Trading Range: ออกข้าง 1625-1640

PICKS OF THE DAY

ILM BUY

  • SSSG Qtd ฟื้นตัวแรง
  • แนวโน้มมาร์จิ้นช่วงที่เหลือของปีดีขึ้น

KBANK BUY

• ได้ประโยชน์จากทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น

จะกลับเข้าไปคำนวณในดัชนี MSCI

ตลาดหุ้นวันนี้

  • ออกข้าง: แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดแกว่งตัวออกข้างในกรอบเดิม 1625-1640 จุด ท่ามกลางปัจจัยกดดันภายในจากประเด็นการเมืองที่เข้ามาสร้างความกังวลในระยะสั้น ขณะที่ปัจจัยบวกยังคงมากจาก 1) ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้นต่อแตะ $95 ต่อบาร์เรล ยังคงหนุนหุ้นในกลุ่มพลังงานต่อเนื่อง 2) ค่าเงินบาทที่เริ่มแข็งค่าขึ้นแม้ Dollar Index จะแข็งค่าขึ้น พร้อมแรงซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติต่อเนื่อง สะท้อนภาพ Fund flow ไหลเข้า
  • กลยุทธ์การลงทุน: วันนี้เน้นลงทุนใน 1) หุ้นกลุ่มพลังงาน เช่น TOP, SPRC, BCP, PTTEP 2) หุ้นค้าปลีก เช่น CPN, CPALL, CRC 3) หุ้นใหญ่รับแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติ เช่น BDMS, PTT 4) หุ้นกลุ่มธนาคารรับ Jackson Hole Symposium เช่น KBANK, SCB, KTB, BBL
  • การเมืองดึงค่าเงินบาทแข็ง: ภาพการเมืองกลับมาเป็นประเด็นสําคัญอีกครั้ง หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องพิจารณาในปมวาระ 8 ปีนายกรัฐมนตรีด้วยมติ 5:4 เสียง และมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ในทันที  ทำให้หลายฝ่ายกลับมากังวลในการเกิดภาวะสูญญากาศทางการเมืองในระยะสั้น กดดันต่อภาพความมั่นคงภายใน อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่มีประกาศของศาลออกมา ค่าเงินบาทเดินหน้าแข็งค่าต่อเนื่องล่าสุดต่ำกว่าระดับ 36 บาทต่อดอลลาร์ จึงมองระยะสั้นแม้ไม่ดีนัก แต่คาดจะเป็นบวกในระยะยาว ซึ่งคาดจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่จะมีตามมา และมีผลทำให้เกิดการเลือกตั้งขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า ทั้งนี้ จากสถิติในอดีตตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา พบว่าตลาดหุ้นไทยมักตอบรับเชิงบวก โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้งตลาดหุ้นจะปรับขึ้นโดยเฉลี่ยราว 4.73%
  • ราคาน้ำมันโลกพุ่งต่อเนื่อง: วานนี้ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ก่อนปิดปรับตัวขึ้น 1.2% สู่ระดับปิดที่ 94.89 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังมีความไม่แน่นอนของการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านอีกครั้ง จากรายงานว่าสหรัฐจะไม่พิจารณาข้อเรียกร้องเพิ่มเติมของอิหร่านให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดเสียก่อนเพื่อแสดงความจริงใจในการเจรจา ขณะที่สหรัฐแถลงไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร หากอิหร่านไม่หยุดการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว
- Advertisement -