บล.บัวหลวง:

PTT – การจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท PTT Mining Limited

What’s new?

PTT แจ้งการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท PTT Mining Limited

Highlights:

  • เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2022 PTTIH (บริษัทย่อยที่ PTT ถือหุ้นทั้งหมด) ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement) กับบริษัท PT Astrindo Nusantara Infrastruktur Tbk (Astrindo) (บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศอินโดนีเซีย) เพื่อจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท PTT Mining Limited (PTTML) ซึ่ง PTTIH ถือหุ้นในสัดส่วน 100% ให้กับ Astrindo ด้วยมูลค่าประมาณ 471 ล้านเหรียญสหรัฐ (เป็นมูลค่าภายหลังจากการจ่ายเงินปันผลให้ PTT แล้ว)
  • คาดว่าจะดำเนินการซื้อขายแล้วเสร็จใน 4Q22 การจำหน่ายเงินลงทุนดังกล่าวจะมีผลสมบูรณ์เมื่อบรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายและได้รับอนุมัติจากการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ Astrindo
  • การจำหน่ายเงินลงทุนในธุรกิจถ่านหินครั้งนี้เป็นการยุติการลงทุนในธุรกิจถ่านหินทั้งหมดของ PTT ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ของบริษัทที่มุ่งเน้นด้านพลังงานสะอาด
  • สำหรับผลกำไร/ขาดทุนจากการจำหน่ายเงินลงทุนต้องรอดูผลการดำเนินงานของ PTTML ในช่วงครึ่งปีหลังก่อน เนื่องจากอาจส่ง ผลกระทบต่อมูลค่าทางบัญชี (มูลค่าทางบัญชีของธุรกิจถ่านหินอยู่ที่ 580 ล้านเหรียญสหรัฐ [ก่อนปรับรายการเงินทุนหมุนเวียนและ การจ่ายเงินปันผล] และ PTT ได้ทำการตั้งสำรองค่าเผื่อการด้อยค่าของธุรกิจถ่านหินไว้แล้ว 980 ล้านเหรียญสหรัฐ ณ สิ้น 1Q22)

View From Fundamental:

  • ข่าวดังกล่าวน่าจะเป็น positive sentiment ต่อราคาหุ้น เนื่องจากเป็นการยืนยัน กลยุทธ์การเติบโตในระยะยาวของบริษัทมุ่งเน้นด้านพลังงานสะอาด เราจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ต่อ PTT ที่ราคาเป้าหมาย 53 บาท
- Advertisement -