Our View? “พักก่อน!”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,550 / 1,540 และแนวต้านที่บริเวณ 1,565 / 1,570 คาดตลาดอาจได้รับ Sentiment เชิงลบบ้าง จากความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย หลังเมื่อคืนนี้ Walmart Inc. ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐและสามารถสะท้อนภาพรวม/ทิศทาง เศรษฐกิจสหรัฐ คาดการณ์ EPS ของบริษัทอาจลดลง 8-9% ในช่วง 2Q′65 ขณะที่ทั้งปีคาดจะลดลง 1–13% จากผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อ อีกทั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกจากระดับ 3.6% สู่ระดับ 3.2% ในปีนี้ ขณะที่ปรับลดคาดการณ์ปีหน้าที่ระดับ 3.6% สู่ระดับเพียง 2.9% อีกทั้งมีมุมมองเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย จากอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่เมื่อวานคืนนี้ Conference Board รายงานผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเดือน ก.ค. ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 95.7 ถือเป็นการลดลงเดือนที่ 3 ติดต่อกัน สะท้อนความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยเพิ่มเติม โดยเราแนะนำให้ติดตามการรายงานตัวเลข GDP 2Q′65 ของสหรัฐในวันที่ 28 ก.ค. อย่างใกล้ชิด โดย Bloomberg Consensus คาดจะออกมาที่ระดับ 0.4% อย่างไรก็ตาม เราคิดว่ามีโอกาสค่อนข้างสูงที่ตัวเลขดังกล่าวจะออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด และอาจหดตัวได้ คาดจะกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงอ่อนตัวลงได้บ้าง

ทั้งนี้คาดตลาดยังรอติดตามการผลประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) อย่างใกล้ชิด คาดมีโอกาสค่อนข้างมากที่ FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียงระดับ 0.75% แต่แนะนำให้ติดตามมุมมองของ FED ที่มีแต่ทิศทางเงินเฟ้อและเศรษฐกิจสหรัฐในระยะต่อไป ซึ่งเราคาดว่ามีแนวโน้มที่ FED อาจผ่อนคลายการคุมเข้มทางนโยบายทางการเงินลงมาได้บ้าง จากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่มีโอกาสเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่แนวโน้มเงินเฟ้อสหรัฐเราคาดว่ามีโอกาสเห็นจุดพีคไปแล้วในช่วงเดือน มิ.ย. จากราคาพลังงานในเดือน ก.ค. เริ่มอ่อนตัวลงแล้วบ้าง คาดอาจส่งผลให้ตลาดผ่อนคลายแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยในระยะถัดไปได้บ้าง สอดคล้องกับ CME FED Watch Tools ล่าสุดบ่งชี้ดอกเบี้ยสหรัฐในช่วงปลายปีจะอยู่ที่ระดับ 3.50-3.75% และอัตราดอกเบี้ยจะเริ่มทรงตัวและจะทยอยอ่อนตัวลงในช่วงปีหน้า สะท้อนภาพตลาดคาดการณ์ถึงช่วงสูงสุดของการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED ไปบ้างแล้ว คาดจะส่งผลให้ราคาสินทรัพย์เสี่ยงมีโอกาสฟื้นตัวกลับขึ้นได้ในระยะถัดไป

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.ย. เมื่อคืนนี้อ่อนตัวลงอีกครั้ง ปิดที่ระดับ 94.98 ดอลลาร์/บาร์เรล -1.72 ดอลลาร์ (-1.78%) โดยได้รับแรงกดดันจากท่าเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐจะระบายน้ำมันในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) อีก 20 ล้านบาร์เรล ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และ เศรษฐกิจสหรัฐมีโอกาสเข้าสู่ภาวะถดถอยคาดกดดันทิศทางอุปสงค์น้ำมันได้อยู่ กดดันทิศทางราคาพลังงานอ่อนตัว ลงได้ ยังเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF, GPSC และ BGRIM) ในแง่ทิศทางราคาต้นทุนจากก๊าซ ธรรมชาติที่มีโอกาสปรับตัวลดลง

สำหรับปัจจัยในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่เพิ่มเติม แต่แนะนำาระมัดระวังแรงขายลดความเสี่ยงก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุด ซึ่งเป็นช่วงคาบเกี่ยวกับการประชุม FOMC ของ FED รวมถึงการเปิดเผยตัวเลข GDP 2Q65 ของสหรัฐ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “BGRIM”

กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 37.00 / 36.50 Target 39.00 / 46.00 Stop <36.00

- Advertisement -