KS Daily View 26.08.2022 > ติดตามถ้อยแถลง Fed ใน Jackson Hole รอตัวเลขส่งออก-นำเข้าไทย/ แนะลงทุนในหุ้นโซนล่าง SET วันนี้คาด 1635 -1650 จุด หุ้นแนะนำวันนี้  CBG , SAT

ประเด็นที่เกิดขึ้นเมื่อวาน

ต่างประเทศ :

1.) รายงานตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ ฝั่งสหรัฐ คือกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานตัวเลข GDP สหรัฐงวด 2Q22 (ครั้งที่ 2) ออกมา -0.6%QoQ (ดีขึ้นเทียบกับครั้งแรก -0.9%QoQ)

2.) สหรัฐฯ และจีนใกล้บรรลุข้อตกลงในเรื่องการให้ตรวจสอบบัญชีของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยจะให้ผู้สอบบัญชีที่รับรองโดยสหรัฐฯ สามารถเดินทางไปตรวจสอบเอกสาร และบันทึกทางบัญชีของผู้สอบบัญชีจีนของบริษัทเหล่านี้ที่ฮ่องกง ส่งผลให้หุ้นจีนที่ list ในสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นแรงเมื่อคืนที่ผ่านมาได้แก่ BABA (+8% DoD), JD(+9% DoD) เป็นต้น KS ประเมินเป็น Sentiment บวกต่อกองทุนหุ้น Tech จีน อาทิ  กองทุน KCHINA โดยกองทุนมีสัดส่วนหุ้น มีการลงทุนในกลุ่มเทคยักษ์ใหญ่ของจีน อาทิ Tencent สัดส่วน 10%ของพอร์ตลงทุน baba 3.9% NetEase 3.4% ฯลฯ

ในประเทศ :

1.) ต่างชาติซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทยติดต่อกันเป็นวันที่ 14  นับตั้งแต่ต้นเดือน(mtd) ซื้อสุทธิรวม  5.27 หมื่นล้านบาท

2.) ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์กลับมาแข็งค่าหลุด 36 บาทอีกครั้ง ล่าสุดอยู่ที่ 35.83 บาทเอื้อ Flow ต่างชาติไหลเข้าต่อ ประเมินหุ้นขนาดใหญ่คาด Outperform อีกฝั่งนึงเงินบาทที่แข็งค่าจะ Sentiment จะบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า คือ จากการศึกษาของ KS เงินบาทที่แข็งค่าทุก 1 บาทจะส่งผลบวกต่อ Bottom line BGRIM 9.9%, EGCO 8.4%,  GULF 6.9% ฯลฯ

3.) รายงานตัวเลขรายได้ภาคเกษตรของไทยขยายตัว 19% YoY ในเดือน ก.ค. แบ่งเป็น ราคา +18% YoY และผลผลิต +1.1% YoY โดยรายได้ภาคเกษตรที่โตดีได้แก่ ข้าว ยางพารา และปศุสัตว์  KS ประเมินเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่ม การเงิน อาทิ MTC, SAWAD,TIDLOR  กลุ่มวัสดุก่อสร้าง อาทิ DCC, TOA  และกลุ่มค้าปลีกอุปกรณ์ปรับปรุงบ้าน อาทิ GLOBAL DOHOME

4.) SCB ยุติดีล Bitkub อย่างเป็นทางการ KS ประเมินตลาดรับรู้ประเด็นนี้ไปล่วงหน้าตั้งแต่ตอนที่มีประกาศเลื่อนดีล และประมาณการของ KS ยังไม่ได้รวมดีล โดย SCB ได้ license ประกอบกิจการ Digital Asset Exchange

5.) กกพ. ปรับอัตราค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติ ปตท.ใหม่ โดยจากเดิมคิดแบบอัตราเดียว เปลี่ยนเป็นคิดตามโซนที่แตกต่างกัน 5 โซน นวค. ของ KS ประเมินผลกระทบจากสูตรใหม่ต่อกำไรของ  PTT ในปี 2022-26 ลดลงราว  5-6% หรือ 4,700 ลบ.ต่อปี

ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามต่อ

ต่างประเทศ:

