บล.บัวหลวง:

BAY – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์กับทาง BAY โดยเรามีมุมมองเป็นกลางกับผลประกอบการปีนี้

Highlights:

  • ศูนย์วิจัย in house ของธนาคารคาดการณ์ GDP ปี 2022 ของประเทศไทยอยู่ที่ 3.1% YoY เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้าที่ 2.8% สะท้อนจากการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจการท่องเที่ยว แต่โดยภาพรวมยังคงเปราะบาง
  • สินเชื่อในโครงการให้ความช่วยเหลือใน 2Q22 อยู่ที่ 8% ของสินเชื่อรวมที่ 1.9 ล้านล้านบาท ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนโดยส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อในโครงการสีส้ม
  • ธนาคารยังคงตั้งเป้าสินเชื่อปี 2022 โต 3-5% YoY ซึ่งใกล้เคียงกับประมาณการ ของเราที่ 5% YoY โดยสินเชื่อครึ่งปีแรกโต 3.1% YTD หลักๆมาจาการเติบโตของสินเชื่อ commercial (เนื่องจากความเสี่ยงและความเปราะบางของคุณภาพสินเชื่อรายย่อย) โดยคงเป้าสัดส่วน loan mix สินเชื่อรายย่อย ที่ 50% จากการขยายตัวของสินเชื่อบัตรเครดิต (แต่คาดมีแนวโน้มต่ำกว่าเป้าจากการโฟกัสสินเชื่อ corporate มากขึ้น ในขณะที่ NIM ยังคงให้เป้าอยู่ในกรอบที่ 3.1-3.3% (ใกล้เคียงกับประมาณการของเรา) โดยคาด NIM ครึ่งปีหลังทรงตัวจากการขยายตัวของสินเชื่อ corporate มากขึ้น และคาดได้รับผลบวกจำกัดจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น
  • ผู้บริหารยังคงเป้ารายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยที่คงตัว YoY แม้ครึ่งปีแรกหดตัว 3.6% YoY (จากธุรกิจ wealth และ bancassurance โดยมองครึ่งปีหลังรายได้เพิ่มขึ้นจากค่าธรรมเนียมธุรกิจบัตรเครดิต) และยังคงให้เป้า cost/income ratio เท่าเดิมที่ Mid 40% แม้ว่ารายได้จากดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นแต่หลักๆเป็นการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจภาพรวม
  • ธนาคารยังคงให้เป้า credit cost อยู่ในกรอบที่ 150-160 bps (ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 136 bps) โดยแนวโน้มคาดน่าจะอยู่ที่ 140-150 bps (เราคาดอยู่ที่ 141 bps) จากคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีรวมทั้งผ่านการบริหารอย่างระมัดระวัง โดยให้เป้า NPL อยู่ที่ 2.6% (ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 2.1%) ซึ่งคาดน่าจะสามารถลดต่ำกว่าเป้าได้
  • ผู้บริหารมองผลกระทบจากสถานการณ์ในเมียนมาร์ค่อนข้างจำกัดโดยไม่มีการลงทุนโดยตรง มีแค่เพียงลูกค้าบางรายที่มีการดำเนินธุรกิจในเมียนมาร์แต่โดยภาพรวมยังคงจัดการบริหารได้ ในขณะที่ผู้บริหารคาดผลกระทบจาก ZIPMEX ที่ทาง กรุงศรี ฟินโนเวตลงทุน มีผลกระทบเพียงราวๆ 2 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

View From Fundamental:

เรายังคงคาดผลประกอบการ BAY ปีนี้เติบโตที่ 19% (ไม่รวมกำไรพิเศษจากการขายหุ้น TIDLOR) ผ่านการขยายฐานสินเชื่อ และการควบคุมคุณภาพสินเชื่อรวมทั้งปัจจัยบวกจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นซึ่งมองภาพครึ่งปีหลังยังคงทรงตัวจากครึ่งปีแรก โดยรวมยังคงคำแนะ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 39.5 บาท

- Advertisement -