บล.พาย: 

JWD: บมจ.เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ “เข้าสะสมช่วงที่กำไรย่อตัว”

คงคำแนะนำ “ซื้อ” แต่ลดมูลค่าพื้นฐานจาก 20.00 บาท เป็น 17.50 บาท จากการปรับลด PE ของอุตสาหกรรมขนส่งโดยรวมลง โดยเราเชื่อว่าราคาหุ้นที่ลดลงกว่า 40%YTD สะท้อนความกังวลเกี่ยวกับการปรับลด PE ของบริษัทที่อยู่ในกลุ่มขนส่งขนาดกลาง-เล็กที่ก่อนหน้านี้ได้อานิสงส์จากฐานกำไรที่สูงกว่าปกติในช่วงโควิด-19 ไปแล้ว โดยส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากค่าขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้นจากปัจจัยด้านอุปทาน และ Pent-up demand ทั้งนี้ราคาหุ้น JWD ถูกฉุดลงตามปัจจัยลบที่ผู้เล่นอื่นในกลุ่มเผชิญ ซึ่งไม่สอดคล้องกับโครงสร้างรายได้ของบริษัทที่มีรายได้กว่า 70% มาจากรายได้ประจำจากธุรกิจอย่างคลังสินค้าและกิจการท่า โดยราคาหุ้นลดลงมาอยู่ในจุดที่น่าสนใจมากขึ้น ด้วยอัตราคิดลด 50% ต่อค่าเฉลี่ยกลุ่มขนส่งไทย ขณะที่คาดว่ากำไรปกติจะโตอย่างโดดเด่นเฉลี่ยต่อปีที่ 19% ในช่วงปี 2022-24

คาดกำไรแตะจุดต่ำใน 2Q22 ก่อนฟื้นตัวใน 2H22

  • คาดกำไรปกติ 2Q22 ที่ 105 ล้านบาท (-8%YoY -7%QoQ) ต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาส
  • คาดเป็นผลจากอัตรากำไรที่อ่อนแอในธุรกิจโลจิสติกส์และคลังสินค้า (50% ของรายได้รวม) หลังจากกำลังรองรับบริการที่ท่าเทียบเรือชายฝั่ง และอัตราการเช่าพื้นที่ลานบริหารยานยนต์และห้องเย็นปรับลดลง ที่คิดว่าเป็นผลจากปัญหาขาดแคลนอุปทานชิป และปัจจัยตามฤดูกาล ตามลำดับ
  • แต่ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งสำหรับธุรกิจขนส่งและจัดจำหน่าย (30% ของรายได้รวม) และส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจในเวียดนาม (TMS) ไม่น่าจะเพียงรับมือกับผลกระทบจากธุรกิจคลังสินค้าที่อ่อนแอ
  • คาดผู้ประกอบการท่าเรืออย่าง ESCO จะสร้างส่วนแบ่งกำไรได้ต่อเนื่องที่ 19 ล้านบาท (-5%QoQ) หลังจากบริษัทเข้าลงทุนไป 15% ในเดือน พ.ย. 2021 ทั้งนี้บริษัทมีแผนเพิ่มสัดส่วนการลงทุนเป็น 20% ภายในสิ้นปี 2022

คาดผลประกอบการที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นใน 2H22

คาดกำไร 2H22 โตแข็งแกร่ง YoY และ HoH หนุนจากช่วง high season สำหรับธุรกิจคลังสินค้าโดยเฉพาะห้องเย็นที่มองว่าได้ประโยชน์อีกแรงจากราคาทูน่าที่ลดลง (การเก็บสินค้าอาหารทะเลคิดเป็นสัดส่วนราว 35%) ส่วนคลังสินค้าสำหรับสินค้าอันตราย (10% ของรายได้รวม) คาดว่าจะฟื้นตัวตามปริมาณที่สูงขึ้น ขณะที่คาดว่าส่วนแบ่งกำไรจะยังแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในเวียดนาม (TMS) ที่กิจการขนส่งโตแข็งแกร่งขณะที่ ESCO ยังได้ประโยชน์จากปริมาณคอนเทนเนอร์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง (20% ของปริมาณในท่าเรือแหลมฉบังผ่าน ESCO)

