Market Comment: 

แกว่งแคบก่อนการประชุมเฟด

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบ นักลงทุนผิดหวังกับการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัท สแนปที่ร่วงลงกว่า 40% หลังเปิดเผยการขยายตัวของยอดขายที่อ่อนแอ ส่งผลให้หุ้นเทคฯ อื่น ๆปรับตัวลงตาม   ทำให้ DOW JONES, NASDAQ, S&P500 ปิด -0.43%, -1.87, -0.93%

ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวก นักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนพลังงานหลังรัสเซียกลับมาส่งก๊าซให้ยุโรป    ทำให้ DAX, FTSE, CAC40, FTMIB ปิด 0.05%, 0.08%, 0.25%, 0.07%

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.65 ดอลลาร์ปิดที่ 94.70 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 0.66 ดอลลาร์ ปิดที่ 103.20ดอลลาร์/บาร์เรล  กดดันจากแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันเบนซินที่ลดลงในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐฯ

ตลาดหุ้นไทย วันศุกร์ปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค  มีแรงซื้อในกลุ่มธนาคารพาณิชย์เป็นรายตัว เช่น SCB, KTB, BBL คาดว่าเป็นแรงซื้อต่อเนื่องจากนักลงทุนสถาบันและต่างชาติจากที่ขายสุทธิไปก่อนหน้านี้ กอปรกับค่าเงินบาทแข็งค่าเล็กน้อยจากระดับ 36.90 บาท/ดอลลาร์ลงมาแถว ๆ 36.70 บาท/ดอลลาร์ เรามองแนวโน้มเงินบาทมีลุ้นแข็งค่ามาที่ระดับ 36.60-36.30 บาท/ดอลลาร์ในสัปดาห์หน้า  โดยเฉพาะหลังทราบผลประชุมเฟดในช่วงกลางสัปดาห์   กลุ่มสื่อสาร TRUE-DTAC ปรับตัวลงมาแรงในช่วงบ่าย หลังมีกระแสข่าวลือที่ว่า อนุกรรมการทั้ง 4 ชุดออกเสียงโหวตดีล TRUE-DTAC ลงมาความเห็นคัดค้าน 3:1 ดีลควบกิจการ ทางด้านนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า กระแสข่าวที่ออกมาไม่เป็นความจริง เพราะอนุกรรมการฯ ทั้ง 4 (อนุกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง อนุฯ ด้านเศรษฐศาสตร์ อนุฯ ด้านเทคโนโลยี และอนุฯ ด้านกฏหมาย) ยังไม่มีผลออกมาอย่างเป็นทางการ  เนื่องจากขั้นตอนต่างๆ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา และต้องประมวลผลประกอบร่างกฎหมาย  ก่อนหน้านี้กสทช. ได้ขอเวลาเพิ่มอีก 1 เดือนจากเดิมที่จะทราบผลภายในเดือนก.ค. นี้เพื่อพิจารณาข้อกฏหมายต่างๆ ปิดตลาดราคาหุ้น TRUE-DTAC ฟื้นตัวขึ้น ทางด้าน TRUE+DTAC ร่วมแถลงการควบกิจการ และกล่าวถึงอำนาจของกสทช. ที่มีอำนาจในการกำหนดกติกาเงื่อนไขเพื่อลดผลกระทบในทางลบจากการควบรวมกิจการได้ ทั้งสองบริษัทพร้อมทำงานร่วมกสทช. ในการกำหนดเงื่อนไขกติการต่างๆ เพื่อให้การควบรวมกิจการครั้งนี้สำเร็จด้วยดี เรามองแนวโน้มน่าจะมีเห็นความชัดเจนจากกสทช. ภายในเดือนส.ค. นี้  และน่าจะเดินหน้าต่อได้

TLI ไทยประกันชีวิต จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันนี้ในหมวดประกันภัยและประกันชีวิต ในราคาจองซื้อ 16บาท มีมาร์เก็ตแคปในปี 2565 อยู่ระหว่าง 1.8-2.3 แสนล้านบาท โดยคิดจากราคาเป้าหมายในปีนี้ที่ 16-20 บาท  หากวันนี้ราคาปิดเหนือจอง ก็มีลุ้นที่จะเข้า SET50 แบบ fast track ภายใน 3 วันหลังเข้าตลาดฯ หุ้นที่จะเสี่ยงหลุด SET50คือ IRPC, BLA, SAWAD ตัวใดตัวหนึ่งโดยเรียงจากหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปน้อยสุดใน SET50

แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดว่าแกว่งในกรอบแคบ ติดตามดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและบริการของจีนเดือนก.ค. วิกฤตอาหารในยุโรป-ตะวันออกกลางมีแนวโน้มคลี่คลาย หลังรัสเซียและยูเครนบรรลุข้อตกลงส่งออกธัญพืช แนะนำเก็งกำไร PSL, TTA, LEO

กลยุทธ์การลงทุน Trading: ไม่ปิดต่ำกว่า 1,530 จุด  แนะนำ “เก็งกำไรได้”

- Advertisement -