บล.หยวนต้า (ประเทศไทย):

Action BUY

TP upside (downside) +33.5%

Close Aug 3, 2022 Price (THB) 47.00

12M Target (THB) 62.75

Previous Target 61.50

What’s new?

  • คาด TQM จะมีกำไรสุทธิ 2Q65 จำนวน 241 ลบ. โต 8.5%YoY และ 12.6%QoQ หนุนจากรายได้รวมที่โต 9.9%QoQ หลังรายได้ค่านายหน้าประกันยานยนต์เริ่มฟื้น และมีรายได้จาก TQR เข้ามาเพิ่ม นอกจากนี้คาดมียอดขายประกันภายใต้โครงการ Thailand Pass และประกันอสังหาฯ เข้ามาช่วยเสริม 2H65 คาดกำไรเร่งตัวขึ้นต่อ หลังเข้า High Season และรับรู้กำไรจาก TQR มากขึ้น

Our view

  • TQM กำลังเข้าสู่รอบการเติบโตครั้งใหม่ผ่านการรุกธุรกิจที่ไม่ใช่นายหน้าประกัน คาดเห็นพัฒนาการใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside 33.5% จากมูลค่าพื้นฐานใหม่ ที่ 62.75 บาท (เพิ่มผลบวกจาก Yuanta ESG Rating ที่ AA ทำให้มีส่วนเพิ่มจากการประเมินมูลค่าอีก 2%) จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

TQM CORPORATION เปิดแผนธุรกิจระยะยาว เน้นการเงิน และ Digital Platform

2Q65 คาดกำไรสุทธิ 241 ลบ. โต 12.6%QoQ หลังประกันยานยนต์ฟื้นตัว

เราคาด TQM จะมีกำไรสุทธิ 2Q65 จำนวน 241 ลบ. โต 8.5%YoY และ 12.6%QoQ โดยมีแรงหนุนจาก 1) รายได้รวมคาดปรับขึ้น 9.9%QoQ หลังคาดค่านายหน้าประกันภัยในฝั่งยานยนต์ฟื้นตัว สอดคล้องกับความต้องการซื้อประกันที่เพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอุบัติเหตุในช่วงที่การใช้ยานยนต์เพิ่มสูงขึ้นสู่ระดับปกติ รวมถึงการขายประกันภายใต้โครงการ Thailand Pass (ประกันสำหรับชาวต่างประเทศที่จะเดินทางเข้าไทย) และประกันที่อยู่อาศัยที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังมีรายได้จาก TQR เพิ่มเข้ามา หลังเริ่มรวมงบตั้งแต่เดือน พ.ค. ซึ่ง TOR เป็นนายหน้าประกันภัยต่อ ซึ่งคาดจะได้ประโยชน์จากความต้องการส่งต่อความเสี่ยงของบริษัทประกันภัยที่เพิ่มขึ้นตามฐานลูกค้าที่ขยายตัว และ 2) อัตรากำไรขั้นต้นคาดสูงขึ้นจาก 54% ใน 1Q65 เป็น 56% จากการรวม TQR ที่มีอัตราทำกำไรสูงกว่าของ TQM รวมทั้งการปรับช่องทางการขายมายัง Digital Platform มากขึ้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดปรับขึ้น 5.6%QoQ จากการเพิ่มกิจกรรมทางการตลาดและค่าที่ปรึกษาการเงินที่สูงขึ้น

คาด 2H65 โตต่อ หลังเข้า High Season และรับรู้กำไรจาก TQR มากขึ้น

สำหรับ 2H65 เบื้องต้นคาดจะเห็นการปรับขึ้นของผลดำเนินงาน หนุนจากการเข้าสู่ข่วง High Season ของธุรกิจนายหน้าประกันยานยนต์และประกันสุขภาพ รวมถึงประกันภายใต้โครงการ Thailand Pass ที่จะเร่งตัวขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศมากขึ้น อีกทั้งตั้งแต่ 3Q65 จะเริ่มรวมงบของ TQR เข้ามาเต็มไตรมาส หนุนให้คาด TQM จะมีกำไรสุทธิทั้งปี 2565 ที่ 998 ลบ. โต 20.6%YoY ตามประมาณการเดิม

ระยะยาวเน้นโตในธุรกิจการเงิน และ Digital Platform เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ

วานนี้ TQM จัดแถลงแผนธุรกิจระยะยาวภายใต้ชื่อ TQM Alpha โดยเน้นที่การขยายธุรกิจในกลุ่มที่ไม่ใช่นายหน้าประกันภัยมากขึ้น ได้แก่ 1) ธุรกิจในกลุ่มการเงิน นำโดย Easy Lending ที่ปัจจุบันให้บริการผ่อนชำระเบี้ยประกันกับลูกค้าของ TQM แต่ในอนาคตจะมีการต่อยอดเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ เพื่อเป็นทางเลือกในการเข้าบริการทางการเงินให้กับลูกค้า และ 2) ธุรกิจในกลุ่ม Digital Platform TQM มีแผนเข้าไปเป็น Partner กับเจ้าของ Digital Platform ที่หลากหลายมากขึ้นเพื่อขยายฐานลูกค้า โดยล่าสุด TQM ได้ซื้อหุ้น 40% ใน Builk One Group ผู้ให้บริการ Software และ E-Commerce สำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างและพัฒนาอสังหาที่ได้รับความนิยมสูง ทำให้มีฐานลูกค้าเป็นผู้รับเหมารายกลาง/เล็กจำนวนมาก ซึ่ง TQM จะเข้าไปเจาะตลาดประกันงานก่อสร้างในกลุ่มลูกค้าดังกล่าว รวมถึงการเสนอขายประกันอสังหา และบริการทางการเงินเข้าไปเพิ่มเติม ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจที่ไม่ใช่นายหน้าประกันเพิ่มขึ้นเป็น 50% และมีฐานลูกค้ารวมเพิ่มจาก 4 ล้านคนเป็น 10 ล้านคน ใน 5 ปีข้างหน้า

มองเข้าสู่รอบการเติบโตครั้งใหม่ คงคำแนะนำ “ซื้อ”

TOM กำลังเข้าสู่รอบการเติบโตครั้งใหม่ผ่านการรุกธุรกิจที่ไม่ใช่นายหน้าประกัน คาดเห็นพัฒนาการใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside 33.5% จากมูลค่าพื้นฐานใหม่ที่ 62.75 บาท (เพิ่มผลบวกจาก Yuanta ESG Rating ที่ AA ทำให้มีส่วนเพิ่มจากการประเมินมูลค่าอีก 2%) จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

- Advertisement -