มูลค่าหุ้นน่าสนใจพร้อมกับ upside ที่อาจเกิดขึ้นเพิ่มเติม

คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐานใหม่ที่ 17.50 บาท อิง 27.3xPE’23E หรือที่ค่าเฉลี่ย 4 ปี สะท้อนอัตราคิดลด 50% ต่อค่าเฉลี่ยกลุ่มขนส่งไทย ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อการเติบโตของกำไรในช่วงปี 2022-23 หนุนจากการเติบโตในธุรกิจคลังสินค้า โดยเฉพาะห้องเย็นและห้องเก็บของให้เช่า ดีล M&A ธุรกิจขนส่งและการจัดจำหน่ายในไทยและเวียดนาม รวมถึงประโยชน์ร่วม และ upside ด้านกำไรจากโครงการร่วมทุน เช่น Alpha (ห้องควบคุมอุณหภูมิแห่งแรกที่คาดว่าจะเริ่มดำเนินงานภายในสิ้นปี 2022) และ Fuze Post (ก่อตั้งในเดือน มิ.ย. 2022 และ คาดว่าจะสร้างรายได้ที่ 400 ล้านบาทในปี 2023)

พรีวิวผลประกอบการ

  • คาดกำไรสุทธิ 2Q22 ที่ 165 ล้านบาท (+42%YoY +31%QoQ) หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรปกติจะอยู่ที่ 105 ล้านบาท (-8%YoY -7%QoQ) ต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาส
  • กำไรปกติที่ลดลงคาดเป็นผลจากอัตรากำไรที่อ่อนแอในธุรกิจอาหาร โลจิสติกส์ และคลังสินค้า (65% ของรายได้รวม) หลังจากรายได้ธุรกิจอาหาร รวมถึงกำลังรองรับบริการที่ท่าเทียบเรือชายฝั่ง และอัตราการเช่าพื้นที่ลานบริหารยานยนต์และห้องเย็นปรับลดลง ตามลำดับ ที่คิดว่าเป็นผลจากปัญหาขาดแคลนอุปทานชิป และปัจจัยตามฤดูกาล ตามลำดับ
  • คาดรายได้ที่ 1.4 พันล้านบาท (+11%YoY +2%QoQ) การเติบโต YoY หนุนจากการเติบโตในธุรกิจขนส่งและธุรกิจระหว่างประเทศ
  • การเติบโตในเชิง YoY ได้แรงหนุนจากส่วนแบ่งรายได้ที่โตเป็น 69 ล้านบาท (+397%YoY) จากผลประกอบการที่น่าประทับใจของ TMS (เวียดนาม) และการรับรู้ส่วนแบ่งเต็มไตรมาสจาก ESCO
  • คาดอัตราส่วนค่าใช้จ่ายการขายและบริหาร (SG&A) ต่อยอดขายจะหดตัวลงเหลือ 16.2% ใน 2Q22 จาก 16.9% ใน 1Q22 เพราะได้ประโยชน์จากความประหยัดต่อขนาด (economies of scale)

Revenue breakdown

  • รายได้หลักของ JWD มาจากบริการจัดการคลังสินค้า คิดเป็น 45% ของรายได้ทั้งหมด สามารถแบ่งออกเป็นธุรกิจห้องเย็น 16% ลานพักสินค้าอันตราย 11% และการบริหารสินค้าประเภทรถยนต์ 9% และสินค้าทั่วไป 8%
  • ทั้งยังให้บริการขนส่งกับลูกค้า ครอบคลุมทั้งพื้นที่ในประเทศและข้ามพรมแดนไปยังลาว กัมพูชา และเมียนมา โดยกลุ่มนี้จะรวมถึงหน่วยธุรกิจใหม่ เช่น การบริหารท่าเทียบเรือสินค้าชายฝั่งและสินค้าทางราง (barge & rail) ศูนย์บริหารจัดการคลังสินค้า (fulfillment center) และบริการส่งสินค้าด่วนแบบควบคุมความเย็น (cold chain express) โดยหน่วยธุรกิจขนส่งนี้คิดเป็น 19% ของรายได้ทั้งหมด
  • ยิ่งกว่านั้นบริษัทก็ประกอบธุรกิจบริการอาหารที่รวมถึงการจัดหาวัตถุดิบและบริการโลจิสติกส์ ซึ่งคิดเป็น 25% ของรายได้ทั้งหมด
  • บริการขนย้ายสิ่งของคิดเป็น 4% ของยอดขายทั้งหมด ซึ่งจะครอบคลุมงานขนย้ายสิ่งของในครัวเรือน เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องจักรอุตสาหกรรม และสินค้ามูลค่าสูง
  • ส่วนธุรกิจอื่นๆ (7% ของยอดขายทั้งหมด) จะรวมถึงบริการจัดเก็บเอกสารสำนักงานและคลังสินค้าให้เช่า และบริการด้าน IT ในส่วนงานจัดการห่วงโซ่อุปทาน

 

- Advertisement -