กังวลความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวก แรงหนุนจากการคาดการณ์ผลประกอบการที่สดใสของบริษัทแอปเปิลและแอมะซอน และแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงานที่พุ่งขึ้นจากผลประกอบการรายไตรมาสที่สูงเป็นประวัติการณ์ รวมถึงกระแสการคาดการณ์ของนักลงทุนที่คาดว่าเฟดอาจไม่เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ DOW JONES, NASDAQ, S&P500 ปิด 0.97%, 1.88, 1.42%

ตลาดหุ้นยุโรป ปิดลบ แรงขายหุ้นกลุ่มพลังงาน กังวลจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ กระทบเศรษฐกิจยูโรโซนทำให้ DAX, FTSE, CAC40, FTMIB ปิด -0.03%, -0.13%, -0.18%, 0.11%

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 4.73 ดอลลาร์ปิดที่ 93.89 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 3.94 ดอลลาร์ ปิดที่ 100.03 ดอลลาร์/บาร์เรล กังวลความต้องการใช้น้ำมันลดลง หลังจีนและสหรัฐฯ มีข้อมูลการผลิตที่อ่อนแอ

ตลาดหุ้นไทย วานนี้ปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค มีแรงซื้อชดเชยวันหยุดยาวตามการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐฯ และแรงหนุนจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค เช่น ดอลลาร์สิงคโปร์ รูเปี๊ยะอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์เปโซ ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินแบบปานกลางแทนที่แบบเข้มงวด หลังเกิดสัญญาณถดถอยทางเทคนิคของเศรษฐกิจสหรัฐฯ (GDP) หุ้นไทยมีแรงซื้อหุ้น DELTA เข้ามาอย่างต่อเนื่อง หนุนให้ SET ปรับขึ้นได้ดีกว่า SET50 เป็นวันที่สองติดต่อกัน รวมทั้งมีแรงซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าที่ได้ประโยชน์จากการปรับขึ้นค่า Ft งวดไตรมาส 4/65 ในขณะที่มีแรงขายทำกำไรในกลุ่มธนาคาร ปูนใหญ่ และพลังงาน PTTEP จากกระแสข่าวเกิดรอยรั่วของท่อส่งก๊าซธรรมชาติในโครงการซอติก้าในเมียนมา เบื้องต้น PTTEP คาดว่าจะใช้เวลาซ่อมแซมประมาณ 2 สัปดาห์ โดยมีการหยุดส่งก๊าซมายังประเทศไทย เรามองข่าวนี้เป็นลบต่อราคาหุ้น PTTEP กอปรกับราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลง จากข่าวการเพิ่มกำลังการผลิตของลิเบียอีก 4 แสนบาร์เรล/วัน รวมทั้งนักลงทุนรอติดตามผลการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันพุธนี้ ตลาดคาดว่าโอเปกพลัสมีแนวโน้มจะไม่เพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มเติมจากการประชุมครั้งก่อน ที่มีมติเพิ่มกำลังการผลิตอีก 6.48 แสน บาร์เรล/วัน ทำให้ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นยังมีความไม่แน่นอน

เฟดแอตแลนตา เปิดเผยแบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ที่แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะกลับมาขยายตัว 2.1% ในไตรมาส 3/65 หลังเกิดสัญญาณเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิค แต่เฟดยังยืนยันเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงมีความแข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงานสหรัฐฯ นักลงทุนให้น้ำหนักราว 69% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเดือนก.ย. นี้ เรามองตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ เดือน ก.ค. ในวันศุกร์นี้จะมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐฯ เราคาดว่าตัวเลขการ จ้างงานสหรัฐฯ เดือนก.ค. น่าจะขยายตัวลดลงเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย. ที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง หากตัวเลขลดลงไม่มาก เชื่อว่าตลาดหุ้นจะฟื้นตัวได้ต่อเนื่องในเดือนส.ค. และรอดูตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในวันที่ 10 ส.ค. นี้ประกอบด้วย

แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดว่าผันผวนจากแรงขายทำกำไรในระยะสั้น ตลาดหุ้นในภูมิภาคเช้านี้ปรับตัวลงจากความกังวลสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนในประเด็นนางแนนซี เพโลซีเดินทางเยือนไต้หวัน แนะนำเก็งกำไรหุ้น PTTGC, IVL จากราคาน้ำมันลง

กลยุทธ์การลงทุน

Trading: ไม่ปิดต่ำกว่า 1,550 จุด แนะนำ “เก็งกำไรได้”

- Advertisement -