บล.บัวหลวง:

IRPC – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์ช่วงบ่ายวานนี้ ยืนยันมุมมองของเราต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมในปี 2022 และการเติบโตของบริษัทในระยะยาว

Highlights:

  • ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีทั้ง PP, HDPE, และ ABS ใน 2H22 มีแนวโน้มอ่อนตัวลง HoH โดยได้รับแรงกดดันจากการเริ่มดำเนินงานของกำลังผลิตใหม่จำนวนมากและอุปสงค์จากผู้ผลิตปลายน้ำชะลอตัว (เนื่องจากปัญหาขาดแคลน เซมิคอนดักเตอร์) อย่างไรก็ตามการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนน่าจะส่งผลให้ อุปสงค์ปรับตัวดีขึ้นบางส่วน ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนส่วนต่างราคาปิโตรเคมีไม่ให้ปรับตัวลดลงมากนัก
  • สำหรับตลาดน้ำมันสำเร็จรูป ค่าการกลั่นใน 2H22 คาดว่าจะย่อตัวลงจาก 2Q22 แต่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยส่วนต่างราคาดีเซลจะได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในฤดูหนาวและการห้ามนำเข้าดีเซลจากรัสเชียของยุโรป ในขณะที่อุปสงค์จากประเทศจีนที่ฟื้นตัวภายหลังการคลายล็อคดาวน์จะช่วยหนุน ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีน ทั้งนี้ปัจจัยที่ต้องจับตามอง คือ พายุเฮอริเคน ซึ่งอาจส่งผลให้โรงกลั่นต้องหยุดดำเนินงานและเป็นปัจจัยหนุนค่าการกลั่น
  • IRPC วางกลยุทธ์สำหรับการเติบโตในระยะยาว โดยการแสวงหาโอกาสในการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจที่เกี่ยวกับ Material Solution (advanced materials, health & life science เป็นต้น) และ Energy Solution (future energy, energy storage เป็นต้น) ทั้งนี้รูปแบบการลงทุนน่าจะเป็นรูปแบบของ M&A, JV, และ/หรือการลงทุนร่วมกับพันธมิตร
  • สถานะทางการเงินยังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราส่วน net debt/equity อยู่ที่เพียง 0.6 เท่า (ต่ำกว่าระดับนโยบายภายในที่ 1 เท่า) และมีเงินสดในมือราว 1.4 หมื่นล้านบาท ณ สิ้น 2Q22 บริษัทจึงมีความพร้อมสำหรับการลงทุนใหม่ๆ หากมีโอกาส
  • บริษัทตั้งเป้าหมายการลด emission ลง 20% ภายในปี 2030 (จากปีฐาน 2018), carbon neutral ภายในปี 2050, และ net zero ภายในปี 2060

View From Fundamental:

  • ค่าการกลั่นตลาดที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูงน่าจะเป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการของบริษัทในปีนี้และน่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป นอกจากนี้ยังมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรของเราจากการลงทุนใหม่ๆ มูลค่าหุ้น IRPC ยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2022 ที่ 0.8 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.3 เท่าอยู่ 1.2SD) เราจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ต่อ IRPC ที่ ราคาเป้าหมาย 5.20 บาท
- Advertisement -