แกว่งแคบรอติดตามการประชุมเฟดประจำปี

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวก แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง นักลงทุนรอติดตามการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดในวันศุกร์นี้ ทำให้ DOW JONES, NASDAQ, S&P500 ปิด 0.18%, 0.41%, 0.29%
  • ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวก แรงหนุนจากการปรับขึ้นของหุ้นกลุ่มปลอดภัย แม้ว่าจะมีความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตพลังงาน  และแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซา สกัดกั้นการปรับตัวขึ้น ทำให้ DAX, FTSE, CAC40, FTMIB ปิด 0.20%, -0.22, 0.39%, 0.23%
  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1.15 ดอลลาร์ปิดที่ 94.89 ดอลลาร์/ บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1.00 ดอลลาร์ ปิดที่ 101.22 ดอลลาร์/บาร์เรล มีสัญญาณบ่งชี้ถึงความไม่แน่นอนของการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านที่กำลังเผชิญกับความไม่แน่นอน และได้แรงหนุนจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าตลาดคาด EIA รายงานสต็อกน้ำมันสหรัฐฯ ลดลง 3.3 ล้านบาร์เรล ตลาดคาดลดลง 9.33 แสนบาร์เรล
  • ตลาดหุ้นไทย วานนี้ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค แต่มีแรงซื้อหุ้น PTT, PTTEP, TOP ที่ฟื้นตัวแรงตามราคาน้ำมันดิบ แรงหนุนจากข่าวซาอุดิอาระเบียเตรียมเสนอให้กลุ่มโอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบ ในกรณีที่อิหร่านสามารถที่จะทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติตะวันตกได้ ซึ่งจะปูทางไปสู่การส่งออกน้ำมันของอิหร่าน แต่อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่าสหรัฐฯ จะไม่พิจารณาข้อเรียกร้องเพิ่มเติมของ อิหร่านในความพยายามที่จะรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ทำให้ตลาดคาดว่าการจะบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์จะเป็นไปอย่างล่าช้า และอาจจะทำให้อิหร่านไม่สามารถส่งออกน้ำมันเข้าสู่ตลาดได้ในเร็วๆ นี้
  • ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5:4 เสียง รับคำร้องวินิจฉัยสถานภาพนายกฯ ว่าด้วยการดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีหรือไม่ และสั่งให้นายกฯ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย รองนายกฯ ประวิตร จะเป็นนายกฯ รักษาการจนกว่าจะมีคำสั่งศาลฯ ตัดสิน ภายในเดือนก.ย. นี้ ซึ่งเราคาดว่าจะออกมา 2 แนวทางคือ

1. นายกฯ ประยุทธ์สิ้นสภาพ จากการเป็นนายกฯ เนื่องจากครบ 8 ปีตามรัฐธรรมนูญ คาดว่านายกฯ รักษาการอาจจะประกาศให้มีการยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ ในกรณีนี้เรามอง SET น่าจะปรับขึ้นในกรอบระหว่าง 1,600-1,700 จุด ในกรณีเราแนะนำซื้อเก็งกำไรหุ้นค้าปลีก CPALL, BJC, CRC, CPN และหุ้น STEC, CK, STPI, FORTH, FSMART, GULF แนวทางที่

2. ศาลฯ ตัดสิน ให้นายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ต่อ เนื่องจากไม่ขัดรัฐธรรมนูญ กรณีนี้ SET น่าจะแกว่งในกรอบ 1,580-1,660 จุด แนะนำซื้อหุ้นท่องเที่ยว AOT, MINT, CENTEL, ERW, KBANK, SCB, KTB

  • แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดว่าแกว่งแคบ ดัชนียังน่าจะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัว ของราคาน้ำมันดิบจากหลายๆ ปัจจัยในระยะสั้น แนะนำเก็งกำไร PTTEP, BANPU-W4, LANNA เช้านี้เงินบาทแข็งค่าในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค หลังโกลด์แมนแซคส์ คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเดือนก.ย. และจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ย. และธ.ค. ในขณะที่ธปท. ส่งสัญญาณปรับขึ้น ดอกเบี้ยนโยบายแบบค่อยเป็นค่อยไป แนะนำซื้อหุ้น KBANK, SCB, BBL, TTB, KTB

กลยุทธ์การลงทุน

Trading: ดีดกลับไม่ข้าม 1,650 จุด แนะนำ “ขายเพื่อรอซื้อกลับเมื่ออ่อนตัว”

- Advertisement -