บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Srisawad Corporation (SAWAD TB) รับความเสี่ยงมากขึ้น ขณะตั้งสำรองน้อย

ถือ เราชอบ TIDLOR มากกว่า

แม้จะมีมุมมองบวกต่อการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ (23% ของสินเชื่อทั้งหมด) แต่เราเชื่อว่า NPL coverage นั้นต่ำเกินไป เนื่องจากความเสี่ยงที่สูงขึ้นในบัญชีเงินกู้ หุ้น SAWAD มีแนวโน้มที่จะซื้อขายที่ราคามีส่วนลดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง เนื่องจากสินเชื่อที่เติบโตช้ากว่า และความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ที่สูงกว่า คงแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 58 บาท (P/BV ปี 65 ที่ 2.9 เท่า และ ROE 19.6%) เราชอบ TIDLOR มากกว่า เนื่องจากรายได้เติบโตที่ดี และ NPL coverage สูง ทั้งนี้ เพดานใหม่ของอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้ออาจส่งผลกระทบต่อ SAWAD ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ย 30-35%

กำไร 2Q65 ต่ำกว่าคาด จาก OPEX ที่สูง

SAWAD รายงานกำไรสุทธิ 2Q65 ที่ 1.04 พันล้านบาท ลดลง 6% YoY เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (opex) ที่เพิ่มขึ้น สินเชื่อเพิ่มขึ้น 14% QoQ และ 25% YoY จากสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่แข็งแกร่ง NIM เพิ่มขึ้น 15bp QoQ จากผลตอบแทนเงินกู้ที่สูงขึ้น ส่งผล NII เติบโต 23% YoY ขณะที่ Non-nii ทรงตัว YoY จากค่านายหน้าประกันภัยที่ทรงตัว OPEX เพิ่มขึ้น 41% YoY เนื่องจากค่าใช้จ่ายทางการตลาดและการขยายสาขา (+83 สาขา QoQ เป็น 5,043) อัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้อยู่ที่ 43.3% ในไตรมาส 2/65 จาก 35.3% ในไตรมาส 2/64 ในแง่บวก อัตราส่วน NPL ลดลง 53bp QoQ มาอยู่ที่ 2.8% ในไตรมาส 2/65

SAWAD คาดรายรับเติบโตแข็งแกร่งจากสินเชื่อเช่าซื้อ จยย.

ในการประชุมนักวิเคราะห์ ผู้บริหารเผยว่าเงินกู้ใหม่ส่วนใหญ่จะออกในช่วงปลายไตรมาส 2/65 ดังนั้นรายได้ดอกเบี้ยจึงยังไม่ถูกบันทึกเต็มจำนวน ผบห. คาดว่ารายได้ดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้น QoQ ซึ่งจะช่วยลดอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ในครึ่งปีหลัง SAWAD ตั้งเป้าค่าคอมมิชชั่นอยู่ที่ 10-12% ของรายได้ดอกเบี้ยรับ เทียบกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 8% เพื่อให้ได้ส่วนแบ่งการตลาด ดังนั้น opex จึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วใน 2Q65 ทั้งนี้ บนเพดาน อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ SAWAD มีข้อกังวลที่จำกัดและคาดว่าตลาดจะ consolidate และผู้ประกอบการรายใหญ่จะได้รับส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น

ตั้งสำรองต่ำเกินไป ขณะที่ความเสี่ยงของพอร์ตสินเชื่อสูงขึ้น

เนื่องจาก SAWAD สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดในสินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้กับ MTC และ TIDLOR ดังนั้น SAWAD จึงจำเป็นต้องรับความเสี่ยงมากขึ้นด้วยการขยายสินเชื่อเช่าซื้อ จยย. เพื่อรองรับการเติบโตของสินเชื่อ  เบื้องต้นต้นทุนสินเชื่อน่าจะอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อเพิ่มขึ้นจากฐานที่ต่ำ แต่เราคาดว่าต้นทุนสินเชื่อจะเพิ่มขึ้นเมื่อพอร์ตสินเชื่อครบกำหนด และสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูงบางส่วนกลายเป็น NPL ทั้งนี้ SAWAD ตั้งเป้าต้นทุนสินเชื่ออยู่ที่ 30-50bps ในปีนี้ (เทียบกับ 28bps ใน 1H65) และเพิ่มขึ้นเป็น c.100bps ในปีหน้า ทั้งนี้ SAWAD ตั้งสำรองเพียง 31 ล้านบาท ขณะที่ NPL coverage ยังคงต่ำที่ 61% ใน 2/65

- Advertisement -