บล.บัวหลวง:

SNNP – กำไร 2Q22 เติบโตดีตามคาด

What’s new?

SNNP รายงานกำไรสุทธิ 2Q22 ที่ 115.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51% YoY และ 10% QoQ ใกล้เคียงกับที่เราและตลาดคาด ทั้งนี้ SNNP ประกาศจ่ายปันผล 0.18 บาท/หุ้น คิดเป็น Div. yields ที่ 1.1% ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 19 ส.ค. 2022

Highlights:

รายได้จากการขายและบริการรวมอยู่ที่ 1.3 พันล้านบาท (New high) เพิ่มขึ้น 24% YoY และ 17% QoQ ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น (GM) เฉลี่ย อยู่ที่ 26.1% เพิ่มขึ้น 54bps YoY แต่ลดลง 129bps QoQ จากแรงกดดัน 1) ต้นทุนวัตถุดิบพุ่งใน 2Q22 2) ค่าแรงสูงกว่าปกติเนื่องจากทำงานช่วงวันหยุดมาก และ 3) น้ำผสมใบกัญชา ซึ่งเป็นสินค้าใหม่ขายดี แต่ GM ยังต่ำในช่วงต้นขาย (3Q22 เริ่มเข้าสู่ปกติแล้ว) ส่วน SG&A/revenue ratio อยู่ที่ 15.85% เพิ่มขึ้น 108bps YoY และทรงตัว QoQ

Outlook:

คาดกำไร 3Q22 เติบโต YoY แบบก้าวกระโดดต่อเนื่อง ตามรายได้ที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ 3Q21 ที่มี Lockdown และมีลุ้นเติบโต QoQ แม้เป็น low season (และมีโอกาสกำไร New high หากอย่างน้อยรายได้ทรงตัว QoQ) หนุนโดยอัตรากำไรขั้นต้นขยายตัวเนื่องจากไม่มีต้นทุน one-time เหมือนใน 2Q22 และวัตถุดิบโดยเฉลี่ยราคาปรับลดลง

View from Fundamental:

แม้เรายังไม่ได้ให้คำแนะนำเชิงพื้นฐาน (Cover) แต่เชิงกลยุทธ์ยังคงชอบ SNNP มากสุดในกลุ่มขนมฯ คงแนะนำซื้อ เก็งกำไร ประเมินราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ (Tactical Target Price) ไว้ที่ 18.6 บาท (อิงตามประมาณการกำไรเบื้องต้นของเราซื่งประเมินอนุรักษ์นิยมกว่าตลาดมองแล้ว) โดยมอง Catalysts บวกจากยอดขายที่เติบโตต่อเนื่อง การขยายตลาดต่างประเทศแบบจริงจัง และอานิสงค์เทรนด์ต้นทุนขาลง

SNNP – สารสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

การประชุมนักวิเคราะห์เช้าวันนี้ สารสำคัญออกมาเชิงบวก ตอกย้ำภาพกำไร 2Q22 ว่าดีแล้ว แต่มีลุ้น New high ต่อใน 3Q22

Highlights:

  • แนวโน้มยอดขาย 3Q22 มีโอกาสเติบโตทั้ง YoY และ QoQ ถึงแม้จะเป็น Low season ในยามปกติ แต่ปีนี้ ได้อานิสงค์เปิดเมือง-การท่องเที่ยว และสินค้าใหม่ ขายดีด้วย ทำให้ยอดขายเดือน ก.ค. “Break new high” เป็นที่เรียบร้อย
  • มาดูฝั่งอัตรากำไรขั้นต้น (GM) ตัวเลขล่าสุดดูเหมือนจะดีดตัวกลับมาใกล้เคียง 1Q22 (เฉลี่ยอยู่ที่ราว 27.4%) โดย Bottom เม.ย. เพิ่มขึ้น MoM ทุกเดือน ตลอดจน ก.ค. นั่นหมายถึง GM เป็นขาขึ้นชัดเจน
  • เหตุผลสำคัญ คือ 1) สินค้าใหม่/การจัด Packaging ใหม่ ให้ GM เฉลี่ยดีขึ้น 2) เดือน เม.ย. มีต้นทุนค่าแรงสูง เพราะต้องผลิตวันหยุดเยอะให้ทันออเดอร์ (และต้องระวังเรื่องโควิดเป็นพิเศษ) 3) น้ำผสมใบกัญชาขายดีมาก จนต้องเร่งเพิ่ม กำลังผลิต ช่วงแรกยัง GM ต่ำ เพราะ Yields ยังไม่นิ่ง และต้นทุนใบกัญชายังแพง … แต่ตอนนี้เข้าสู่ปกติแล้ว
  • 2H22 มีสินค้าใหม่ทั้งกลุ่มเจเล่ และโลตัส มีทั้งเป็นการ Rotate รสชาติใหม่ๆ ปรับ Packaging และเพิ่ม Value-added ส่วนผลิตภัณฑ์ผสมกัญชาใหม่ ต้องรอ ความชัดเจนของกฏหมายก่อน (ถ้าทันปีนี้เป็น Upside)
  • ส่วนการขยายโรงงานเวียดนามจะทำเป็น 3 เฟส โดยแต่ละเฟสจะรองรับรายได้ 700-800 ล้านบาท/ปี ซึ่งเฟสแรกที่ได้ฤกษ์เปิด 28 ก.ย. นี้ คาดแตะระดับ Break-even ได้เร็ว เพราะยอดขายเวียดนามปกติเกิน 300 ล้านบาท/ปี ไปแล้ว
  • ค่าใช้จ่ายหลักๆ ของการเริ่มตลาดใหม่อย่างการตลาด ก็ลงทุนไปมากแล้วช่วงก่อนหน้านี้ จนแบรนด์เป็นที่รู้จัก … และแน่นอน GM ดีกว่าไทยเพราะเป็นเครื่องจักรใหม่ + ต้นทุนค่าแรงต่ำกว่า

View From Fundamental:

จากประเด็นเชิงบวกต่อเนื่องทั้งงบ 2Q22 ที่ดี แถม Outlook ที่มีโอกาส New high (3Q-4Q22) ขณะที่ราคาหุ้นกลุ่มขนมฯ ยัง laggards หุ้น re-opening อื่นๆ ทั้งๆ ที่ได้ประโยชน์ทั้งรายได้ดี ต้นทุนผ่านจุด peak และ SNNP เป็น lead ของกลุ่มฯ ดังนั้น จึงมองราคาหุ้นกลุ่มจะแรลลี่ขึ้นไปได้

ทั้งนี้ เราไม่ได้มีการจัดทำบทวิเคราะห์เชิงปัจจัยพื้นฐาน แต่คงแนะนำซื้อเก็งกำไรเชิงกลยุทธ์ ราคาเป้าหมาย Tactical Target price ที่ 18.6 บาท (อิง PEG 1 เท่า เทียบสมมติฐานกำไรอนุรักษ์นิยม)

- Advertisement -