บล.บัวหลวง:

Global Power Synergy (GPSC TB/GPSC.BK)

GPSC – เริ่มฟื้นตัว!

ผลประกอบการไตรมาส 2/65 ส่งสัญญาณการฟื้นตัว GPSC รายงานกําไรสุทธิไตรมาส 2/65 ที่ 684 ล้านบาท ลดลง 70% YoY แต่เพิ่มขึ้น 118% QoQ ซึ่งดีกว่าที่เราคาด (เราคาดเป็นขาดทุนสุทธิ) หนุนโดยกำาไรพิเศษ (เราคาดเป็นขาดทุนพิเศษ) อย่างไรก็ตาม บริษัทรายงานกําไรสุทธิต่ากว่าตลาดคาด 13% หากไม่รวมรายการพิเศษ กําไรหลักจะอยู่ที่ 580 ล้านบาท ลดลง 72% YoY แต่พลิกกลับเป็นก่าไร QoQ กำไรหลัก สูงกว่าเราคาดมาก (อัตรากำไรขั้นต้นและรายได้ที่ดีกว่าคาด) แต่ต่ำกว่าตลาดคาด 16%

ประเด็นหลักสําคัญจากผลประกอบการ

รายได้เพิ่มขึ้น 52% YoY (การจ่ายไฟฟ้าและราคาขายเฉลี่ยของทั้งโรงไฟฟ้า SPP และ IPP ที่มากขึ้น) และ 2% QoQ (ยอดขายไฟฟ้าและไอน้ำของโรงไฟฟ้า SPP ที่สูงขึ้น) อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 5.4% ลดลงจาก 18.3% ในไตรมาส 2/64 (ราคาก๊าซและถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้น) แต่เพิ่มขึ้น 2.6% ในไตรมาส 1/65 (ราคาขายเฉลี่ยไอน้ำและไฟฟ้าที่สูงขึ้น ราคาก๊าซที่ลดลง การกลับมาของ GLOW Phase-5 และการจ่ายไฟฟ้าที่ลดลงของโรงไฟฟ้า IPP ซึ่งมีอัตรากําไรต่ำ)

ส่วนแบ่งกําไรจากบริษัทร่วมลดลง 17% YoY (Avaada รายงานการตัดจําหน่ายจํานวนมาก) แต่เพิ่มขึ้น 203% QoQ (กำไรจาก XPCL ที่สูงขึ้น) อัตรากําไรสุทธิอยู่ที่ 2.5% ลดลงจาก 12.6% ในไตรมาส 2/64 แต่เพิ่มขึ้นจาก 1.1% ในไตรมาส 1/65 สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของอัตรากำไรขั้นต้น

แนวโน้ม

เราคาดว่ากําไรหลักไตรมาส 3/65 จะลดลง YoY (ราคาก๊าซและถ่านหินที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว) แต่ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง QoQ (ราคาไฟฟ้าที่สูงขึ้นและการจ่ายไฟฟ้าจาก XPCL ที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล)

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เรายังคงประมาณการก่าไรหลักปี 2565 ไว้ดังเดิมไม่เปลี่ยนแปลงที่ 2,808 ล้านบาท ลดลง 56% YoY

คําแนะนํา

หลังจากที่นายกรัฐมนตรีคัดค้านมติของ กกพ. ในการขึ้นราคาไฟฟ้าช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. (จาก 4.00 บาทต่อหน่วย เป็น 4.72 บาทต่อหน่วย ซึ่งสะท้อนราคาก๊าซที่สูงขึ้น แต่ยังไม่ปลดภาระของ กฟผ.) กกพ. ได้เลื่อนการแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วออกไปอย่างไม่มีกําหนด ดังนั้นตลาดจึงสับสนว่าอัตรา Ft ช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. จะเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่ทั้ง 3 การ ไฟฟ้า ได้แก่ กฟผ. กฟภ. กฟน. ได้เผยแพร่อัตราค่าไฟฟ้าสําหรับช่วงเวลาดังกล่าวที่ 4.72 บาทต่อหน่วย บนเว็บไซต์แล้ว ดังนั้นเราคาดว่าอัตราค่าไฟฟ้าจะเป็นเช่นนั้น (เว้นแต่ กกพ. จะประกาศอัตราค่าไฟฟ้าอื่นก่อนเดือน ก.ย.) GPSC เป็นหนึ่งในหุ้นน่าธีมการขึ้นราคาไฟฟ้า ซื้อ!

 

- Advertisement -