KS Daily View 18.08.2022 > ติดตามประชุม Jackson Hole สัปดาห์หน้าจะเป็น Event กำหนดทิศทางตลาดหุ้น SET วันนี้คาด 1616-1640 จุด หุ้นแนะนำ BLA, CRC

ต่างประเทศ :  ตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มพักฐานหลังจากปรับขึ้นต่อเนื่องในทิศทางเดียวกัน เริ่มจาก ฝั่งสหรัฐ ดัชนี Dow Jones -0.5%DoD, ดัชนี S&P500 -0.72%DoD, ดัชนี Nasdaq –1.25%DoD โดยมีปัจจัยกดดันในช่วงสั้นคือรายงานยอดค้าปลีกเดือน ก.ค. ออกมาทรงตัว(0%MoM) เทียบกับเทียบกับตลาดคาด +0.1%และชะลอจากเดือนมิ.ย.+0.8%MoM และรายงานสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.4%MoM ตามคาดแต่ชะลอจากเดือน มิ.ย. +1.6%MoM  รวมถึงรายงาน Fed Minutes ของการประชุมรอบ 26-27 ก.ค. เมื่อคืนออกมาในทิศทาง คือส่งสัญญาณจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับเท่าที่จำเป็น หรือขึ้นในระดับคุมเงินเฟ้อ (ซึ่ง ณ.ปัจจุบัน หลายดัชนีเศรษฐกิจสหรัฐ Confirm เงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุด Peak ไปแล้วทั้งรายเงินเฟ้อสหรัฐ, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และตัวเลขภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ชะลอตัวลง)

KS ประเมินว่าทิศทางดอกเบี้ยในการประชุมรอบที่เหลือของปีนี้อีก 3 ครั้ง ยังเป็นขาขึ้นแต่จะไม่ขึ้นแรงมากกว่าระดับ 75bps คาดจะขึ้นดอกเบี้ยได้เพียง 50 bps โดยตลาดทุนยังคงมุมมองในทางเดียวกัน เห็นได้จากเมื่อคืนสกุล  Dollar แกว่งตัวบริเวณ 106.5 จุดไม่ได้แข็งค่าแรงตอบรับเรื่องมุมมองดอกเบี้ย

KS ยังคงให้น้ำหนัก การประชุม Jackson Hole วันที่ 25-27 ส.ค.  หากโทนออกคือ Fed ส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย รวมถึงการทำ QT คาดตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับขึ้นต่อและทดสอบ 1666 จุด  แต่หากออกมาในโทน เงินเฟ้อยังไม่ผ่าน Peak ยังต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ย ประเมินว่าตลาดหุ้นโลกและหุ้นไทยมีโอกาสพักฐานประเมินแนวรับ 1585 จุด ฝั่งยุโรป ดัชนี CAC-40 -0.97%DoD, ดัชนี DAX-2%DoD แม้เมื่อคืน รายงาน GDP ยุโรปงวด 2Q22 ตลาดคาด +3.9%YoY ต่ำคาด 4%YoY และ +0.3%ต่ำกว่าที่ตลาดคาด +0.7%QoQ ทำให้คลายความกังวลจะเกิด Recession แรงกดดันมาจากเรื่องเดิมคือ ความกังวลเศรษฐกิจยุโรปจะชะลอ และสภาพคล่องในระบบจะลดลงจากการใช้นโยบายการเงินตึงตัวของธนาคารกลางยุโรป  หลังเงินเฟ้อในบางประเทศยังสูง อาทิ  เมื่อวานรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ของอังกฤษในเดือนก.ค. +10.1% ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ.1982  โดย KS ประเมินว่าเงินเฟ้อฝั่งอังกฤษที่ปรับขึ้นแรง ไม่ได้มีความสัมพันธ์กับเงินเฟ้อประเทศอื่นๆจะปรับขึ้นแรงตาม  อาทิ เทียบกับสหรัฐ เนื่องจากโครงสร้างเงินเฟ้อแตกต่างกัน (อังกฤษ เงินเฟ้อที่ปรับขึ้นมาจากค่าไฟ ค่าเชื้อเพลิงที่ยังสูง)  โดยรวม KS ประเมินว่าตลาดหุ้นยุโรปจะยังผันผวนแกว่งตัวลงในระยะถัดไป

