บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

TRUE Corp (TRUE TB) อัพไซด์จำกัด ลดน้ำหนักเป็น “ถือ”

ยังคงตั้งเป้าควบรวมกิจการให้แล้วเสร็จในปีนี้

เราลดคำแนะนำลงเป็น “ถือ” เนื่องจากราคาหุ้นได้ขึ้นมาถึงราคาเป้าหมายของเราที่ 5.0 บาท แล้ว เราประเมินผลขาดทุนสุทธิหลักเพิ่มขึ้นใน 2Q65 (รายได้อ่อนแอ + ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น) ก่อนที่จะลดลงในไตรมาส 3-4Q65 (เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นหนุนรายได้) TRUE ยังคงตั้งเป้าที่จะควบรวมกิจการกับ DTAC ให้เสร็จสิ้นในปี 65 แต่การคัดค้านของ ADVANC ต่อการควบรวมกิจการ ถือเป็นความเสี่ยงต่อประมาณการในแง่การลดต้นทุนจากการควบรวมกิจการ เรามองว่า DTAC (ซื้อ, ราคาเป้าหมาย 51.10 บาท) น่าซื้อมากกว่า เนื่องจากคาดผลตอบแทนรวมที่ 12.3% (อัพไซด์ 8.7% จากราคาเป้าหมายและเงินปันผลปี 65 ที่ 3.6%)

ผลขาดทุนสุทธิหลักมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นก่อนที่จะลดลง 

เราประเมินผลขาดทุนสุทธิหลักใน 2Q65 ที่ 2.6 พันล้านบาท หนักกว่าขาดทุน 414 ลบ. ในไตรมาส 2/64 และขาดทุน 1.9 พันล้านบาทใน 1Q65 เราคาดว่ากำไรสุทธิจะได้รับผลกระทบจากรายได้จากบริการหลักที่อ่อนแอ (-3.5% YoY, -0.7% QoQ) และค่าใช้จ่าย SG&A ที่สูง ซึ่งเติบโต 2.0% QoQ อย่างไรก็ดี เราคาดว่ารายได้จากบริการจะเติบโต QoQ ใน 3Q-4Q65 จากการฟื้นตัวของรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ และแรงงานต่างด้าว เราคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 9 ล้านคนในปี 65 แปลว่าจะมีนักท่องเที่ยว 4.8 ล้านคนในครึ่งปี หลังเพิ่มขึ้น 132.7% HoH ทั้งนี้ TRUE จะรายงานผลประกอบการไตรมาส 2/65 วันที่ 15 ส.ค. (รายละเอียดเพิ่มเติม ดูบทวิเคราะห์งบ 2Q65 TRUE ฉบับวันที่ 11 ก.ค.)

ความเสี่ยงต่อการควบรวม จากการคัดค้านของ ADVANC

CEO ของ ADVANC ระบุว่าการรวมคลื่นความถี่ของ TRUE และ DTAC เข้าด้วยกันจะไม่ยุติธรรมกับ ADVANC เนื่องจาก ADVANC ได้ประมูลใบอนุญาตภายใต้สถานการณ์ที่แตกต่างกับปัจจุบัน ซึ่งกำลังจะมีการควบรวมเกิดขึ้น โดย กสทช. ควรกำหนดให้การโอนใบอนุญาตคลื่นความถี่บางส่วนจากบริษัทที่ควบรวมกิจการให้กับผู้เล่นรายใหม่เป็นเงื่อนไขการอนุมัติการควบรวม แม้เรามองว่าการหาผู้เล่นรายใหม่ในอุตสาหกรรมที่ใช้เงินลงทุนสูง และมีการแข่งขันรุนแรงดูจะเป็นเรื่องยาก แต่การรวมคลื่นความถี่ไม่ได้ถือเป็นความเสี่ยงต่อประมาณการของเราที่คาดว่าจะเกิดการประหยัดเงินลงทุนโครงข่าย 1 หมื่นล้านบาท/ปี จากการรวมกิจการตั้งแต่ปี 68 เป็นต้นไป

D/G เป็น ถือ โดยราคาเป้าหมายไม่เปลี่ยนแปลง 5 บาท

เราลดคำแนะนำ TRUE จาก “ซื้อ” เป็น “ถือ” เนื่องจากราคาหุ้นเพิ่มขึ้น 10% ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค. หลังจากที่ กสทช. ปฏิเสธข่าวลือที่ว่าคณะอนุกรรมการ กสทช. ลงมติคัดค้านการควบรวม TRUE-DTAC ราคาเป้าหมายที่ 5 บาทของเรา อิงจาก 1) มูลค่ายุติธรรมหลังการควบรวมกิจการ 5.56 บาท/หุ้น และ 2) ส่วนลด 10% ของมูลค่ายุติธรรม (บนสมมติฐานโอกาสควบรวมกิจการเสร็จสิ้นภายใน 4Q65 สูงถึง 90%)

- Advertisement -