ตลาดหุ้นวานนี้

SET เพิ่มขึ้น 8 จุด จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มการเงิน นำโดยกลุ่มธนาคาร และกลุ่มไฟแนนซ์ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ราคาลงมาลึกและ Valuation เริ่มน่าสนใจ ขณะที่ผลประกอบการ 2Q22 ไม่ได้แย่อย่างที่กังวล และมีแรงซื้อจากหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จาก ราคาพลังงานลดลง อาทิ กลุ่มไฟฟ้า และกลุ่มค้าปลีก

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,550 – 1,570 จุด แม้ดัชนีจะได้แรงหนุนFund flow ต่างชาติที่กลับมาเป็น Net buy , แรงซื้อดักงบ 2Q22 อย่างไรก็ตาม sentiment ตลาดหุ้นรอบบ้านที่ทรงๆตัว รวมถึงแรงขายลดความเสี่ยงเพื่อรอติดตามการประชุม FOMC วันที่ 26 -27 ก.ค.(คาดว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เป็น 2.5%) เพื่อสกัดเงินเฟ้อจะเป็นตัวถ่วงดัชนีให้อ่อนตัว

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • MTC SAWAD KTC AEONTS ASK กลุ่มไฟแนนท์อานิสงส์ US Bond yield อ่อนตัวลง
  • GPSC BGRIM GULF RATCH SCGP SCC  อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง
  • กลุ่มหุ้นที่คาดว่างบ 2Q22 เติบโต CKP GFPT TFG PTTEP TOP SPRC BANPU SNNP BEM CPN CENTEL

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BANPU (ปิด 13 ซื้อ/เป้า 17 บาท) คาดมีกำไรสุทธิ 2Q22 ที่ 8.6 พันล้านบาท ลดลง 16%qoq แต่เพิ่มขึ้น 5 เท่าตัวเมื่อเทียบ yoy และหากตัดกำไรพิเศษจากการขาย Sunseap ใน 1Q22 จะมีกำไรเพิ่มขึ้น 64%qoq และวันนี้ยังได้ Sentiment บวกจากราคาก๊าซในสหรัฐที่กลับมาพุ่งแรง
  • TTB (ปิด 1.20 ซื้อ/เป้า 1.60 บาท) มีกำไรสุทธิ 2Q22 ที่ 3.4 พันล้านบาทเพิ่มขึ้น 8%qoq และ 15%yoy ส่งผลให้ครึ่งปีแรกมีกำไรสุทธิคิดเป็น 52% ของประมาณการกำไรสุทธิทั้งปีจึงทำให้ปีนี้กำไรสุทธิน่าจะทำได้ตามเป้าที่ 1.2 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น 20%yoy

บทวิเคราะห์วันนี้

GFPT, GSPC, Utility sector

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+/-) หุ้นสหรัฐประคองตัวนักลงทุนระมัดระวังการลงทุนก่อน FED Meeting: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้นเพียง 91 จุด (+0.28%) ปิดที่ระดับ 31,990 จุด จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานตามทิศทางราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามดัชนีปรับขึ้นในกรอบจำกัดเนื่องจากนักลงทุนเริ่มระมัดระวังการลงทุนเพื่อรอดูผลประกอบการของบริษัทขนาดใหญ่ อาทิ ไมโครซอฟ และ อัลฟาเบท ที่จะประกาศงบ 2Q22 ในวันนี้ และรอดู FED Meeting ในวันพุธ และ GDP ไตรมาส 2/22 ของสหรัฐที่จะประกาศในวันพฤหัสบดี
  • (+) กลุ่มน้ำมัน – น้ำมันดิบฟื้นตัว กังวลซัพพลายตึงตัวและภาวะขาดแคลนพลังงานในยุโรป: ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 2 ดอลลาร์ (+2.1%) ปิดที่ระดับ 96.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นักลงทุนกลับมากังวลกับภาวะซัพพลายตึงตัวอีกครั้งหลังมีรายงานว่าหลายประเทศวางแผนจะนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียลดลงเพื่อเป็นการลงโทษที่รัสเซียโจมตียูเครน ขณะที่ล่าสุดรัสเซียระบุว่าอาจจะลดการส่งก๊าซไปยุโรปเพียง 33 ล้านลูกบาศเมตรต่อวัน จากปกติมากกว่า 160 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันโดยให้เหตุผลจากความล่าช้าในการซ่อมกังหันของท่อนอร์ดสตรีม 1
  • (+/-) HMPRO ประกาศงบ 2Q22 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 6%yoy และ 1%qoq : HMPRO มีกำไรสุทธิ 2Q22 ที่ 1,520 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 6%yoy และ 1%qoq (In line กับคาดการณ์ของตลาด) กำไรสุทธิที่เติบโตเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบ qoq เป็นผลในเชิงฤดูกาลเนื่องจากฤดูฝนที่มาเร็วทำให้กิจกรรมเกี่ยวกับการปรับปรุงบ้านชะลอตัว ขณะที่ยอดขายสินค้าจำพวกเครื่องทำความเย็นลดลง ขณะที่ประชาชนมีกำลังซื้อลดลงจากต้นทุนพลังงาน เงินเฟ้อ ที่เพิ่มขึ้น
- Advertisement -