บล.บัวหลวง:

Business Online (BOL TB/BOLM.BK)

BOL – เติบโตในทุกสภาวะ

เราเห็นโอกาสครั้งสําคัญสําหรับการขยายธุรกิจของ BOL ในอนาคต จากเทรนด์ big data โดยทั้งวอลุ่ม (จำนวนลูกค้า) และมูลค่า (บริการใหม่ๆ) จะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโต ระหว่างนี้เราคาดบริษัทจะรายงานกําไรหลักที่เติบโต YoY และ QoQ สําหรับไตรมาส 3/65 – 4/65 ซื้อ!

บริการด้านข้อมูลธุรกิจหนุนการเติบโตในครึ่งแรกของปี 2565

ยอดขายในครึ่งแรกของปี 2565 ของ BOL ไม่ได้ปรับตัวขึ้นอย่างมีนัย เนื่องจากการระบาดของโควิด 19 (พนักงานไม่สามารถเข้าไปทํางานในพื้นที่ได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อบางโครงการ โดยเฉพาะในกลุ่มการบริหารจัดการความเสี่ยง) ดังนั้นรายได้ในครึ่งแรกของปี 2565 จึงปรับตัวขึ้นเพียง 8% แต่กําไรปรับตัวขึ้น 16% YoY หากจําแนกตามธุรกิจ รายได้บริการข้อมูลสําหรับธุรกิจปรับตัวขึ้น 18% YoY ขณะที่รายได้บริการด้านบริหารความเสี่ยงลดลง 51% YoY ในครึ่งแรกของปี 2565 แม้ว่ารายได้จะเติบโตปานกลางในครึ่งแรกของปี 2565 แต่การเติบโตของรายได้บริการข้อมูลธุรกิจนั้นน่าประทับใจ ในช่วงที่โควิดระบาดหนักปี 2563-64 โครงการบริหารจัดการความเสี่ยงเป็นปัจจัยหลักหนุนรายได้ของ BOL อย่างไรก็ตาม โครงการบริหารจัดการความเสี่ยงมีอัตรากําไรที่น้อยกว่า (รายได้เป็น โครงการ) รายได้บริการข้อมูลธุรกิจ (ส่วนใหญ่เป็นรายได้ประจํา)

ดีขึ้นทุกไตรมาส (ไตรมาส 1-4)

BOL เปิดตัวแพล็ตฟอร์ม Corpus X ที่อัพเดทใหม่ ในครึ่งหลังของปี 2564 โดยหลังจากเปิดตัว Corpus X ลูกค้าทุกรายถูกคิดราคาใหม่ (ซึ่งสูงกว่าราคาก่อนหน้าถึง 20%) สำหรับแพล็ตฟอร์มที่มีลูกเล่นมากขึ้น ซึ่งลูกค้าเดิมกำลังทยอยย้ายมายังแพล็ตฟอร์มใหม่นี้ จากการหมดอายุกับสัญญาเก่า (ราว 50% แล้ว) โดยบริษัทคาดลูกค้าเดิมจะย้ายมาบนแพล็ตฟอร์ม Corpus X ทั้งหมดได้ภายในครึ่งหลังของปี 2565 หมายความว่าในครึ่งหลังของปี 2565 รายได้ประจําจะแข็งแกร่งขึ้น หนุนมาจากรายได้จากลูกค้าใหม่ และการสมัครแพ็กเกจพรีเมียมของลูกค้าเดิม  นอกจากนี้หลายโครงการบริหารจัดการความเสี่ยง (ที่ล่าช้ามาจากครึ่งแรกของปี 2564) จะเริ่มกลับมาในครึ่งหลังของปี 2565 ด้านอุปสงค์ไม่ใช่ปัญหา โดยรวมเราคาดกําไรของบริษัทจะเติบโต YoY และ QoQ ในไตรมาส 3/65 และในไตรมาส 4/65 น่าจะรายงานกำไรที่สูงที่สุดของปีนี้ (เติบโตทั้ง YoY และ QoQ)

ฟีเจอร์ใหม่ๆ – ก้าวที่สำคัญ

ในเดือน พ.ค. บริษัทได้เปิดตัวบริการใหม่ ได้แก่ transfer pricing feature โดยร่วมกับกรมสรรพากรและบริษัทบัญชีใหญ่ทั้งสี่ (บิ๊กโฟร์) ซึ่งบริษัทต่างๆ ในประเทศไทยจะถูกบังคับให้ทำรายงานการทำธุรกรรมของบริษัทในเครือเร็วๆ นี้ ในปัจจุบันบางบริษัทก็มีการจัดทํารายงานแล้วแต่ใช้เวลาในการทำมากกว่า 1 เดือน อย่างไรก็ตาม ด้วยบริการใหม่ของ BOL บริษัทต่างๆ จะได้รายงานแบบเดียวกันในเวลาเพียงแค่ 3 วัน บริษัทในประเทศไทยที่มีรายได้/ปีเกินกว่า 500 ล้านบาท (ซึ่งจ่าเป็นต้องส่งรายงานดังกล่าวให้แก่กรมสรรพากร) มีจํานวนมากกว่า 2 หมื่นบริษัท ขณะที่ปัจจุบัน BOL มีฐานลูกค้าอยู่เพียง 1,500 ราย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสครั้งสำคัญของ BOL อ้างอิง จากสมมุติฐานกรณีฐานของเรา (1 หมื่นบริษัทจ่าย 2 หมื่นบาท/รายงาน/ปี ให้กับ BOL ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับที่จ่ายให้กับบริษัทที่ปรึกษาในการจัดทำรายงาน) จะคิดเป็นรายได้ส่วนเพิ่มให้กับ BOL ราว 200 ล้านบาท/ปี (25% ของรายได้ในปัจจุบัน)

 

- Advertisement -