ปัจจัยพื้นฐานไม่เปลี่ยนแปลง มองกระแสเงินทุนต่างชาติหนุนระยะสั้น

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปรับลง 0.47% รับแรงกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ จากหลายๆ ตัวเลข อาทิ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการลดลงสู่ 44.1 ต่ำกว่าตลาดประเมินที่ 49.8 นอกจากนี้ภาคการผลิตก็ยังปรับลดลงมาอยู่ที่ 51.3 จากตลาดคาด 51.8 รวมถึงยอดขายบ้านหลังแรกออกมาเพียง 5.1 แสนยูนิต ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 5.74 แสนยูนิต อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมัน BRT ปิดบวก 3.9% หลังจากมีรายงานออกมาว่าทางซาอุฯ เสนอให้ OPEC+ ปรับลดกำาลังการผลิต

Market Outlook

วานนี้การปรับขึ้นของ SET INDEX มองเป็นเพียงแรงเก็งกำไรจากกระแสเงินทุนต่างชาติเท่านั้น เนื่องจากในเชิงปัจจัยพื้นฐานยังมิเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ ขณะที่เงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงอ่อนค่าต่อเนื่อง  มองเป็นปัจจัยจำกัดการเข้ามาของกระแสเงินทุนต่างชาติ ขณะที่ในภาพใหญ่ความกังวลเงินเฟ้อและดอกเบี้ยยังมีหายไป นอกจากนี้ด้วยตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ที่ประกาศออกมาย่ำแย่ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย จึงยังคงมุมมองเช่นเดิมว่าตลาดหุ้นมี Upside จำกัด ด้าน SET INDEX วันนี้ประเมินเคลื่อนไหวในกรอบ 1625 – 1640 อาจเผชิญแรงทำกำไรบ้างหลังวานนี้ปรับขึ้นมาร้อนแรง แต่ก็เชื่อว่าจะได้แรงหนุนจากกลุ่มน้ำมันตามทิศทางราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นมา ปัจจัยติดตามวันนี้ได้แก่ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯ ที่จะประกาศคืนนี้ Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 0.9%MoM ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัว 2%MoM ปัจจุบันเป็นที่น่าสังเกตุว่าหลายๆ ตัวเลขเศรษฐกิจเริ่มอ่อนแอลงถือเป็นปัจจัยที่ค่อนข้างน่ากังวล แต่สวนทางกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ทรงตัวระดับสูง ซึ่งหลักๆ เกิดจากอุปทานที่ตึงตัว ดังนั้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคตยิ่งกระทำได้ลำบาก ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนจึงยังเน้นลดพอร์ตการลงทุน ส่วนหุ้นระยะสั้นเน้นไปที่กลุ่มพลังงาน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) อื่นๆ ยังเน้น Domestic อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME GLOBAL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) สื่อสาร (ADVANC INTUCH) สื่อนอกบ้าน (PLANB) โรงภาพยนตร์ (MAJOR)

Pi Stock Picks

PTTEP (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 179.00 บาท)

คาดกำไรโตแข็งแกร่งต่อเนื่องใน 2H22 เพราะผู้บริหารให้แนวทางปริมาณขายที่โตอีก 16% YoY และ 9% HoH เป็น 487KBOED หนุนจากการเร่งผลิตจากโครงการ G1/61 (เอราวัณ) และแอลจีเรียที่เริ่มเดินเครื่องใน 2Q22 นอกจากนี้บริษัทจะรับรู้ปริมาณขายเต็มปีจากโครงการ Malaysia Block H และ Oman block 61 ในปี 2022

ICHI (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 10.30 บาท)

ด้วยกระแสรักสุขภาพและอุปสงค์ที่แข็งแกร่งต่อผลิตภัณฑ์ชาเขียวตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา บริษัทจึงมีแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 4 รายการ ได้แก่ “เย็น เย็น พลัม” ในเดือน ก.ค. 2022 รวมถึง ICHITAN สูตรไม่มีนํ้าตาล, ICHITAN PH 8.5 + CBD, และ Tansansu (นํ้าอัดลม) ในเดือน ต.ค. 2022 ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนยอดขายให้สูงขึ้นได้ใน 4Q22

- Advertisement -