บล.บัวหลวง:

GULF and GUNKUL – ความคืบหน้าในการดำเนินงานบริษัทร่วมทุน

What’s new?

GULF และ GUNKUL รายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานบริษัทร่วมทุน (Gulf Gunkul Corporation)

Highlights:

  • GULF เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน (50%) ในบริษัท Gulf Gunkul Corporation (เดิม GUNKUL ถือหุ้น 100%) โดยมีมูลค่าเงินลงทุนทั้งสิ้นอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท
  • บริษัท Gulf Gunkul Corporation ถือหุ้น 100% ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม 3 โครงการในประเทศไทย กำลังผลิตรวม 170MW ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วทั้งสิ้น
  • ทั้ง 3 โครงการ เป็นโครงการที่ภาครัฐให้การสนับสนุนโดยให้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) ในอัตรา 3.50 บาทต่อหน่วยเป็นระยะเวลา 10 ปีนับตั้งแต่วัน COD
  • เนื่องจากเป็นการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนโดย GULF (หลังจ่ายเงินแล้ว GULF ยังคงเสมือนถือครองสัดส่วน 50% ของเงินที่ลงทุนไป) จึงเปรียบเหมือนการลงทุนเพียง 2,500 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุน 50% ในโครงการลม 170MW (85MWe) เทียบเท่ากับเงินลงทุนเพียง 29.4 ล้านบาทต่อ MWe
  • เบื้องต้นเราคาดว่าดีลดังกล่าวจะคิดเป็น downside ต่อประมาณการกำไรในระยะยาวของ GUNKUL ราว 15-20% แต่เป็น upside ต่อประมาณการกำไรในระยะยาวของ GULF ราว 2-4%

View From Fundamental:

เราคาดว่าดีลดังกล่าวน่าจะสร้าง negative sentiment ต่อ GUNKUL (เราประเมิน downside ต่อราคาเป้าหมายของเราที่ 0.50 บาท) แต่สร้าง positive sentiment ต่อ GULF (เราประเมิน upside ต่อราคาเป้าหมายของเราที่ 1 บาท) ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ในอนาคตที่ JV จะนำเงินสดที่มีอยู่ 5,000 ล้านบาท เข้าซื้อสินทรัพย์อื่นซึ่งสามารถสร้างกำไรได้เพิ่มขึ้น

- Advertisement -