หลักๆ คือติดตามถ้อยแถลงของ Fed Chair Powell ในงาน Jackson Hole วันนี้จะส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐในช่วงที่เหลือของปีอย่างไร หลังจากเมื่อคืนประธาน Fed 2 สาขา คือ คุณ George สาขา Kansas City (เป็นเจ้าภาพจัดประชุม Jackson Hole) และคุณ Raphael สาขา Bostic ไม่ได้ให้ความชัดเจนว่าจะขึ้น 50bps หรือ 75bps โดยตลาด Fed funds futures ล่าสุด ให้น้ำหนัก 60.5% ว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 75bps. และ 39.5% ว่าเฟดจะขึ้น 50bps. ในการประชุมเดือน ก.ย.   2.) ติตดามวันนี้รายงานตัวเลข Core PCE ของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. ตลาดคาด +0.3%MoM ชะลอจาก +0.6%MoM ในเดือน มิ.ย.

ในประเทศ : 

1.) วันนี้ ติดตามตัวเลขส่งออก นำเข้าเดือน ก.ค. ของไทยที่จะประกาศตลาดคาดคาดส่งออกโต 10.7% YoY และนำเข้าโต 21.6% YoY ซึ่งต้องตามดูตัวเลขกลุ่มที่เกี่ยวข้องได้แก่ ส่งออกอาหาร, อาหารสัตว์, เครื่องดื่ม อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงยานยนต์ เป็นต้น ขณะที่ฝั่งนำเข้าก็ติดตามยอดนำเข้าสินค้า IT ซึ่งจะให้ภาพแนวโน้มยอดขายใน 3Q22

2.) หลังจากนายกฯ ประยุทธ์ ถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่  ติดตามคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญภายในเดือน ก.ย. KS ประเมินในช่วงนี้จะเกิด overhang กับหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนหรือสัมปทานรัฐ เช่น กลุ่มรับเหมา, ขนส่งทางราง, โรงไฟฟ้า, และ สื่อสาร

มุมมองตลาดหุ้น: ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้คาดจะชะลอการขึ้น หลังจากราคาน้ำมันดิบเมื่อคืน –2%DOD โดยตลาดหุ้นไทยหุ้นส่วนใหญ่มีสัดส่วนพลังงานสูง  และคาดตลาดจะยัง Wait &see รอ Jackson hole โดย KS ยังคงมุมมองกรอบการเคลื่อนไหวะอยู่บริเวณ 1600 และ 1666  จุด

ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้คาด 1635-1650 จุด หุ้นแนะนำ CBG, SAT

Top pick 

CBG (ราคาพื้นฐาน 124.0 บาท) การเติบโตในปี 2565-66 มีปัจจัยหนุน จาก 1) จุดแข็งเรื่อง Branding ของเครื่องดื่มชูกำลัง 2) การบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัวขึ้นจากการประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น 3) ยอดขายในต่างประเทศที่ฟื้นตัวขึ้นทั้งในกลุ่มประเทศ CLMV และจีนและ 4) โอกาสขยายตลาดไปยังเวียดนาม   ส่วนฝั่งต้นทุนการผลิต เห็นสัญญาณผ่านจุดสุงสุด(Peak)และปรับลง หลักๆคือราคาอลูมิเนียม ซึ่งเป็นต้นทุนของบริษัทปรับลงนับจากจุดสูงของปีราว 30%

SAT (ราคาพื้นฐาน 22.0 บาท) 1.) คาดแนวโน้มกำไรช่วงครึ่งปีหลังจะดีขึ้น ต้นทุนจะลดลงในไตรมาส 4/65 และคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นตามคำสั่งซื้อใหม่   2.) SAT เป็นหุ้นที่มีสถานะ Net cash   3.)ราคาหุ้นปรับฐานลงมาตอบรับข่าวร้ายไปมากแล้ว โดย 12M PER ปี 2565 อยู่ที่ -1 S.D. และราคานับตั้งแต่ต้นปี(ytd) ยัง laggard หรือ -15%ytd เทียบกับ AH -10%ytd, STANLY -2.2%ytd

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันศุกร์ ติดตามดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมันเดือน ก.ย. โดย GFk คาด -31.5 จุดแย่ลงจากเดือนก่อนหน้าที่ -30.6 จุด ตัวเลข Personal Spending ของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. คาด +0.4% MoM ตัวเลข Personal Income ของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. คาด +0.6% MoM ตัวเลข PCE Price Index เดือน ก.ค. คาด +6.2% YoY ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้าที่ +6.8% YoY และถ้อยแถลงของ Fed Chair Powell ในงาน Jackson Hole Economic Symposium

- Advertisement -