บล.พาย:

SCB: SCBX PCL “หุ้นปลดล๊อค หลังยกเลิกการซื้อ Bitkub”

BUY Target price: Bt139.0 Upside (downside): 25.8%

ยกเลิกการซื้อ Bitkub

SCB แจ้งว่าได้ยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นในบริษัท บิทคับ ออนไลน์จำกัด (Bitkub) มีผลตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2022 โดยทาง SCB ให้เหตุผลว่าได้ร่วมกับทางบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ดำเนินการสอบทานธุรกิจ (due diligence) ด้วยความรอบคอบระมัดระวัง และถึงแม้จะไม่มีข้อบ่งชี้ถึงความผิดปกติติอันเป็นนัยสำคัญซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ แต่เนื่องจากยังมีประเด็นคงค้างที่ต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคําแนะนํา และสั่งการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องระยะเวลาในการหาข้อสรุปดังกล่าว ดังนั้น ผู้ซื้อและผู้ขายจึงได้ตกลงร่วมกัน ทาง SCB จึงยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้

ทั้งนี้ หากย้อนกลับไปในเดือน พ.ย. 2021 ทางบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ได้เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นใน Bitkub จาก บริษัท บิทกับ แคปปิตอลกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ในสัดส่วนร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Bitkub คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท

Pi News Comment

เรามองว่าการประกาศยกเลิกการซื้อ Bitkub ทำให้ตัดความกังวลที่ถ่วงราคาหุ้น SCB ออกไป ซึ่งสะท้อนในราคาหุ้นวานนี้ (25 ส.ค.) ที่ปิดปรับตัวขึ้นโดดเด่น 5.7% อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นของ SCB ยังคงปรับลดลงราว 14% หากเทียบกับราคาปิดสิ้นปี 2021 และเทียบกับราคาหุ้นของธนาคาร คู่แข่งอย่าง BBL KBANK ที่ราคาหุ้นปรับขึ้นกว่า 10% ในปีนี้

การยกเลิกการซื้อ Bitkub ในครั้งนี้จะไม่ส่งผลต่อประมาณการผลการดำเนินงานของ SCB โดยเราคาดว่ากำไรสุทธิของ SCB จะปรับสูงขึ้น 12% ในปี 2022 (ยังไม่รวมผลบวกจากโอกาสในการปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ยในปีนี้)

เราแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐานที่ 139.0 บาท คำนวณด้วยวิธี Gordon Growth Model (ROE 9%, growth 2%) อิง 1.0XP/BV’22E และคาดการณ์อัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่น่าดึงดูดระดับ 4.3% ในปี 2022

- Advertisement -