บาทแข็งค่าต่อเนื่อง สวนทางดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่า เน้นหุ้นใหญ่

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนที่ผ่านมาปิดบวกเล็กน้อย 0.09% แต่ NASDAQ ปิดลบ 0.1% หลักๆ นักลงทุนกังวลว่า FED จะมีการเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลังจากที่สหรัฐฯ เปิดเผยการจ้างงานที่แข็งแกร่งกว่าตลาดคาดค่อนข้างสูง  ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับเพิ่มขึ้น 1.8% ตลาดกลับมาให้น้ำหนักกับภาวะอุปสงค์ที่จะเร่งตัวสูงขึ้น หลังจากจีนเปิดเผยตัวเลขการส่งออกที่ขยายตัว 18%YoY รวมถึงภาคแรงงานสหรัฐที่แข็งแกร่งหนุนอุปสงค์ฟื้นตัว

Market Outlook

วันนี้ประเมิน SET INDEX แกว่งออกข้างในกรอบ 1600 – 1615 ภาพรวมตลาด Wait & See รอดูปัจจัยสำคัญในวันพรุ่งนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับในประเทศจะได้แก่การประชุม กนง. Bloomberg Consensus คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.75% เป็นที่น่าสังเกตุว่าปัจจุบันค่าเงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่า สวนทางกับ Dollar Index ที่อยู่ในทิศทางแข็งค่า อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ากำลังมีเม็ดเงินเข้ามาในประเทศไทย อาจเกิดจากการท่องเที่ยวที่จะหนุนดุลบริการเป็นบวก ดังนั้นคณะกรรมการนโยบายการเงินอาจไม่จำเป็นต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยมากจนเกินไปก็เป็นได้ ถือเป็นบวกต่อทั้งเศรษฐกิจและกำไรบริษัทจดทะเบียน รวมถึงกระแสเงินทุนต่างชาติที่มีโอกาสไหลเข้าต่อเนื่อง ส่วนปัจจัยต่างประเทศเน้นไปที่การรายงานเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ประจำเดือน ก.ค. Bloomberg คาดการณ์ที่ 8.7%YoY ลดลงจากเดือนก่อนที่ 9.1%YoY อาจตีความได้ว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯ ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว อย่างไรก็ตาม มิได้หมายความว่าดอกเบี้ย FED จะหยุดปรับขึ้น เนื่องจากแม้เงินเฟ้อสหรัฐฯ จะผ่านจุดสูงสุดไปแล้วแต่ยังห่างไกลจากเป้าหมายของ FED ที่ราว 2-3% ดอกเบี้ยจึงยังมีโอกาสปรับขึ้นต่อ ในอดีตที่ผ่านมาเมื่อดอกเบี้ยปรับขึ้นระดับสูงมักตามมาด้วยเศรษฐกิจถดถอย เราจึงคงมุมมองตลาดหุ้นฟื้นตัวเพียงระยะนึงเท่านั้น  หลังจากนั้นความกังวลเศรษฐกิจถดถอยจะกลับมาเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงมองการฟื้นตัวมีโอกาสทดสอบ 1630 – 1640 แต่แนะใช้บริเวณดังกล่าวเป็นจุดทยอยลดพอร์ต ชุดหุ้นแนะนำเน้นหุ้นขนาดใหญ่ที่เป็นไปได้จะเป็นเป้าหมายของนักลงทุนต่างชาติ อาทิ ธนาคาร (BBL KBANK SCB TTB TISCO) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME HMPRO) สื่อสาร (ADVANC INTUCH) น้ำมัน (PTTEP) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF)

Pi Stock Picks

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.25 บาท)

2Q22 เบื้องต้นคาดกำไรจะเติบโตจากปีก่อนได้จากฐานที่ต่ำ และการรวมโลตัสเข้ามาใน Makro ส่วนหากเทียบกับ 1Q22 มีโอกาสเติบโตได้เช่นกันจากผลดีของการเปิดเมือง และการที่ MAKRO มีการคืนเงินกู้ไปบางส่วน แต่อาจจะไม่มากนักเพราะยังมีค่าใช้จ่ายในการรีแบรนด์โลตัสอยู่

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 159.00 บาท)

เป็นหุ้นเด่นเพราะมีงบดุลแข็งแกร่ง กำไรสุทธิเติบโตมั่นคง และมูลค่าหุ้นที่น่าดึงดูด พร้อมคงมุมมองเชิง “บวก” สำหรับกลุ่มธนาคารเพราะ 1) การเติบโตของกำไรสุทธิที่มั่นคง 2) งบดุลยืดหยุ่น (อัตราการตั้งสำรองหนี้ฯ สูง และฐานเงินทุนแข็งแกร่ง) พร้อมรับมือกับความไม่แน่นอน

- Advertisement -