ผันผวนก่อนวันหยุดยาว

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบ หลังบริษัทวอลมาร์ทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในปีนี้ ฉุดราคาหุ้นค้าปลีกดิ่งลงยกแผง รวมทั้งกดดันจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ที่ลดลงติดต่อเป็นเดือนที่ 3 และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกทั้งปีนี้และปีหน้าลง ทำให้ DOW JONES, NASDAQ, S&P500 ปิด -0.71%, -1.87, -1.15%

ตลาดหุ้นยุโรป ปิดลบ หลังประเทศสมาชิกของอียูอนุมัติแผนการฉุกเฉินที่จะควบคุมการใช้ก๊าซลง 15% โดยสมัครใจตั้งแต่เดือนส.ค. 65-มี.ค. 66 เนื่องจากก๊าซพรอมของรัสเซีย ลดการส่งก๊าซไปยังเยอรมนีเหลือเพียง 1 ใน 5 เท่านั้น ทําให้ DAX, FTSE, CAC40, FTMIB ปีด -0.86%, -0.01%, -0.42%, -1.04%

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.72 ดอลลาร์ปิดที่ 94.98 ดอลลาร์/ บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 0.75 ดอลลาร์ ปิดที่ 104.40 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังมีรายงานว่าสหรัฐฯ เตรียมระบายน้ำมันในคลังสำรองเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และแรงกดดันจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ที่ร่วงลงติดต่อกัน 3 เดือน

ตลาดหุ้นไทย วานนี้ปรับลงในขณะที่ทิศทางตลาดหุ้นในภูมิภาคมีทั้งบวกและลบ มีแรงขายทำกำไรปิดความเสี่ยงก่อนทราบผลประชุมเฟดในสัปดาห์นี้ รวมทั้งการรายงานตัวเลข GDP ของสหรัฐฯ ในไตรมาส 2/65 ในวันที่ 28 ผลสำรวจของสำนักข่าวดาวโจนส์ระบุว่า นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการขยายตัว 0.5-1% ในไตรมาส 2 สวนทางกับแบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาแอตแลนตาที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะหดตัว 1.6% ในไตรมาส 2 เทียบกับไตรมาส 1/65 ที่หดตัว -1.6% หุ้นไทยมีแรงซื้อในกลุ่มพลังงาน PTTEP และโรงกลั่น หลังมีรายงานข่าวว่าบริษัทก๊าซพรอม ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซียแจ้งว่า จะส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 ไปยังเยอรมนีลดลงเหลือเพียง 20% ของกำลังการผลิตในวันนี้ (27) เนื่องจากจำเป็นต้องหยุดการทำงานของกังหันก๊าซตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรม ทางด้านเยอรมนีมองว่ารัสเซียกำลังตอบโต้การคว่ำของชาติตะวันตกที่เป็นผู้ให้การสนับสนุนยูเครน แต่อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าสหรัฐฯ เตรียมจะระบายน้ำมันจากคลังสำรองเพิ่มอีก 20 ล้านบาร์เรล เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

บอร์ดกสทช. ทั้ง 5 คนแถลงผลดำเนินงานครบรอบ 3 เดือน และได้กล่าวถึงประเด็นการควบรวมธุรกิจของ TRUE-DTAC ว่าบอร์ดกสทช. ทั้ง 5 คนจะสรุปความเห็นของแต่ละคน หลังจากได้ข้อสรุปรายงานความเห็นของอนุกรรมการทั้ง 4 ด้านแล้วภายในวันที่ 3 ส.ค. นี้ และอาจจะมีการลงมติได้ภายในวันที่ 10 ส.ค. หรือช้ากว่านั้นเล็กน้อย ความเห็นของโบรกเกอร์ส่วนใหญ่คาดว่า กสทช. น่าจะผ่านความเห็นชอบในการควบรวมกิจการ แต่อาจจะมีการกำหนดข้อปฏิบัติเพิ่มเติมสำหรับการป้องกันการผูกขาด เรามองเป็นบวกต่อหุ้น ADVANC ในระยะสั้น

แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดว่าผันผวนก่อนวันหยุดยาว 4 วัน ติดตามการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในวันพรุ่งนี้ หลังมีความตึงเครียดเพิ่มเติมจากประเด็นนางแนนซี เพโลซีเตรียมจะเดินทางเยือนไต้หวัน ทำให้จีนไม่พอใจและเตือนถึงความสัมพันธ์ที่จะย่ำแย่ลง เรามองเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% เป็นบวกต่อหุ้นธนาคาร ในขณะที่การปรับขึ้นค่า Ft เป็นบวกต่อหุ้น GPSC, BGRIM, GULF

กลยุทธ์การลงทุน Trading: ไม่ปิดต่ำกว่า 1,530 จุด แนะนำ “เก็งกำไรได้”

- Advertisement -