ในประเทศ : ตลาดหุ้นไทยที่ปรับขึ้นมาต่อเนื่องนับตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.รวมราว 120 จุดหรือ +6.5% โดยข้องสังเกตุคือ กลุ่มที่เป็นผู้ซื้อสุทธิหนุนดัชนียังคงเป็น ต่างชาติ โดยเมื่อวานซื้อสุทธิอีก 5.7 พันล้านบาท(นับตั้งแต่ต้นเดือนซื้อสุทธิ  3.5 หมื่นล้านบาท) และหุ้นที่หนุนดัชนีขึ้นมาในรอบนี้มาจากหุ้นสภาพคล่องต่ำๆ อาทิ DELTA, BH  KS ประเมินว่าความผันผวนจะสูง โดยรวม KS ประเมินว่าช่วงที่เหลือของสัปดาห์นี้ตลาดหุ้นไทยจะเริ่มชะลอการปรับขึ้นคาดจะแกว่งตัวลง(Sideway Down) เนื่องจากตอบรับไปปัจจัยบวกไปมาก และคาดจะถูกดดันจากราคาพลังงานที่แกว่งตัวลง  โดยประเด็นในประเทศที่ต้องตามในช่วงนี้คือ การเมือง และวันพรุ่งนี้ ศบค.ชุดใหญ่ เตรียมลดระดับโรค Covid-19 เป็น “โรคติดต่อต้องเฝ้าระวัง จากเดิม โรคติดต่ออันตราย และเสนอ ทบทวนแผนรักษาตัวเป็น 5+5 เป็นบวกต่อหุ้นกลุ่ม Reopening อาทิ BEM, CRC กลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม อาทิ ERW, AWC

มุมมองตลาดหุ้น  SET วันนี้คาด 1616-1640 จุด หุ้นแนะนำ BLA, CRC 

Top pick :

BLA (ราคาพื้นฐาน 56.0บาท) 1.) ได้ Sentiment บวกจากทิศทาง Bond yields ที่ปรับขึ้นติดต่อ 2 วันติดต่อกัน  2.) มูลค่าหุ้นในปัจจุบันนั้นค่อนข้างถูก โดยหุ้น BLA ขณะนี้ซื้อขายที่ P/EV ปี 2565 เพียง 0.85 เท่า ขณะที่เราเชื่อว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจะทรงตัวหรือมีแนวโน้มขาขึ้น โดย P/EV ของหุ้น BLA น่าจะถูกปรับขึ้นเป็นสูงกว่า 1.0 เทา เนื่องจากประกันที่ขายได้ใหม่มีแนวโน้มให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเดิม

CRC (ราคาพื้นฐาน 44.5 บาท) เราปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 44.5 บาท โดยมีมุมมองเป็นบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั้งในไทย เวียดนาม และ อิตาลี โดยได้แรงหนุนจากการเปิดประเทศ ทำให้เห็นการฟื้นตัวต่อเนื่องใน 2H22 จากการกลับมาของธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่ง CRC มีสัดส่วนยอดขายจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศราว 10% ของยอดขายรวม  ธุรกิจแฟชั่นมีการฟื้นตัวที่ชัดเจน (ประมาณ 81% ของยอดขายก่อน Covid) ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้โปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายมากนัก   บริษัทมีแผนการขยายสาขาของ format ปัจจุบันใน 2H22 จะเร่งตัวมากกว่า 1H22 และจะมีการเปิดตัว format ใหม่ในธุรกิจฟูดส์ ภายใต้แบรนด์ “Tops CLUB” ที่พระราม 2

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ    

วันพฤหัสฯ ติดตามตัวเลข Existing home sales ของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. คาด -4% MoM เป็น 4.8 ล้านยูนิต ตัวเลข Initial jobless claim รายสัปดาห์คาด +265K (เทียบสัปดาห์ก่อนที่ +262K) และถ้อยแถลงของ Fed George

วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่น เดือน ก.ค. คาด +2.2% YoY ตัวเลข Retail sales ของอังกฤษเดือน ก.ค. คาด -0.2% MoM และ -3.3% YoY

- Advertisement -