บล.บัวหลวง: 

Bangkok Expressway and Metro (BEM TB / BEM.BK)

BEM – สัญญาณฟื้นตัวแกร่ง เดินหน้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

แย่กว่าเราคาด แต่ยังน่าประทับใจ

BEM รายงานกําไรสุทธิและกำไรหลักไตรมาส 2/65 ที่ 634 ล้านบาท เติบโต 187% YoY และ 89% QoQ ซึ่งต่ำกว่าที่เราคาด 15% (จากต้นทุนการขายที่สูงกว่าที่เราคาด) แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาด 9%

ประเด็นสําคัญจากผลประกอบการ

ยอดขายเพิ่มขึ้น 35% YoY และ 5% QoQ จากผลกระทบของโควิด-19 ที่ผ่อนคลายลง (การยกเลิกข้อจํากัดในการเดินทางและการลดนโยบายการทํางานที่บ้านของบริษัทต่างๆ) และการจ่ายเงินปันผลจาก CKP ที่มากขึ้น) จำนวนผู้ใช้ทางด่วนของ BEM เฉลี่ยอยู่ที่ 1.026 ล้านเที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 33% YoY และ 7% QoQ ขณะที่จำนวนผู้โดยสาร MRT เฉลี่ยอยู่ที่ 2.31 แสนเที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 93% YoY และ 23% QoQ ต้นทุนการขายเพิ่มขึ้น 19% YoY และ 8% QoQ สอดคล้องไปกับจำนวนผู้ใช้ทางด่วนและจํานวนผู้โดยสาร MRT ที่เพิ่มขึ้น

แนวโน้ม

การใช้ระบบขนส่งสาธารณะจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในครึ่งหลังของปี 2565 หนุนทั้งจำนวนผู้ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสาร ประมาณการของเราบ่งชี้ว่ากําไรหลักไตรมาส 3/65 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง YoY และ QoQ

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เรานําผลประกอบการในครึ่งแรกของปี 2565 มาประกอบการวิเคราะห์ ทั้งนี้ เราจึงปรับประมาณการกำไรหลักปี 2565 ลง 16% มาอยู่ที่ 2,784 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 176% YoY อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเรายังคงกำไรระยะยาวของไว้ดังเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2565 ยังคง อยู่ที่ 10.20 บาท

คําแนะนํา

การใช้ระบบขนส่งสาธารณะจะขยายตัวต่อเนื่องต่อไป นอกจากนี้ เนื่องจาก BTS ตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม เราจึงคาดว่า BEM-CK group มีโอกาสจะชนะการประมูล เนื่องจากข้อได้เปรียบด้านต้นทุน (เช่น การเป็นเจ้าของสถานีร่วมบางแห่ง) ต่อกลุ่ม ITD-Incheon Transit Corporation (คู่แข่งเพียงรายเดียวในการประมูลครั้งนี้) หุ้นน่าจะเริ่มฟื้นตัวเร็วๆ นี้ ซื้อ!

- Advertisement -