บล.บัวหลวง:

KTC – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์กับทางผู้บริหาร KTC โดยเรามีมุมมองเป็นบวกเล็กน้อยผ่านการเติบโตของสินเชื่อบัตรเครดิตรวมทั้งคุณภาพของสินเชื่อ (แม้สินเชื่อ พี่เบิ้มจะต่ำกว่าเป้า)

Highlights:

  • ผู้บริหารมองภาพการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตดีขึ้นในทุกๆกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่ม การท่องเที่ยวและร้านอาหารที่โตขึ้น รวมทั้งกลุ่มรายได้สูงมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาก (เป็นกลุ่มเป้าหมายในการเติบโต) ยังคงมีความต่อเนื่องในการใช้จ่ายผ่านบัตร โดยคาดการใช้จ่ายผ่านบัตรดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง (ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรโตเฉลี่ย 3% ใน 4 เดือนล่าสุด) โดยเฉพาะไตรมาส4 ที่เป็นช่วงไฮซีซั่น (ปีนี้ตั้งเป้าการใช้จ่ายผ่านบัตร 10% YoY โดย ครึ่งปีแรกโต 16.6% YoY มองแนวโน้มทั้งปีโตเกิน 15%) รวมทั้ง personal loan ที่แนวโน้มมีการเติบโตดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง (ตั้งเป้าโต 7% ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 3.3%) โดยเป้าสินเชื่อรวมโตที่มากกว่า 1 แสนล้านบาท ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 9.5 หมื่นล้านบาท
  • ผู้บริหารยังคงตั้งเป้าสินเชื่อพี่เบิ้มโตที่ 1.15 หมื่นล้านบาท (กลุ่มลูกค้า ticket size) แต่มองแนวโน้มทั้งปีคาดต่ำกว่าเป้าค่อนข้างมาก โดยกลยุทธ์ขยายสินเชื่อผ่านสาขาของธนาคาร KTB (โดยเริ่ม end to end process ปลาย 3Q22 และพร้อมทั้งประเทศในช่วงไตรมาส 4) รวมทั้งออกบัตรหนุนยอดการปล่อยสินเชื่อ
  • มองแนวโน้มต้นทุนทางการเงินปีนี้อยู่ที่ราวๆ 2.5% ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกผ่าน การกู้ fixed rate ส่วนใหญ่ รวมทั้งมีอายุของพันธบัตร ระยะยาว กว่า70% ในขณะที่ปีหน้าคาดดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 50 bps โดยเป็นผลจากการหมุนเงินกู้ก้อนเก่ารวมทั้งขึ้นอยู่กับการเติบโตของสินเชื่อ
  • มองแนวโน้ม OPEX เพิ่มสูงขึ้นในครึ่งปีหลังจากค่าใช้จ่าย marketing expense ในช่วงไฮซีซั่น
  • โดยคุณภาพของสินเชื่อยังคงอยู่ในเกณฑ์ดีต่ำกว่าอุตสาหกรรมค่อนข้างมากผ่านการปล่อยสินเชื่ออย่างระมัดระวัง รวมทั้งการติดตามหนี้ที่ดีอย่างต่อเนื่อง

View From Fundamental:

  • เรามีมุมมองเชิงบวกเล็กน้อยต่อ message ของผู้บริหารวันนี้ผ่านการเติบโตของสินเชื่อ (แม้สินเชื่อพี่เบิ้มคาดจะต่ำกว่าเป้า) และคุณภาพของสินเชื่อที่ดีกว่าอุตสาหกรรม รวมทั้งแนวโน้มการดำเนินงานที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเรายังคงคาดปีนี้ KTC กำไรเติบโตแกร่ง เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 67 บาท
- Advertisement -