บล.บัวหลวง:

Quantitative Strategy – ตลาดหุ้นไทยเริ่มกลับมามีโมเมนตัม

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้น 3.6% ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากบรรยากาศการลงทุนในตลาดโลกฟื้นตัวขึ้น  เราเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยจะยังคงปรับตัวขึ้นได้ต่อในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้า โดยดัชนีจับจังหวะตลาดของเราส่งสัญญาณดังต่อไปนี้

ดัชนีระยะสั้น: ดัชนี Composite Short-term รีบาวด์ได้อย่างแข็งแกร่งจากระดับใกล้ Oversold เนื่องจากการฟื้นตัวของดัชนี Short-term Bull to-Bear จากกรอบล่าง และการฟื้นตัวของดัชนี Short-term Momentum Strength ดังนั้นตลาดหุ้นไทยเริ่มกลับมามีโมเมนตัมแล้ว

ความผันผวนของตลาด: ค่าความผันผวนของตลาดปรับตัวลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว และคาดว่าจะยังอยู่ใกล้ระดับปัจจุบันในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้า ทั้งนี้ค่าความผันผวนของตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 12.4% เทียบกับสองสัปดาห์ที่แล้วที่ระดับ 14.6 %

ดัชนีระยะกลาง: ดัชนี Medium-term Bull-to-Bear ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 21% ในช่วงสองสัปดาห์ก่อนหน้าสู่ระดับ 24% ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการฟื้นตัวจากระดับใกล้กรอบล่างที่ 18.8%

Market Breadth: การกระจายตัวในการปรับขึ้นของหุ้นระยะสั้น (Short-term Market Breadth) รีบาวด์ได้อย่างแข็งแกร่งจากระดับกรอบล่าง เราคาดว่าการกระจายตัวในการปรับขึ้นของหุ้นระยะกลาง (Medium-term Market Breadth) จะฟื้นตัวตามมาเร็วๆ นี้

ดัชนีระยะยาว: ดัชนีระยะยาวปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากทั้งดัชนี Composite Short-term และ Medium term ฟื้นตัวขึ้น

คาดการณ์กรอบของดัชนี SET ในช่วงวันที่ 2-15 ส.ค. : เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มแกว่งตัวในช่วง 1540-1640 จุด

- Advertisement -