA  แนวรับ 2.8-2.84 แนวต้าน 3.2/3.4 (stop loss < 2.7)

Global Investing Brief : หุ้นสหรัฐฯ พัก หลัง SNAP เผยงบต่ำกว่าคาด ฉุดหุ้นโซเชียลมีเดีย // จีน-ฮ่องกง จับมือพัฒนา Private Equity Fund Connect

Highlight 

Meta Platforms (META) ปรับอัลกอริทึมที่จะทำให้หน้าฟีดและการแจ้งเตือนเน้นไปที่คอนเทนต์วีดีโอมากขึ้นแบบ TikTok โดยจะรวม Reels ใน Instagram และ Facebook Stories ไว้ด้วยกัน ผ่านระบบ AI ที่จะแนะนำคอนเทนต์ใหม่ให้ผู้ใช้งานในหน้าฟีด โดยอิงจากสิ่งที่ผู้ใช้รายนั้นสนใจ เช่น กดถูกใจ กดแชร์ หรือประวัติข้อมูลส่วนตัว ซึ่งจะเริ่มอัปเดตหน้าฟีดดังกล่าวกับผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ก่อนในสัปดาห์นี้ โดยเรามองว่าการเปลี่ยนแปลงรูปแบบครั้งนี้คล้ายกับตอนที่ Facebook เริ่มทำ Stories แบบ Snapchat เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานให้กลับมาใช้ Facebook มากขึ้น

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนวันศุกร์ 3 ดัชนีหลักพักตัว หลังบวกติดต่อกัน 3 วัน โดยดัชนี DJIA ลบ 0.4%, S&P 500 ลบ 0.9 % และ Nasdaq ลบ 1.8% กดดันโดยหุ้นโซเชียลมีเดีย เช่น Meta Platforms (META) -7.6%, Alphabet (GOOGL) -5.6% และ Match Group (MTCH) -3.3% หลัง Snap Inc. (SNAP) เจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Snapchat เผยงบ 2Q65 ออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาดทั้งรายได้และกำไร (ขาดทุนมากกว่าที่คาด) รวมทั้งประกาศชะลอการจ้างงาน
  • Apple (AAPL) กำลังร่วมมือกับ T-Mobile (TMUS) ในการเสนอแผนธุรกิจที่จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวของแผนกไอทีในบริษัทขนาดเล็ก โดยเป็นการร่วมมือกันในการจัดจำหน่าย Business Essentials ให้ธุรกิจติดตั้งและอัปเดตแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์สำหรับพนักงาน เช่น iPhone และ Mac เป็นต้น พร้อมพื้นที่เก็บข้อมูลบนระบบคลาวด์ โดยค่าบริการอยู่ระหว่าง $2.99-12.99/เดือน/พนักงาน ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $180.57

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีฮั่งเส็งปรับขึ้น 0.2% นำโดย Meituan (3690) +0.7%, AIA (1299) +0.4%, Ping An (2318) +0.3% ด้านกระทรวงการคลังฮ่องกง (FSTB) อยู่ในระหว่างการพิจารณาที่จะร่วมมือกับเขตความร่วมมืออุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่ เฉียนไห่ (เซินเจิ้น – ฮ่องกง) เพื่อช่วยให้กองทุน Private Equity ที่จดทะเบียนในฮ่องกงสามารถลงทุนธุรกิจในจีนได้ ซึ่งหากการร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นจริง จะถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญของ “Private Equity Fund Connect” โดยเป็นการต่อยอดความร่วมมือในการพัฒนาตลาดทุนระหว่างจีนกับฮ่องกงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ Stock Connect จนถึง ETF Connect
  • Netease (9999) วางแผนที่จะปล่อยเกม “Diablo Immortal” ในประเทศจีนวันที่ 25 ก.ค. นี้ หลังจากเลื่อนเปิดตัวเกมเป็นระยะ 1 เดือน เราคาดว่าการเปิดตัวเกมอย่างเป็นทางการในจีนจะเป็นปัจจัยบวกต่องบในอนาคต เนื่องจากมีผู้เล่นลงทะเบียนเกมนี้ล่วงหน้าในจีนถึง 15 ล้านราย อีกทั้งเกมดังกล่าวได้รับกระแสตอบรับที่ดีหลังเปิดตัวทั่วโลกไปในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยทำรายได้ถึง $50mn ในเดือนแรก ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD195.58

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • ดัชนี VN ปิดลบ 0.3% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดย HPG -2.2%, BID -2.7%, และ CTG -2.2% ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวในเวียดนามเพิ่มขึ้นเกือบ 6 เท่าในครึ่งปีแรก โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 5 ล้านคนในปี 65 ซึ่งโบรกเวียดนามคาดการณ์ที่จำนวน 2.5 ล้านคน เนื่องจากยังไม่มีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน อย่างไรก็ดี มีนักท่องเที่ยวในประเทศถึง 60.8 ล้านคนในครึ่งปีแรก สูงกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิดถึง 1.4 เท่า หนุนจากความต้องการท่องเที่ยวที่อัดอั้นมานาน
  • FPT เผยผลการดำเนินงานในช่วง 1H65 โตแกร่งในทุกธุรกิจ โดยรายได้รวมเพิ่มขึ้น 22.2%YoY สู่ VND19.8tn ขณะที่กำไรก่อนหักภาษีอยู่ที่ VND3.6tn เพิ่มขึ้น 23.9%YoY ซึ่งธุรกิจเทคโนโลยียังคงเป็นธุรกิจหลักของ FPT (สัดส่วนราว 57% ของรายได้รวม) หนุนจากการเติบโตในตลาดต่างประเทศ นำโดยสหรัฐฯ และเอเชีย – แปซิฟิก ที่โตเด่น 48.4%YoY และ 55.5%YoY ตามลำดับ นอกจากนี้รายได้ธุรกิจด้านการปรับเข้าสู่ดิจิทัลเพิ่มขึ้น 65%YoY สู่ VND3.5tn ในขณะที่ธุรกิจโทรคมนาคมมีรายได้เพิ่มขึ้น 15%YoY แตะ VND7tn ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ VND114,365

 

- Advertisement -