บล.เอเซีย พลัส:

ท่อส่งก๊าซฯ จากพม่ารั่ว หยุดซ่อม 2 สัปดาห์

ได้เกิดรอยรั่วที่ท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกของโครงการซอติก้า ส่งผลให้แรงดันในท่อส่งก๊าซฯ ลดลง ขณะนี้ PTTEP ได้ปิดวาล์วของท่อก๊าซฯ และหยุดการส่งก๊าซฯ จากโครงการซอติก้ามายังไทย เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาซ่อมแซมประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งคาดผลกระทบไม่มีนัยฯ ในส่วน PTTEP เพราะกำลังดูว่าจะหาก๊าซจากแหล่งไหนมาทดแทนได้เช่นเดียวกับทาง PTT ที่ยังสามารถจ่ายก๊าซฯ ให้ลูกค้าได้ปกติ โดยเตรียมแผนหาเชื้อเพลิงสำรอง เช่น น้ำมัน/LNG ส่วนโรงไฟฟ้าอาจได้รับผลกระทบบ้างเล็กน้อยหากมีการใช้เชื้อเพลิงชนิดอื่นที่มีต้นทุนสูงขึ้นเป็นการชั่วคราว

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 1 ส.ค.65 ได้เกิดรอยรั่วที่ท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกของโครงการซอติก้า (คิดเป็นสัดส่วน 5% ของปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในประเทศไทยรวมที่ราว 4.4 พันล้านลบ.ฟุตต่อวัน) ส่งผลให้แรงดันในท่อส่งก๊าซฯ ลดลง ขณะนี้ PTTEP ได้ปิดวาล์วของท่อก๊าซฯ และหยุดการส่งก๊าซฯ จากโครงการซอติก้ามายังประเทศไทยเป็นการ ชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบร่องรอยจากการระเบิดหรือเพลิงไหม้ โดย PTTEP กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุของการเกิดรอยรั่ว และเร่งเข้าพื้นที่เพื่อซ่อมแซมรอยรั่วดังกล่าว ในเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาซ่อมแซมประมาณ 2 สัปดาห์ โดยในส่วนของ PTTEP อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะหากก๊าซฯ จากแหล่งใดมา ทดแทนได้ เช่น โครงการยาดานา

ขณะในส่วนของ PTT นั้น ธุรกิจก๊าซฯของ PTT ยังสามารถจ่ายก๊าซฯ จากแหล่งผลิตอื่น และ LNG ให้ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องไม่มีการหยุดชะงัก โดยโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบัน เช่น ท่อส่งก๊าซฯเส้นที่ 5 สามารถจ่ายก๊าซฯ จากตะวันออกไปตะวันตกได้ นอกจากนี้ PTT ได้เตรียมแผนจัดส่งน้ำมัน รวมถึงนำเข้า LNG เพื่อรองรับความต้องการของประเทศ ตามแผนบริหารจัดการร่วมกับกระทรวงพลังงาน

ส่วนของผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าในฐานะผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก ซึ่งเบื้องต้น PTT ได้ประสานงานกับ กฟผ. (EGAT) บริหารจัดการเชื้อเพลิงและการผลิตไฟฟ้า นอกจากนี้ PTT ได้ประสานงานกับ PTTOR จัดส่งน้ำมันดีเซลให้ กฟผ. สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนให้โรงไฟฟ้าราชบุรี โดยในแผนเบื้องต้น โรงไฟฟ้า IPP ใดที่สามารถใช้ดีเซลเป็นเชื้อเพลิง อาจต้องใช้ดีเซลเดินเครื่องระบบไปก่อน ในส่วนของการจัดหา LNG อยู่ระหว่างการประสานงานจัดหาให้ทันต่อความต้องการใช้ของประเทศ

ดังนั้นโดยสรุปยังต้องติดตามว่า 1) PTTEP สามารถเพิ่มการผลิตแหล่งก๊าซอื่นมาทดแทนได้หรือไม่ หรือ 2) PTT ต้องใช้น้ำมันดีเซล หรือซื้อ LNG spot มาทดแทนเป็นการชั่วคราวในปริมาณมากน้อยเพียงใด ซึ่งในเบื้องต้นคาดจะส่งผลกระทบต่อผู้ซื้อก๊าซฯ ที่มีสัญญาซื้อขายแบบลอยตัว โดยเฉพาะโรงไฟฟ้า SPP เช่น BGRIM และ GPSC เป็นต้น ที่ไม่สามารถ passthrough ต้นทุนเชื้อเพลิงไป EGAT เหมือนกับโรงไฟฟ้า IPP แต่อย่างไรก็ตาม คาดผลกระทบน่าจะอยู่ในกรอบจำกัด หากการซ่อมแซมอยู่ในระยะเวลา 2 สัปดาห์ อย่างที่ PTTEP ได้นำเสนอ

PTTEP แนะนํา ซื้อ

ราคาปัจจุบัน (บาท) 159.50

ราคาเป้าหมาย (บาท) 176.00

PTT แนะนํา ซื้อ

ราคาปัจจุบัน (บาท) 35.25

ราคาเป้าหมาย (บาท) 52.00

 

PTTEP แนะนํา ซื้อ

ราคาปัจจุบัน (บาท) 159.50

ราคาเป้าหมาย (บาท) 176.00

 

PTT แนะนํา ซื้อ

ราคาปัจจุบัน (บาท) 35.25

ราคาเป้าหมาย (บาท) 52.00

- Advertisement -